CHUYÊN MỤC

Xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Lợn Brong Đức Cơ", nâng cao năng lực cho người sản xuất và cán bộ quản lý

08/07/2023
Sáng ngày 7/7, tại thị trấn Chư Ty, Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức Hội nghị góp ý quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Lợn Broong Đức Cơ; Tập huấn nâng cao năng lực cho người sản xuất và các cán bộ quản lý, thuộc dự án Xây dựng Nhãn hiệu chứng nhận lợn Broong Đức Cơ năm 2023.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Tham gia hội nghị có các ngành đoàn thể và cơ quan chuyên môn thuộc huyện; các Hội đoàn thể, công chức chuyên môn cùng 150 hộ dân đang chăn nuôi lợn và lợn Broong tại các xã, thị trấn.
Tại hội nghị các báo cáo viên của Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai đã Giới thiệu về dự Án “Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận Heo Broong Đức Cơ - Gia Lai”; Lấy ý kiến góp ý về logo; Lấy ý kiến góp ý về quy chế quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Lợn Broong Đức Cơ; Kỹ năng xây dựng và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp; Các tiêu chuẩn áp dụng trong nông nghiệp để nâng cao năng lực cho người sản xuất và các cán bộ quản lý.
Giống lợn Brong (hay còn gọi là lợn sóc) được lai tự nhiên giữa lợn rừng và lợn nhà. Lợn Brong có tầm vóc nhỏ, mõm dài, nhọn, lưng võng với 3 loại màu sắc chính là đen tuyền, đen lang trắng và sọc dưa, con trưởng thành có trọng lượng 40-50 kg. Ưu điểm của giống lợn này là sức đề kháng tốt, khả năng chống đỡ bệnh tật cao, thích nghi tốt với các loại địa hình khác nhau, có khả năng làm tổ, đẻ và nuôi con nơi hoang dã không cần sự can thiệp của con người. Thức ăn chính của chúng là các loại rau, cỏ, củ quả... nên rất dễ nuôi, chi phí thấp. Thịt lợn Brong được xem là đặc sản vì tỷ lệ nạc khá cao, mỡ giòn thơm, không béo nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Giá thịt lợn hơi trung bình trong khoảng 100-120 ngàn đồng/kg, đợt cao điểm lên 150 ngàn đồng/kg.
Được biết, tháng 6-2020, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp, huyện Đức Cơ đã triển khai Dự án bảo tồn và phát triển giống “lợn Brong Đức Cơ” theo quy trình VietGAP. Cụ thể, huyện xây dựng 30 mô hình nuôi lợn Brong với số lượng gần 500 con tại một số xã trên địa bàn. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăm sóc theo hướng VietGAP, tiêm vắc xin phòng các bệnh thường gặp. Sau 1 năm, các hộ có lợn sinh sản sẽ trả lại con giống để hỗ trợ hộ đăng ký tiếp theo. Hiện toàn huyện có khoảng 700 hộ nuôi với quy mô đàn lên khoảng 3,5 ngàn con.
Hiện nay, sản phẩm thịt lợn một nắng chế biến từ giống lợn Brong của huyện Đức Cơ đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Vì vậy, huyện Đức Cơ đẩy mạnh việc bảo tồn để nhân rộng giống lợn này trở thành giống chủ lực trong ngành chăn nuôi của địa phương. Trên cơ sở đó, huyện đã định hướng cho các hộ dân chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP để vừa đảm bảo đàn lợn được chăm sóc tốt, vừa tránh dịch bệnh và bảo vệ môi trường.
Do đó, việc xây dựng quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Lợn Brong Đức Cơ”, kèm theo tập huấn chuyển giao kỹ thuật nâng cao năng lực cho người dân cũng như các quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm, thương hiệu sẽ giúp thay đổi thói quen trong chăn nuôi, áp dụng các công nghệ tiên tiến để hướng đến sản xuất bền vững. Đồng thời, nhãn hiệu chứng nhận sẽ giúp sản phẩm, thương hiệu tiếp cận thị trường dễ dàng hơn với chất lượng và đặc thù “Lợn Brong Đức Cơ”, góp phần đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi của địa phương./.
Văn Nam

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png