CHUYÊN MỤC

PHỤ NỮ XÃ IA DƠK TIẾT KIỆM TRONG CHI TIÊU ĐỂ VƯƠN LÊN THOÁT NGHÈO

07/07/2021
Trước đây, so với mặt bằng chung của huyện, đời sống của đại đa số hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ còn rất khó khăn. Một số gia đình do phụ nữ làm chủ hộ còn trông chờ, ỉ lại vào Nhà nước. Hầu hết chị em phụ nữ dân tộc thiểu số chưa hình thành được thói quen tiết kiệm trong chi tiêu. Nhiều chị còn vay tín dụng đen để phục vụ sinh hoạt hằng ngày nên cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Xuất phát từ vấn đề này, từ năm 2015, hội phụ nữ Ia Dơk đã triển khai phong trào “Hộ gia đình hội viên dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu vươn lên thoát nghèo bền vững”.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Trao đổi với chúng tôi chị Đinh Bem-Chủ tịch hội LHPN xã Ia Dơk cho biết, khi triển khai phong trào, ban chấp hành đã phân công từng ủy viên trực tiếp phụ trách các chi hội. Hội đã tuyên truyền chị em tiết kiệm trong ăn uống, chi tiêu hàng ngày và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu như ma chay, cưới hỏi dài ngày. Hội cũng giúp chị em phụ nữ về kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi, vận dụng nguồn vốn vay đúng mục đích để từng bước vươn lên thoát nghèo. Đến nay, từ phong trào này, nhiều gia đình hội viên phụ nữ ở xã Ia Dơk đã có của ăn, của để.
Chị Đinh Bem-Chủ tịch hội LHPN xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Trong các buổi sinh hoạt thị hội phụ nữ trực tiếp xuống triển khai sinh hoạt để tuyên truyền cho chị em cách tiết kiệm chi tiêu trong gia đình và thay đổi nếp nghĩ, cách làm. Mặc dù tiết kiệm 5 đến 10 triệu đồng đó số tiền rất là nhỏ nhưng mà đã góp phần cho chị em hiểu dần hơn, thay đổi ý thức, nhận thức tiết kiệm cũng như biết cách chăm sóc, bảo vệ gia đình mình”
Khi triển khai phong trào này, Hội LHPN xã đã khảo sát, chọn chi hội làng Sung làm điểm để tuyên truyền sâu rộng trong hội viên. Chị Rơ Mah H’Bih-Chi hội trưởng phụ nữ làng Sung, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết, khi triển khai mô hình, chi hội đã chọn 2 gia đình hội viên thuộc diện nghèo để làm trước. Đồng thời, hướng dẫn các chị về cách thức tiết kiệm trong chi tiêu và dần dần nhân rộng cho các chị em khác cùng thực hiện. Chi hội phụ nữ làng Sung cũng thành lập câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng” để giúp chị em trao đổi những kiến thức trong cuộc sống và cách tiết kiệm, chi tiêu hợp lý. Đến nay, chị em phụ nữ trong chi hội làng Sung đã tiết kiệm được gần 100 triệu đồng, trong đó có 20 chị thực hiện tiết kiệm cho con ăn học, 50 chị tiết kiệm để mua phân bón và có 7 gia đình đã tiết kiệm tiền để gửi ngân hàng.
Chị Rơ Mah H’Bih-Chi hội trưởng phụ nữ làng Sung xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ chia sẻ:“Để tiết kiệm chị em hội viên đã nuôi heo đất. Một năm bỏ heo đất thì tiết kiệm được 3 đến 4 triệu đồng. Khi nào chị em khó khăn hoặc cho con đi học mà chưa có tiền thì lấy ra hoặc cho chị em khó khăn vay không lấy lãi. Chi hội cũng đi vận động chị em học theo để tiết kiệm ngày hai chục, ba chục gì đấy. Rồi khi đến mùa điều, mùa cao su khi đi làm, mua cái gì cũng tiết kiệm được hai chục ba chục mua đồ ăn”.
Khi làng Sung thành lập câu lạc bộ “Phụ nữ dân tộc thiểu số tiết kiệm từ 5-10 triệu đồng” chị Rơ Mah H’Nga hội viên phụ nữ của làng là người đầu tiên đăng ký tham gia. Chị H’Nga chia sẻ, bằng những hình thức vận động cụ thể, thiết thực, câu lạc bộ đã giúp chị thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiết kiệm trong chi tiêu để phát triển kinh tế gia đình. Trước kia, khi chưa tham gia vào câu lạc bộ, việc chi tiêu của gia đình đều do chị quyết định nhưng không khoa học. Chị H’Nga chi tiêu hết sức phung phí, nào là mua rượu cho chồng, nào là mua bánh kẹo cho các con và nhiều khoản tiền vô lý khác. Thế nhưng giờ đây, mọi sinh hoạt của gia đình đều được chị sắp xếp hợp lý, tiết kiệm được mỗi tháng hơn năm trăm nghìn đồng.
Chị H’Nga chia sẻ: “Trước kia thì gia đình tôi không biết cách chi tiêu nên không giành dụm được tiền. Nhờ hội phụ nữ tuyên truyền nên giờ tôi đã biết tiết kiệm, từ đó có vốn đầu tư trồng cao su, cà phê. Kinh tế gia đình giờ cũng không còn khó khăn nữa”
Có thể nói, từ việc tiết kiệm trong chi tiêu đến nay nhiều gia đình phụ nữ ở xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ đã không còn khó khăn. Một số gia đình đã có vốn đầu tư phát triển kinh tế, lo cho cuộc sống hằng ngày. Việc tiết kiệm trong chi tiêu đã góp phần giúp chị em phụ nữ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và về lâu dài sẽ góp phần hạn chế tình trạng vay lãi suất cao ở các làng đồng bào dân tộc thiểu số./.
 
 
                                                                                                   Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png