CHUYÊN MỤC

HỘI LHPN HUYỆN ĐỨC CƠ ĐỒNG HÀNH CÙNG PHỤ NỮ XÂY DỰNG KINH TẾ GIA ĐÌNH

05/03/2024
Trong những năm gần đây, hội LHPN huyện Đức Cơ đã triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa đồng hành với phụ nữ trong phát triển kinh tế gia đình.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Hội liên hiệp phụ nữ huyện Đức Cơ hiện có hơn 18 nghìn hội viên, sinh hoạt ở 10 tổ chức hội cơ sở. Những năm qua, hội liên hiệp phụ nữ huyện và các xã, thị trấn đã triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đi vào hoạt động hiệu quả. Một trong những phong trào trọng tâm được hội chú trọng triển khai là phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Thực hiện phong trào này, các cấp Hội đã  tạo điều kiện cho hộ gia đình hội viên nghèo vay vốn ủy thác của NHCSXH để đầu tư phát triển kinh tế,  với tổng dư nợ gần 100 tỷ đồng,  hơn 2.200 hộ được vay vốn. Hội phụ nữ huyện Đức Cơ cũng xây dựng 91 tổ, nhóm tiết kiệm với số tiền hơn 2 tỷ đồng. Từ số tiền này hội đã giúp cho 249 chị vay không tính lãi, hoặc vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Trao đổi với chúng tôi, bà Rơ Ô H’Rin-Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Cơ cho biết, nhờ  nguồn vốn vay tín chấp và vay ưu đãi từ các tổ nhóm tiết kiệm, hàng trăm gia đình hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Đức Cơ đã vươn lên thoát nghèo.
Bà Rơ Ô H’Rin-Chủ tịch hội LHPN huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Xác định đồng hành cùng phụ nữ trong việc phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo là một nhiệm vụ quan trọng nên hàng năm, hội LHPN huyện Đức Cơ đã triển khai nhiều chương trình thiết thực. Ngoài việc phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội cho chị em vay vốn, hội còn vận động chị em tiết kiệm trong chi tiêu để chăm lo cho gia đình. Các xã, thị trấn cũng xây dựng được nhiều mô hình hay cách làm tốt vừa giúp chị em thoát nghèo vừa nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội. Nhờ đó, trong nhiều năm, tỷ lệ hộ nghèo trong các gia đình hội viên phụ nữ làm chủ hộ cũng đã giảm rõ rệt, đời sống của chị em được nâng lên”.
Ở các xã, thị trấn, việc tín chấp cho hội viên phụ nữ vay vốn là một trong những chương trình có ý nghĩa thiết thực. Khi được tiếp cận nguồn vốn vay, hội viên phụ nữ có thêm cơ hội để phát triển kinh tế gia đình và vươn lên làm giàu. Từ nguồn vốn vay, chị em đã đầu tư vào chăm sóc vườn cây công nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm và làm vốn kinh doanh. Nhờ đó nhiều hội viên, phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo.
Bà Châu Thị Kiều-Chủ tịch hội LHPN xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết: “Đối với chương trình giải ngân vốn dành cho cấp hội hội phụ nữ xã Ia Din cũng đã ký kết ký hợp đồng ủy thác đối với ngân hàng Chính sách xã hội và hiện tại là quản lý hơn 20 tỷ với 468 tổ tiết kiệm. Qua 9 chương trình tín dụng vay vốn và được quản lý thông qua 10 tổ tiết kiệm vay vốn thì để quản lý tốt nguồn vốn hội đã làm tốt công tác tham mưu cũng như báo cáo với cấp ủy phối hợp và với ngân hàng chính sách xã hội, chính quyền địa phương tổ chức thực hiện tốt các chương trình tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội. Qua đó đã giúp chị em phụ nữ có vốn sản xuất và thoát nghèo”
          Trước kia, gia đình chị Đinh Thị Đoan-Hội viên phụ nữ thôn Mook Trêl, xã Ia Dom là một trong những  hộ nghèo của xã. Khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, gia đình chị được địa phương quan tâm và phòng giao dịch ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện hỗ trợ vốn vay ưu đãi. Từ đồng vốn vay, gia đình chị đã đầu tư vào chăm sóc vườn cà phê và chăn nuôi gà, nuôi heo. Nhờ chịu thương, chịu khó, cuộc sống của gia đình chị dần được cải thiện và chính thức thoát nghèo vào năm 2020.
Chị Đinh Thị Đoan-thôn Mook Trêl, xã Ia Dom chia sẻ: “Hồi đầu hai vợ chồng vào đây cũng khó khăn, hai bàn tay trắng đi làm thuê rồi dần dần mình tích góp được một ít tiền, mình mua đất làm nhà, rồi nấu rượu, nuôi heo. Nói chung là cuộc sống cũng cải thiện hơn ngày trước rất là nhiều. Ngày trước nó còn khó khăn nhiều, bây giờ thì đỡ rồi”.
Tại thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ mô hình hỗ trợ sinh kế cho hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình đang là một trong những mô hình điểm trong xây dựng nông thôn mới-đô thị văn minh. Chị Bùi Thị Thùy Trang – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Chư Ty cho biết, từ năm 2021 đến nay, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Chư Ty đã triển khai và duy trì 11 mô hình sinh kế cho hội viên thuộc diện nghèo và cận nghèo. Từ nguồn quỹ Hội và nguồn kinh phí vận động được từ các tổ chức, cá nhân hơn 100 triệu đồng, Hội liên hiệp Phụ nữ thị trấn Chư Ty đã mua 43 con dê giống cấp cho một số gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Để các mô hình phát huy hiệu quả, Hội đã thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ trong quá trình chăm sóc đàn dê. Sau 3 năm triển khai, đàn dê của các gia đình phát triển tốt và đã sinh sản thêm 22 con. Từ đó, góp phần tăng thu nhập cho hội viên phụ nữ và tạo động lực để các hộ vươn lên trong cuộc sống.
Chị Bùi Thị Thùy Trang – Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Các hộ gia đình có mô hình sinh kế thì phấn khởi, tập trung làm ăn, nâng cao chất lượng kinh tế, phát triển kinh tế của gia đình. Về Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn thì trong năm 2024, trong các kế hoạch đăng ký từ đầu năm thì sẽ có các nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể để đẩy mạnh hơn nữa, xây dựng mô hình sinh kế ngày càng phát triển; tạo điều kiện cho chị em hội viên trên địa bàn có thêm nguồn thu nhập chính, phát triển kinh tế gia đình, tăng nguồn thu nhập của gia đình. Hội cũng sẽ tổ chức các đợt tham quan để cho các chị em hội viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để mô hình sinh kế nhân rộng lên trong năm tới”.
Giải quyết việc làm cho lao động ở vùng nông thôn, trong đó có phụ nữ là một trong những vấn đề được huyện Đức Cơ hết sức quan tâm. Vì vậy trong những năm gần đây, huyện đã triển khai nhiều biện pháp để tạo việc làm cho lao động tại chỗ, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số và hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Những năm qua, hội LHPN huyện Đức Cơ đã cùng với hệ thống chính trị vận động hàng trăm phụ nữ vào làm công nhân tại các đội sản xuất của các Công ty cao su thuộc Binh đoàn 15 đứng chân trên địa bàn. Nhờ có việc làm, đồng lương đảm bảo nên nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có cuộc sống ổn định. Điển hình trong số đó có chị Rơ Mah H’Quý ở làng Đo, xã Ia Dơk. Tuy mới vào làm công nhân cao su được hơn 3 năm nay nhưng tháng nào vợ chồng chị H’Quý cũng đều nhận được mức lương ổn định từ 15 đến 20 triệu đồng.
Chị Rơ Mah H’Quý chia sẻ: “Ở Đức Cơ thì gia đình khó khăn nên khi em nghe mấy người nói là làm ở công ty đồng lương ổn định nên vợ chồng em quyết định vào làm. Qua đây thì đơn vị giúp đỡ rất là nhiều, làm ăn thì ổn định”
Với sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ các cấp hội phụ nữ, từ năm 2020 đến nay, toàn huyện Đức Cơ đã có cho hơn 200 hộ gia đình hội viên phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh việc quan tâm, hỗ trợ phụ nữ về mặt tinh thần, việc đồng hành hỗ trợ phụ nữ vươn lên thoát nghèo bền vững hiện là một trong những chương trình, nhiệm vụ trọng tâm được hội LHPN huyện Đức Cơ tiếp tục triển khai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.
 
 
                                                                                                                                                                                                                                                            Thanh Tịnh
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png