CHUYÊN MỤC

CHỦ NGHĨA CÔNG THẦN CƠ SỞ NẢY SINH NHỮNG TƯ TƯỞNG LỆCH LẠC, SAI TRÁI

03/11/2022
Chủ nghĩa công thần là khuynh hướng tư tưởng tuyệt đối hoá vai trò, công trạng, thành tích của cá nhân trong thành tích chung, thắng lợi chung của phong trào cách mạng. Biểu hiện của chủ nghĩa công thần là luôn tự cao tự đại, đòi hỏi được ghi nhận, tôn vinh, ghi nhớ những cống hiến, đóng góp của mình; đòi hỏi lợi ích, quyền lợi. Khi không được đáp ứng những đòi hỏi, đề xuất của mình, những kẻ công thần luôn có quan điểm bất mãn với tổ chức, với xã hội. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ người có bệnh công thần thì cậy mình có một ít thành tích, thì tự kiêu tự đại, cho mình là “cứu tinh” của dân, “công thần” của Đảng rồi đòi địa vị, đòi danh vọng. Công thần sinh ra kiêu ngạo, kèn cựa, địa vị, một số ít đảng viên bị chủ nghĩa cá nhân trói buộc mà trở nên kiêu ngạo, công thần, tự cao tự đại. Họ phê bình người khác mà không muốn người khác phê bình họ; không tự phê bình hoặc tự phê bình một cách không thật thà, nghiêm chỉnh. Họ sợ tự phê bình thì sẽ mất thể diện, mất uy tín. Họ không lắng nghe ý kiến của quần chúng.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Họ xem khinh những cán bộ ngoài Đảng. Chủ nghĩa cá nhân đẻ ra nhiều cái xấu, thiên hình vạn trạng. Ví dụ: lười biếng, hủ hoá, suy tính tiền đồ, cho rằng vất vả nhiều mà ít được ai biết, ít được huân chương; đòi hỏi đãi ngộ, so bì lương thấp, lương cao; cho rằng ở trong Đảng lâu năm mà không được đề bạt bằng người vào Đảng ít năm hơn; có quyền hạn một chút là thiếu dân chủ, chỉ tay năm ngón; đối với nội bộ thì suy bì, ganh tị, không đoàn kết với nhau. Đảng không đưa mình lên thì mình tìm cách dìm đảng viên trẻ mới đề bạt. “Một số ít cán bộ già mắc bệnh công thần, cho mình là người có công lao, hay có thái độ “cha chú” với cán bộ trẻ, đảng viên trẻ nói gì cũng gạt đi, cho là “trứng khôn hơn vịt”, “măng mọc quá tre”.
Cơ sở tư tưởng của chủ nghĩa công thần là chủ nghĩa cơ hội - khuynh hướng tư tưởng của những kẻ chỉ quan tâm tới lợi ích cá nhân, lợi dụng phong trào để “vinh thân, phì gia”. Những kẻ công thần thường kích động, lôi kéo, bè phái, lợi ích nhóm, chủ nghĩa tư bản thân hữu để tập hợp những phần tử bất mãn chế độ, cùng phe cánh để viết đơn, thư, kiến nghị vừa để đòi quyền lợi, vừa “mặc cả với Đảng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “những người cậy mình là “công thần cách mạng”, rồi đâm ra ngang tàng, không giữ gìn kỷ luật, không thi hành nghị quyết của Đảng và của Chính phủ. Thế là họ kiêu ngạo, họ phá kỷ luật của Đảng, của Chính phủ”. Những kẻ công thần thường thể hiện thái độ kiêu ngạo, coi thường quần chúng. Những kẻ công thần cho rằng mình là những người “khai sơn phá thạch”, “không ai giỏi bằng ta, không ai làm bằng ta”, nên không muốn bị lãng quên, không muốn “đi vào quá khứ”. “Kiêu ngạo - Tưởng mình ở trong cơ quan Chính phủ là thần thánh rồi. Coi khinh dân gian, nói phô, cử chỉ lúc nào cũng vác mặt “quan cách mạng” lên. Rồi đối với việc học tập thì lười biếng, không ra sức nâng cao trình độ của mình. Trong công tác thì xem thường nhân dân, xa rời quần chúng. Ở trong Đảng thì không thực hiện chế độ dân chủ tập trung, không tuân theo nguyên tắc tập thể lãnh đạo. Kết quả của bệnh kiêu ngạo là thoái bộ, xuống dốc, rồi đi đến bất mãn, hủ hóa. Khi đó, trong tư tưởng của những kẻ này sẽ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tự rời bỏ lập trường, quan điểm, lý tưởng của mình. Một số người do nhận thức lệch lạc, bị lôi kéo, bị kích động, mua chuộc nhằmthực hiện nhiều mưu đồ phá họa thành quả cách mạng. Đây là những người “trở cờ”, phản bội lại quá khứ hào hùng của dân tộc, phản bội lại lý tưởng xã hội chủ nghĩa.
Thấy được tác hại của tư tưởng công thần, bệnh kiêu ngạo cộng sản, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Chúng ta phải tuyệt đối chống bệnh kiêu ngạo, phải luôn luôn khiêm tốn. Mọi công tác phải dựa hẳn vào quần chúng, hoan nghênh quần chúng đôn đốc và kiểm tra. Trong đoàn thể thì phải giữ vững dân chủ tập trung, tập thể lãnh đạo, phải mở rộng tự phê bình và phê bình, nhất là phê bình từ dưới lên trên. Có như vậy mới tiến bộ chung, tiến bộ mãi”. “Phải khắc phục bệnh cá nhân chủ nghĩa, bệnh công thần, óc địa vị. Nó đẻ ra nhiều cái xấu như xích mích, kèn cựa giữa cán bộ và giữa đảng viên, không ai phục ai, không giúp đỡ nhau, không cộng tác chặt chẽ với nhau. Bệnh cá nhân còn dẫn đến tệ bảo thủ, quan liêu, tham ô, lãng phí, sợ khó, sợ khổ, thấy khó khăn thì đâm ra tiêu cực, bi quan”. Người nhấn mạnh: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, phải có con người xã hội chủ nghĩa và có tư tưởng xã hội chủ nghĩa. Phải đánh bạt những tư tưởng công thần, địa vị, danh lợi của chủ nghĩa cá nhân, làm cho tư tưởng của chủ nghĩa tập thể thắng lợi, tức là phát huy tinh thần cần kiệm xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ của công, chống tham ô, lãng phí”. Cán bộ và đảng viên càng phải nâng cao tinh thần phụ trách trước Đảng và trước quần chúng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Phải yêu kính nhân dân. Phải thật sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Tuyệt đối không được lên mặt “quan cách mạng” ra lệnh ra oai. Phải nắm vững quan điểm giai cấp, đi đúng đường lối quần chúng, thành tâm học hỏi quần chúng, kiên quyết dựa vào quần chúng, giáo dục và phát động quần chúng tiến hành mọi chủ trương, chính sách của Đảng và của Nhà nước. Phải thật thà, ngay thẳng; không được giấu dốt, giấu khuyết điểm, sai lầm. Phải khiêm tốn, gần gũi quần chúng, không được kiêu ngạo; phải thực sự cầu thị, không được chủ quan. Phải luôn luôn chăm lo đến đời sống của quần chúng. Phải “chí công vô tư”, và có tinh thần “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”. Đó là đạo đức của người cộng sản”.
 
                                                                                 Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png