CHUYÊN MỤC

Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đức Cơ

25/02/2019
Sáng ngày 19/02/2019, Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Hồ Văn Điềm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức buổi làm việc tại Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ.
Untitled.jpg
Ảnh minh họa
Làm việc cùng Đoàn khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh có đồng chí Trần Ngọc Phận - Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Phạm Chí Dũng – Phó Chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND huyện và các cơ quan chuyên môn của huyện.
            Nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian vừa qua UBND huyện đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động như: Tổ chức 03 đêm tuyên truyền lồng ghép pháp luật về hôn nhân gia đình và tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 03 xã Ia Lang, Ia Nan và Ia Kriêng, với 420 người dự; lồng ghép tuyên truyền tác hại tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào nội dung tập huấn Chương trình 135 vào các buổi sinh hoạt của thôn, làng có 900 lượt người tham gia. Tổ chức cấp phát 50 cuốn tài liệu, 40 đĩa CD, 1.500 tờ rơi và lắp đặt 01 cụm panô tuyên truyền về tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại trụ sở UBND xã Ia Dom; lập danh sách 16 cán bộ thôn, làng tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia thực hiện Đề án và 20 người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tham gia lớp tập huấn tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi trong hôn nhân. Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện thường xuyên phát sóng 02 đợt/tháng (03 lần/đợt phát sóng) tuyên truyền, phổ biến về Luật Hôn nhân và Gia đình. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội, hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại địa phương về các chuyên đề Luật Hôn nhân và Gia đình, những hậu quả của việc kết hôn sớm, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đối với các đối tượng nam, nữ thanh niên trong độ tuổi kết hôn, những bậc cha mẹ, ông bà nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số tại các làng vùng dân tộc thiểu số có tỷ lệ hoặc nguy cơ cao về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống... đã tổ chức được 05 buổi tại xã Ia Nan, Ia Pnôn, Ia Dom, Ia Kriêng, Ia Lang có 250 chị em tham dự. Thành lập câu  lạc bộ "Nói không với tảo hôn” tại xã Ia Kriêng với 20 thành viên tham gia.
Theo báo cáo của UBND huyện, từ năm 2016 đến năm 2018 toàn huyện có 377 cặp tảo hôn, trong đó người dân tộc thiểu số 366 cặp; 02 cặp hôn nhân cận huyết thống là người dân tộc Bah Nar. Nguyên nhân của tình trạng này là do ảnh hưởng nặng nề từ những quan niệm, tập tục lạc hậu, như tập tục tảo hôn, thách cưới, gả bán trong hôn nhân, hôn nhân anh em chồng, chị em vợ, hôn nhân con cô con cậu, con chú con bác.... Trong đó, tập tục tảo hôn như quan niệm sớm có nhân lực lao động, sớm có con cháu cho gia đình, hôn nhân anh em chồng, chị em vợ với quan niệm có trách nhiệm với con cháu, hôn nhân con cô con cậu, con chú con bác với quan niệm để trả lễ/ lưu giữ tài sản không mang của cải sang gia đình khác... Ngoài ra, đây là vùng kinh tế khó khăn, thiếu công ăn việc làm, hoạt động kinh tế chủ yếu là nương rẫy nên có nhiều thời gian nhàn rỗi dẫn đến yêu đương sớm và kết hôn sớm. Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt vi phạm hôn nhân chưa đủ mạnh để ngăn ngừa, răn đe tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.
            Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Hồ Văn Điềm đề nghị lãnh đạo huyện cần tiếp tục quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện có hiệu quả nội dung, nhiệm vụ của Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020” đã được ban hành./.
(Vũ Thủy)

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png