CHUYÊN MỤC

LỄ ĐÓN NHẬN, TRUY ĐIỆU VÀ AN TÁNG LIỆT SỸ QUÂN TÌNH NGUYỆN VIỆT NAM HY SINH Ở CAMPUCHIA

02/06/2023
Sáng ngày 25/5, tại huyện Đức Cơ, Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Gia Lai đã long trọng tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng 22 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia được quy tập trong mùa khô 2022-2023. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ Tư Lệnh Ban Chỉ đạo 515 - Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 3, Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15; các đồng chí lãnh đạo huyện Đức Cơ cùng đông đảo quân và dân các dân tộc huyện Đức Cơ. Về phía vương quốc Campuchia có lãnh đạo Quân đội Hoàng gia Campuchia; Bộ Tư Lệnh Quân khu 1, Quân khu 4 – Quân đội Hoàng gia Campuchia và lãnh đạo 3 tỉnh Pret Vihia, Stungtreng, Rattanakiri.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giúp nhân dân Campuchia giành độc lập, thoát khỏi họa diệt chủng, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh dũng chiến đấu, hy sinh. Máu đào của các liệt sỹ đã tô thắm lá Quốc kỳ vinh quang của Tổ quốc Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm về tình hữu nghị của nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia. Trong những năm qua, được sự quan tâm của hai chính phủ, sự phối hợp, giúp đỡ tận tình của chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Rattanakiri, Stung Treng, Pret Vihia, Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 4 - Quân đội Hoàng gia Campuchia cùng sự tích cực, cố gắng của cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang tỉnh Gia Lai đã tìm kiếm, quy tập được 1.468 liệt sỹ về nước. Trong mùa khô 2022-2023, các cán bộ, chiến sỹ đội K52 - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai đã tìm kiếm, quy tập được 22 hài cốt liệt sỹ bộ đội tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia, đưa các anh về với đất mẹ thân yêu. Việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam không chỉ thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống vì nhiệm vụ quốc tế cao cả; mà còn là minh chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.
Để chuẩn bị cho Lễ đón nhận, truy điệu và an táng liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam, từ sáng sớm, hàng ngàn người dân ở các lứa tuổi của huyện Đức Cơ đã tập trung trên con đường từ Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh về đến nghĩa trang liệt sỹ huyện; trên tay cầm lá cờ đỏ sao vàng để đón các liệt sỹ về yên nghỉ trong lòng đất mẹ. 7 giờ sáng ngày 25/5, lễ đón nhận hài cốt liệt sỹ được tổ chức trọng thể tại Cổng Quốc môn cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. 7 giờ 35 phút sáng, đoàn xe đưa hài cốt liệt sỹ đã về đến Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đức Cơ trong sự chào đón của các cháu thiếu nhi, các bạn đoàn viên, thanh niên và người dân ở hai bên đường. 22 bộ hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam đã được di chuyển vào Nghĩa trang liệt sỹ huyện với sự trang nghiêm, thành kính. Sau khi hoàn thành các nghi thức cần thiết, lễ truy điệu và an táng được bắt đầu. Tại đây, các đại biểu tham dự đã lần lượt lên dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các liệt sỹ. Những vòng hoa mang dòng chữ “Đời đời ghi nhớ các anh hùng liệt sỹ” đã lần lượt được dâng lên, kính viếng anh linh các liệt sỹ. Trong điếu văn tại lễ truy điệu, thay mặt quân và dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chuyên trách 515 tỉnh Gia Lai đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước công lao to lớn, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giúp nhân dân Campuchia giành độc lập, thoát khỏi họa diệt chủng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch cũng khẳng định, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, tiếp tục giữ vững mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nói: “Sự hy sinh của các liệt sĩ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú - người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được. Các liệt sĩ đã ra đi, nhưng chí khí lẫm liệt của các liệt sĩ luôn được ghi lòng tạc dạ vào con người, non sông đất nước Việt Nam và là tấm gương để chúng tôi mãi mãi noi theo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vĩnh biệt các liệt sĩ, chúng tôi nguyện đoàn kết một lòng đi tiếp con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; phấn đấu thực hiện tốt 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.”
Sau bài điếu văn của đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, các đại biểu và nhân dân tham dự buổi lễ đã dành một phút để mặc niệm hương hồn các liệt sỹ. Kết thúc buổi lễ là lễ an táng hài cốt liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đức Cơ. Các liệt sỹ đã được đưa tiễn về nơi an nghỉ cuối cùng trong âm thanh của tiếng kèn, tiếng trống và tiếng cồng chiêng đến từ đội cồng chiêng của xã Ia Kla. Đông đảo người dân của huyện Đức Cơ đã thắp lên những nén hương thơm, tưởng nhớ anh linh của các liệt sỹ. Là một cựu chiến binh của thị trấn Chư Ty, bà Nguyễn Thị Hạnh cho biết, hàng năm bà đều có mặt tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện để dự Lễ đón nhận, truy điệu và an táng liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam. Năm nào cũng thế, khi thắp hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ; bà đều cảm thấy bùi ngùi, xúc động trước anh linh những đồng đội của mình. Bà Nguyễn Thị Hạnh– cựu chiến binh thị trấn Chư Ty chia sẻ: “Cảm xúc là đã nhiều lần đón rồi nhưng lần này đông hơn các lần trước đấy. Tình cảm của các chi hội và các đoàn thể đều phấn khởi, đi từ sớm đấy, và cũng rất thương tiếc cho các đồng chí, nhiều người rớt nước mắt đấy. Dù không có người thân nhưng cô cảm thấy các anh hùng liệt sỹ được đưa về nghĩa trang đây rất là ấm lòng. Tất cả đều được huyện chuẩn bị chu đáo, chỉn chu để đưa các anh về với đất mẹ mình.”
Cảm nhận của cựu chiến binh Nguyễn Thị Hạnh cũng là cảm nhận chung của đông đảo người dân đã đến tham dự Lễ viếng, Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam. Mong các anh hùng liệt sỹ sẽ được an nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Việt Nam thân yêu và tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng, liệt sỹ; chúng ta nguyện phấn đấu học tập, lao động và công tác thật tốt để góp phần xây dựng quê hương Đức Cơ ngày càng phát triển./.
 
                                                                           Mỹ Duyên - Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png