CHUYÊN MỤC

Huyện Đức Cơ: Tập trung thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, BHTN năm 2023.

14/03/2023
Công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, BHTN thời gian qua của huyện đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân đã ban hành nhiều nghị quyết, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH, BHTN trên địa bàn góp phần vào kết quả cuối năm 2022 tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 90,15% (vượt 0,15% so với chỉ tiêu được giao).
Untitled.png
Ảnh minh họa
Để phấn đấu đạt được các chỉ tiêu, góp phần hoàn thành Nghị quyết số 10-NQ/HU ngày 16/12/2022 của hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Đảng bộ huyện khóa VII; Nghị quyết số 166/NQ-HĐND ngày 21/12/2022 của Hội đồng nhân dân huyện Đức Cơ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023; Quyết định số 2924/QĐ-UBND, ngày 21/12/2022 của Ủy ban nhân dân huyện Đức Cơ về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2023. Tại cuộc họp với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn vào chiều 09/03/2023, Đồng chí Siu Luynh – Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
Cơ quan BHXH huyện tăng cường phối hợp các các cơ quan, ban, ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức truyền thông, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, chú trọng tuyên truyền đến nhóm đối tượng người dân không được ngân sách hỗ trợ đóng BHYT do thay đổi cơ chế chính sách đối với các xã do tác động bởi Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế thấp nhất số người dân không tham gia BHYT do không còn được ngân sách hỗ trợ, nhằm thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT bền vững trên địa bàn huyện. Hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thống kê các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng theo Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh để phát triển đối tượng tham gia. Phối hợp với Phòng giáo dục & Đào tạo huyện, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện triển khai mạnh mẽ công tác BHYT học sinh, phấn đấu từ năm 2023 trở đi thực hiện thu BHYT học sinh đạt 100% theo Quyết định số 777/QĐ-UBND ngày 16 tháng 12 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai. Tiếp tục kiện toàn hệ thống mạng lưới Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT phù họp với quy định của Luật BHYT, đảm bảo các xã, thị trấn đều phải có điểm thu tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tham gia BHYT. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số để thực hiện giải quyết hồ sơ đảm bảo nhanh, kịp thời, công khai minh bạch về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; từng bước tiến tới dùng căn cước công dân thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT được thụ hưởng đầy đủ chính sách BHXH, BHYT theo quy định.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn UBND các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT đề nghị cấp thẻ, không để trùng lắp đối tượng hoặc bỏ sót đối tượng thuộc diện tham gia BHYT; phối hợp với Chi Cục thuế huyện và các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các Công ty, Doanh nghiệp, Hợp tác xã thuộc đối tượng phải đóng BHXH, BHYT bắt buộc nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trường học xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện bảo hiểm y tế cho học sinh, đảm bảo có 100% học sinh tại các đơn vị trường học tham BHYT, quan tâm đến đến nhóm đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện được Ngân sách trung ương hỗ trợ 30% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng theo Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh.
Bưu điện huyện phối hợp với cơ quan BHXH huyện, các hội đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến người dân tại các thôn, làng, tổ dân phố để vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Hàng tháng báo cáo những khó khăn, vướng mắt trong việc phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền về Ban Chỉ đạo để kịp thời chỉ đạo thực hiện. Các cơ quan, đơn vị có liên quan là thành viên ban chỉ đạo căn cứ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị phối hợp với cơ quan BHXH huyện thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN.
UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp xã, thị. Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp cơ sở, ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp xã, thị trấn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Triển khai quyết liệt các giải pháp truyền thông, vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được giao về số người tham gia BHXH, BHYT nhất là chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2023 đã được UBND huyện giao. Xây dựng kế hoạch, giải pháp tuyên truyền, vận động theo từng nhóm đối tượng để tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn quản lý; Chú trọng tuyên truyền, phát triển các nhóm đối tượng người thuộc hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình được Ngân sách trung ương hỗ trợ 30% mức đóng, ngân sách tỉnh hỗ trợ 10% mức đóng đóng theo Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp để triển khai công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách BHXH tự nguyện, BHYT; phát huy vai trò thực lực chính trị thôn, làng, già làng, trưởng thôn, người có uy tín, mục sư, linh mục, chức sắc, chức việc trong tôn giáo để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các Hội, đoàn thể huyện phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể có liên quan nghiên cứu, xem xét, giải pháp huy động các mạnh thường quân, các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ người dân, nhất là người đồng bao dân tộc tiểu số, các em học sinh là người dân tộc thiểu số không được ngân sách nhà nước hỗ trợ tham gia BHYT hàng năm. Đẩy mạnh truyền thông vận động nhân dân tham gia BHYT; đề cao ý thức trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong hệ thống chính trị, lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp, người lao động về thực hiện chính sách BHYT, đảm bảo đạt chỉ tiêu thực hiện bao phủ BHYT. Khuyến khích mỗi Hội, đoàn thể xây dựng ít nhất một mô hình phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
                                                                                         Kiều Nhung
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png