CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ NỖ LỰC NGĂN CHẶN NẠN TẢO HÔN

04/10/2022
Trước tình trạng nạn tảo hôn trên địa bàn có chiều hướng tăng lên, huyện Đức Cơ đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng này.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Theo con số thống kê mới nhất, chỉ tính trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn huyện Đức Cơ đã có 54 trường hợp tảo hôn và đây đều là những con em người dân tộc Jrai. Một con số đáng báo động là tỷ lệ cặp tảo hôn so với tổng số cặp kết hôn trên địa bàn huyện chiếm hơn 22%. Các địa phương có tỷ lệ cặp tảo hôn cao gồm xã Ia Lang, xã Ia Kriêng, xã Ia Din, xã Ia Dơk và xã Ia Krêl. Lý giải những nguyên nhân dẫn đến tình trạng tảo hôn gia tăng, ông Trương Văn Độ - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đức Cơ cho rằng, nguyên nhân chủ yếu là do phong tục, tập quán và quan niệm lạc hậu của người dân. Hơn nữa, nhiều phụ huynh thiếu quan tâm đến trẻ vị thành niên và có sự buông lỏng trong việc quản lý con cái. Đặc biệt, đối với đồng bào dân tộc thiểu số thì việc cho con cái kết hôn sớm sẽ giải quyết được vấn đề về lao động trong gia đình. Trong khi đó, việc tuyên truyền, vận động, xử lý ở các địa phương còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo tính răn đe. Ông Trương Văn Độ - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Nhóm thứ nhất là các chính sách, pháp luật về vấn đề hôn nhân và gia đình tuy được triển khai nhưng kết quả còn hạn chế; mặc dù đã có quy định xử phạt nhưng thực tế vẫn khó để xử lý các trường hợp vi phạm. Những trường hợp vi phạm hầu hết là hộ nghèo nên dù có phạt vẫn không thu được tiền. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở vẫn còn lúng túng trong vấn đề xử lý nạn tảo hôn. Nhóm thứ hai là sự phối hợp để ngăn ngừa vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể chưa chặt chẽ, thiếu kiên quyết; tổ chức đoàn thể ở một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đến vấn đề này, chỉ đạo không cụ thể, không thường xuyên và chậm trễ trong việc cập nhật thông tin về tình hình tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn”.
Trong thời gian qua, xã Ia Din là một trong số những địa phương có tình trạng tảo hôn tăng cao của huyện Đức Cơ. Mặc dù xã đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tăng lên. Ông Nguyễn Công Tư Pháp Thắng - Chủ tịch UBND xã Ia Din cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động trong thời gian tới, địa phương sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là thông qua các mô hình, câu lạc bộ của các Hội, đoàn thể trên địa bàn. Ông Nguyễn Công Tư Pháp Thắng - Chủ tịch UBND xã Ia Din nói: “Mặt trận là chủ trì trong nội dung, nhưng mà tiếp tục chủ trì là Hội Phụ nữ cùng các đoàn thể của xã, rồi của già làng, người có uy tín. Đối tượng tuyên truyền chủ yếu là trong thanh thiếu niên, lực lượng thanh niên làm nòng cốt. Cái thứ hai nữa là ở dưới tôi Chi hội phụ nữ đã thành lập được Câu lạc bộ “Phụ nữ và pháp luật” và tới đây, sang năm 2023 chúng tôi sẽ thành lập Câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Câu lạc bộ đây sẽ là đầu mối thu thập các tài liệu về tuyên truyền, đầu mối kết nối với các làng hoặc là liên hệ trong các cuộc họp thôn, họp làng, ta lồng ghép vào để tuyên truyền.”
Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Đức Cơ đã xảy ra những trường hợp học sinh mang thai ngoài ý muốn nên phải nghỉ học để “Bắt vợ, bắt chồng”. Trước thực trạng này, ngành giáo dục huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền về luật hôn nhân và gia đình cũng như những tác hại của tảo hôn tới các em học sinh. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức và lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, các giờ sinh hoạt lớp và hoạt động ngoại khóa. Một trong những hình thức tuyên truyền trực tiếp là tích hợp vào các môn học cho học sinh. Ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ cho biết: “Ở Tiểu học thì tập trung giảng dạy tích hợp vào môn đạo đức, môn tự nhiên – xã hội, môn khoa học. Còn ở bậc THCS thì tích hợp vào môn Giáo dục công dân, môn Sinh học. Bậc Tiểu học thì chúng tôi cơ bản cung cấp cho học sinh kiến thức về cơ thể con người, cách chăm sóc, bảo vệ cơ thể con người. Còn ở bậc THCS thì cao hơn, gần như liên quan đến giải phẫu sinh lý người rồi, cho nên tập trung hướng dẫn học sinh các kiến thức về sinh sản, sức khỏe sinh sản và cũng đã bước đầu giới thiệu các biện pháp phòng, tránh thai để cho học sinh biết.”
          Để sớm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn, mới đây UBND huyện Đức Cơ đã tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện năm 2022”. Huyện đã hỗ trợ kinh phí cho Đoàn thanh niên tại 5 xã trọng điểm xây dựng mô hình tuyên truyền về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; đồng thời, hỗ trợ kinh phí cho Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện để tổ chức tuyên truyền tại các xã có số cặp tảo hôn cao. Ông Siu Luynh-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết, với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất các cặp tảo hôn, huyện Đức Cơ đã xác định một số giải pháp trọng tâm, trong đó chú trọng đến vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở và tăng cường công tác tuyên truyền với những hình thức phong phú. Ông Siu Luynh – Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ nói: “Chúng tôi sẽ thường xuyên nắm tình hình trong thôn, trong làng. Những cặp nào, những gia đình nào chuẩn bị bàn bạc để cưới hỏi cho con thì cơ sở phải nắm, cái này mới là cái quan trọng nhất để huy động mọi nguồn lực vận động, thuyết phục, thậm chí là răn đe, có như thế mới ngăn chặn được. Liên quan đến các Mặt trận, đoàn thể thì tiếp tục nhân rộng các mô hình, mô hình nào đạt hiệu quả, bên cạnh đó thì đánh giá, xây dựng, hoạt động và phải tổ chức sơ kết, đánh giá để có sự củng cố, làm sao cho mô hình đó ngày càng tốt hơn”.
          Có thể thấy, các ngành, các địa phương của huyện Đức Cơ hiện đang rất nỗ lực, cố gắng triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng tảo hôn trên địa bàn. Tuy nhiên, huyện cũng xác định giải pháp căn cơ nhất vẫn là làm thay đổi suy nghĩ và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hi vọng rằng, Đức Cơ sẽ sớm ngăn chặn được vấn nạn tảo hôn để từ đó duy trì được dân số khỏe mạnh, góp phần quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.
 
                                                                                                             
                                                                                                       Mỹ Duyên
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png