CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ: CÁC TRƯỜNG HỌC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỌC SINH

01/11/2022
 Làm thế nào để học sinh tham gia bảo hiểm y tế một cách đầy đủ nhất ngay từ những tháng đầu năm học, đó là điều trăn trở không chỉ của Ban Giám hiệu các trường học mà còn là nỗi trăn trở của những người làm công tác chủ nhiệm. Năm học 2022-2023, bên cạnh nhiệm vụ dạy học, các trường học trên địa bàn huyện Đức Cơ cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phấn đấu đạt được tỷ lệ 100% học sinh tham gia chính sách bảo hiểm y tế.
Untitled.png
Ảnh minh họa
 Năm học này, trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, xã Ia Kla có gần 350 học sinh, trong đó có trên 76% học sinh thuộc địa bàn các làng đặc biệt khó khăn của xã. Trong năm học mới, nhiều học sinh của trường không được cấp thẻ bảo hiểm y tế do một số thay đổi về chính sách. Do vậy, trong những tháng đầu năm học, nhà trường đã chú trọng công tác vận động, tuyên truyền học sinh tham gia Bảo hiểm y tế bằng nhiều hình thức. Trong công tác tuyên truyền, vận động; nhà trường đặc biệt phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm - những người luôn sâu sát, nắm bắt cụ thể tình hình, hoàn cảnh gia đình của học sinh. Thầy Nguyễn Đình Thắng – giáo viên trường THCS Lý Tự Trọng, xã Ia Kla chia sẻ: “Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm rất là nhiều nhiệm vụ trong đó có nhiệm vụ cũng rất là cơ bản và quan trọng là tuyên truyền về bảo hiểm y tế học đường cho học sinh, đối với người DTTS thì tham gia bảo hiểm y tế còn nhiều khó khăn cho nên là công tác tuyên truyền đôi lúc gặp khó khăn nhưng mà chúng ta nhiệt tình, nhiệt huyết một xíu thì học sinh tham gia bảo hiểm y tế sẽ trọn vẹn hơn”.
Năm học 2021-2022, tỷ lệ học sinh tham gia Bảo hiểm y tế của trường THCS Lý Tự Trọng đạt 90%. Trong năm học 2022-2023, để đạt được tỷ lệ 100% học sinh tham gia Bảo hiểm tế là một điều rất khó khăn với nhà trường do nhiều đối tượng học sinh không còn được Nhà nước hỗ trợ 100% mệnh giá thẻ bảo hiểm y tế. Do đó, trường THCS Lý Tự Trọng đã và đang đề ra nhiều giải pháp để học sinh có cơ hội mua bảo hiểm y tế. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho học sinh và phụ huynh thì hiện nay, nhà trường cũng tích cực huy động sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân trên địa bàn để hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho học sinh. Bà Hoàng Thị Cúc - Phó Hiệu trưởng phụ trách trường THCS Lý Tự Trọng, xã Ia Kla cho biết thêm: “Sắp tới đây ngoài chính sách của nhà nước là giảm, miễn cho những đối tượng được quyền thụ hưởng bảo hiểm y tế thì nhà trường sẽ cố gắng nỗ lực vận động các tổ chức, nhất là các hộ kinh doanh rồi các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã để cùng hỗ trợ cha mẹ học sinh trong công tác tham gia bảo hiểm y tế.” 
Đối với trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Chư Ty, tuy không phải là trường nằm ở địa bàn đặc biệt khó khăn của huyện Đức Cơ nhưng nhà trường luôn xác định công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Bà Bùi Thị Long - Hiệu trường trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi cho biết, ngoài việc lồng ghép tuyên truyền về chính sách Bảo hiểm y tế trong những buổi chào cờ đầu tuần, những tiết sinh hoạt lớp hay hoạt động ngoại khóa thì nhà trường cũng sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia Bảo hiểm y tế cho phụ huynh và học sinh. Bà Bùi Thị Long - Hiệu trường trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thị trấn Chư Ty cho biết thêm: “Công tác phát triển bảo hiểm y tế học sinh tại nhà trường thì nhà trường cũng xác định đó là một nhiệm vụ nên là trong quá trình tổ chức thực hiện của nhà trường cũng hết sức quan tâm. Đối với nhà trường thì lực lượng giáo viên cũng đã hiểu về công tác bảo hiểm y tế và đẩy mạnh công tác tuyên truyền và trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền thì chúng tôi cũng sử dụng điện thoại, Zalo, Facebook nên cũng rất thuận tiện, đặc biệt là có những vấn đề gì khó khăn, chưa rõ, chưa hiểu thì nhà trường cũng được cơ quan bảo hiểm y tế, bảo hiểm của huyện hướng dẫn và hỗ trợ một cách rất kịp thời.”
  Cô Nguyễn Thị Bích Toàn - giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi chia sẻ: “Đối với giáo viên thì chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền, vận động phụ huynh để cho phụ huynh hiểu cũng như tham gia bảo hiểm cho con em; và đối với trong trường của mình thì còn có một số học sinh còn khó khăn nên Nhà trường đã kêu gọi sự đóng góp của Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên cũng như  của Hội cha mẹ học sinh để mua bảo hiểm cho những em này, tạo cơ hội cho các em được chăm sóc sức khỏe cũng như được yên tâm trong việc học tập.” 
Việc tham gia Bảo hiểm y tế cho học sinh có ý nghĩa quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe và đảm bảo các quyền lợi của học sinh khi không may các em bị đau ốm, tai nạn. Hiện nay, ngoài biện pháp tuyên truyền, vận động, nhiều trường học trên địa bàn huyện cũng chọn giải pháp thu phù hợp với từng nhóm đối tượng và hoàn cảnh của học sinh. Theo đó, các trường học thu Bảo hiểm y tế theo từng tháng, từng quý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các gia đình khó khăn, hộ đồng bào Dân tộc thiểu số tham gia BHYT. Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các nhà trường, để có thể hoàn thành chỉ tiêu 100% học sinh tham gia Bảo hiểm y tế theo chủ trương chung của ngành Giáo dục trong năm học 2022-2023, rất cần sự chủ động của phụ huynh trong việc cho con em tham gia Bảo hiểm y tế và sự chung tay, hỗ trợ kinh phí mua Bảo hiểm y tế cho học sinh của các tổ chức, cá nhân, các Mạnh Thường Quân trên địa bàn huyện Đức Cơ./.
 
                                                                                    Mỹ Duyên – Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png