CHUYÊN MỤC

Tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện

18/11/2022
Thời gian qua, việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị của huyện. Tính đến hết tháng 10/2022, số người tham gia BHXH trên địa bàn huyện là 2.617 người, bằng khoảng 5,6% lực lượng lao động trong độ tuổi. Nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT ổn định và bền vững, UBND huyện vừa ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Theo đó, UBND huyện yêu cầu Bảo hiểm xã hội huyện căn cứ Quy chế, Chương trình, Kế hoạch phối hợp đã ký kết giữa BHXH tỉnh với sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh rà soát, đối chiếu, xác định số đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động, thành lập mới; số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc; người lao động là công dân nước ngoài được cấp phép lao động trên địa bàn huyện để đôn đốc, hướng dẫn đơn vị tham gia BHXH bắt buộc đầy đủ cho người lao động theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các tổ chức chính trị-xã hội triển khai hoạt động thông tin, truyền thông, vận động phát triển người tham BHXH, BHYT, BHTN theo nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu, nâng cao chất lượng phục vụ. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với các ngành liên quan, bảo đảm thông suốt, chính xác, nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường công tác, kiểm tra bảo đảm linh hoạt, hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trốn đóng, gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN; nâng cao hiệu quả xử lý hậu kiểm; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng của huyện trong việc xử lý đối với các đơn vị trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện.
Yêu cầu Phòng Lao động -Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện, UBND các xã, thị trấn rà soát lực lượng lao động, rà soát người cao tuổi, người khuyết tật chưa có thẻ BHYT, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất giải pháp hỗ trợ BHYT cho người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định của pháp luật về BHYT; Tăng cường công tác kiểm tra, trong đó tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về BHXH; Phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện hướng dẫn triển khai thực hiện công tác BHYT cho người thuộc hộ nghèo, người thuộc hộ cận nghèo, đối tượng thụ hưởng các chính sách xã hội, người thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình và học sinh đang theo học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo 100% số người thuộc diện đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng tham gia BHYT. Trung tâm Y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT hướng tới sự hài lòng của người dân; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn quỹ khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn. Phòng Giáo dục và Đào tạo quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Sở Giáo dục & đào tạo về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh, các bậc phụ huynh, vận động các em học sinh sống ở các xã khu vực III, xã khu vực II chuyển lên xếp xã khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, xã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục tham gia BHYT học sinh; Chỉ đạo các trường học trực thuộc phòng quản lý tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, giao chỉ tiêu tham gia BHYT đối với từng trường, phấn đấu từ năm học 2022-2023 trở đi, hành năm có 100% học sinh tham gia BHYT; Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Y tế kiện toàn mạng lưới y tế trường học để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Phòng Dân tộc phối hợp với các đơn vị liên quan và UBNDcác xã, thị trấn thực hiện rà soát người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn chưa có thẻ BHYT, xây dựng giải pháp tuyên truyền vận động người đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia BHYT; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân huyện các nhóm giải pháp thực hiện chính sách BHYT cho người đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ người đồng bào dân tộc thiểu số tham gia BHYT đạt 98% theo Nghị quyết số 88/2019/QH14 ngày 19/11/2018 của Quốc hội.
Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện trong việc điều tra, xử lý các đơn vị doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN theo Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐTP ngày 15/8/2019 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao. Trung tâm văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện  tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tính nhân văn và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN; về trách nhiệm của người sử dụng lao động, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động; chú trọng tuyên truyền những tập thể, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, đồng thời cũng phản ánh những đơn vị doanh nghiệp trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các hội đoàn thể của huyện phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện thực hiện hiệu quả các Chương trình phối hợp trong việc tổ chức triển khai các hoạt động thông tin, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN; vận động hội viên, người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để góp phần thực hiện mục tiêu BHXH cho người lao động, BHYT toàn dân; huy động các đơn vị, mạnh thường quân hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
 Yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục kiện toàn và phát huy vai trò thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cấp xã. Căn cứ chỉ tiêu Ủy ban nhân dân huyện giao hàng năm, xây dựng Kế hoạch và đề ra các giải pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thường xuyên rà soát, lập danh sách đối tượng tiềm năng, chưa tham gia BHXH, BHYT, xây dựng giải pháp phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tập trung phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Chỉ đạo các trường học trên địa bàn xã tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh tham gia BHYT, phấn đấu hàng năm có 100% học sinh tham gia BHYT đảm bảo thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT trên địa bàn quản lý. Huy động các nguồn lực hợp pháp hỗ trợ thêm mức đóng BHYT ngoài phần kinh phí Trung ương và địa phương đã hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng yếu thế trong xã hội, người đồng bào dân tộc thiểu số thôi hưởng chính sách hỗ trợ đóng BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
                                                              Kiều Nhung
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png