CHUYÊN MỤC

Tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BXH,BHYT,BHTN năm 2024 trên địa bàn huyện

05/03/2024
Thời gian qua, việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị,UBND các xã, thị trấn. Nhằm hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT trong năm 2024 và các năm tiếp theo; UBND huyện vùa ban hành Văn bản chỉ đạo số 364/UBND-VX về việc tăng cường các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BXH,BHYT,BHTN năm 2024 trên địa bàn huyện.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Theo đó, UBND huyện yêu cầu Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, các Hội, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và người lao động phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng và từng địa bàn dân cư. Tiếp tục mở rộng mạng lưới dịch vụ đại lý thu BHXH, BHYT tại cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về hỗ trợ đối với người dân tộc thiểu số tham gia BHYT theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP và nhóm đối tượng yếu thế đang được hưởng các chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT tại Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh; thực hiện tốt chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyệ . Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai thực hiện BHYT học sinh, phấn đấu trong năm 2024 đảm bảo 100% học sinh đang theo học trên địa bàn huyện tham gia BHYT.
Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục đôn đốc UBND các xã, thị trấn tổ chức thực hiện rà soát, phát triển đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm bắt buộc trên địa bàn huyện; hướng dẫn UBND các xã, thị trấn rà soát, phê duyệt danh sách các nhân khẩu thuộc hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2023-2025 chuyển cho cơ quan BHXH để làm cơ sở thực hiện thu, cấp thẻ BHYT cho người dân theo quy định. Phòng Tài chính – Kế hoạch tham mưu, bố trí ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng theo quy định của Luật BHYT, Luật BHXH. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT cho học sinh; khẳng định BHYT học sinh là loại hình bắt buộc theo quy định của pháp luật; chú trọng thực hiện có hiệu quả chính sách BHYT cho học sinh là người dân tộc thiểu số theo Nghị định 75/2023/NĐ-CP và Nghị quyết số 48/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn; tiến hành xử lý theo quy định pháp luật đối với các đơn vị có hành vi trốn đóng, chiếm dụng, nợ đọng BHYT. Chi Cục thuế phối hợp với cơ quan BHXH, các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động; đưa nội dung thanh tra, kiểm tra việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN vào nội dung Thanh tra Thuế tại các đơn vị, doanh nghiệp. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao xây dựng các Kế hoạch tuyên truyền, chuyên mục về chính sách BHXH, BHYT nhằm tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung của chính sách đến với mọi gười dân, giúp người dân và doanh nghiệp được tiếp cận, hiểu rõ hơn về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
Yêu cầu UBND các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, Đảng viên, Tổ trưởng các Tổ dân phố, thôn, làng, các Hội viên về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm tạo sự đồng thuận và lan tỏa trong nhân dân. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể cấp xã trong tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo BHXH, BHYT, BHTN cấp xã để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn cấp xã; củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cấp xã, thị trấn. Thực hiện giao chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT phù hợp tại các TDP, thôn, làng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao duy trì và nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, đảm bảo số người tham gia BHYT hàng năm đạt từ 95% trở lên.; phát động phong trào thi đua mỗi Đảng viên, cán bộ, viên chức, người lao động tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện cho thân nhân người lao động. Huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để hỗ trợ thêm cho người dân tham gia BHXH tự nguyện và người dân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện tham gia BHYT.
Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các Hội, Đoàn thể huyện tổ chức tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật về BHYT. Phối hợp tham gia phát động các phong trào hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phát động phong trào xây dựng các khu dân cư bao phủ BHXH, BHYT; vận động các cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, xóm làng cùng chung tay hỗ trợ kinh phí để người dân có hoàn cảnh khó khăn được tham gia BHYT, BHXH tự nguyện nhằm giảm bớt khó khăn khi không còn tuổi lao động hoặc ốm đau, bệnh tật.
                                                                                        Kiều Nhung
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png