CHUYÊN MỤC

TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG – HÀNH TRÌNH 10 NĂM GÓP SỨC “TRỒNG NGƯỜI”

16/11/2022
Năm học 2022-2023 là năm học ghi dấu chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ. Từ những ngày đầu thành lập với rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, trải qua 10 năm phát triển, đến nay, trường THPT Tôn Đức Thắng đã trở thành điểm sáng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ được thành lập theo Quyết định số 270, ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh; trên cơ sở tách từ trường THPT Lê Hoàn. Lúc này nhà trường có 7 lớp với 241 học sinh và 20 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong năm học đầu tiên, chất lượng giáo dục đầu vào của các lớp còn rất thấp, nhận thức và sự quan tâm của phụ huynh đối với việc học tập của con em còn hạn chế. Cơ sở vật chất của nhà trường còn thiếu thốn, các trang thiết bị phục vụ việc dạy học hầu như chưa có. Từ những ngày đầu thành lập với nhiều khó khăn, thiếu thốn đó; qua 10 năm phát triển, quy mô trường lớp, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh của trường THPT Tôn Đức Thắng ngày càng được mở rộng, nâng cao. Hiện nay, nhà trường có 10 lớp với 432 học sinh và 25 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Đội ngũ giáo viên của trường đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm nhà trường đều có đội tuyển học sinh giỏi tham gia cấp tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, đảm bảo phục vụ tốt hoạt động dạy học của nhà trường. Thầy Trần Văn Lượng - Hiệu trưởng trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ cho biết: “Trong 10 năm thành lập trường đến nay, phải nói rằng chất lượng dạy học của nhà trường thì hàng năm có trên 90% học sinh được lên lớp thẳng, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp thì hầu hết đạt và vượt bình quân của tỉnh, đặc biệt năm học 2012-2013 và 2013-2014, tỷ lệ tốt nghiệp của trường đạt 100%. Với sự nỗ lực, cố gắng chung của toàn ngành và sự hỗ trợ của địa phương, cơ sở vật chất của trường đã được xây dựng đầy đủ và hiện đại. Hiện tại ngoài 10 phòng học văn hóa, nhà trường cũng có khu hiệu bộ hết sức khang trang. Nơi làm việc của Ban Giám hiệu, thư viện, văn phòng có máy vi tính; rồi có phòng thực hành thí nghiệm 3 tầng dùng cho các môn Lý, Hóa, Sinh với thiết bị đầy đủ; được trang bị phòng học ngoại ngữ khá hiện đại với 45 máy tính cá nhân, đảm bảo phục vụ cho chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.”
        Để đạt được những thành tích trên, trong những năm qua, trường THPT Tôn Đức Thắng đã triển khai nhiều biện pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dạy học. Nhà trường đã chú trọng thực hiện việc soạn giảng, kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; dạy học theo chủ đề, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, phù hợp với từng đối tượng học sinh và điều kiện hiện có của nhà trường. Đồng thời, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm, rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Cô Mai Thị Bích Thảo - Giáo viên trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Ở trong trường thì cũng có rất nhiều hoạt động. Tôi cũng luôn gắn liền hoạt động trải nghiệm trong các tiết học. Hoạt động trải nghiệm thì hướng học sinh đến một môi trường để học sinh có thể trải nghiệm cuộc sống của mình nhiều hơn, ví dụ như giúp đỡ gia đình những công việc nhà, làm thế nào để học sinh có thể hiểu được bản thân, rồi có một phong cách sống tích cực hơn trong cuộc sống; rồi giúp học sinh nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để phát huy những điểm mạnh và cải thiện những điểm yếu của học sinh.”
        Không chỉ giáo dục kiến thức, thời gian qua, trường THPT Tôn Đức Thắng cũng chú trọng việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh qua các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp. Các hoạt động này được tổ chức theo hướng lồng ghép, trọng tâm, mang lại hiệu quả thiết thực. Nội dung của các hoạt động giáo dục ngoại khóa tập trung vào sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống tảo hôn; phòng chống các tệ nạn xã hội. Đoàn Thanh niên trường cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em. Với hình thức phong phú, đa dạng, những hoạt động bổ ích này đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia.
             Thầy Hồ Hữu Thế - Bí thư Đoàn Thanh niên trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Hàng năm thì Đoàn trường cũng đã phối hợp với Huyện Đoàn Đức Cơ và Tỉnh Đoàn Gia Lai, các trường Đại học, cao đẳng tại Gia Lai cũng như ở thành phố để tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho các em để qua đó định hướng nghề nghiệp cho các em. Đoàn trường cũng đã phối hợp với Hội đồng giáo dục pháp luật huyện tổ chức nhiều chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên trong nhà trường. Qua các hoạt động tiêu biểu đã giúp cho đoàn viên, thanh niên nâng cao ý thức trong vấn đề chấp hành nội quy, nề nếp của nhà trường và đặc biệt là các em có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật, đặc biệt là an toàn giao thông và an ninh học đường trong thời gian qua.”                
           Cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của đội ngũ nhà giáo; trong những năm qua, công tác giáo dục của trường THPT Tôn Đức Thắng cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phụ huynh học sinh. Không chỉ phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục con em, Hội cha mẹ học sinh của trường cũng thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt những trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn để kêu gọi, vận động các nguồn tài trợ. Trong thời kỳ cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua, Hội cha mẹ học sinh đã có nhiều hoạt động thiết thực để cùng với nhà trường thực hiện tốt mục tiêu “kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh; vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy học. Sự tin tưởng, ủng hộ của phụ huynh đã góp phần quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ông Phạm Xuân Hùng - Trưởng Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh, trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện  Đức Cơ nói: “Đối với Hội cha mẹ học sinh của trường Tôn Đức Thắng thì chúng tôi cũng luôn nắm bắt tình hình, phối hợp với nhà trường để đi sâu vào việc giảng dạy của các thầy cô. Chúng tôi có các hoạt động như luôn đến động viên các cháu ở vùng sâu, vùng xa. Đầu năm học thì Hội Phụ huynh cũng đến tặng khẩu trang, nước sát khuẩn cho các em. Với trường Tôn Đức Thắng chúng tôi là phụ huynh thì nhận thấy đây là nơi tin tưởng để chúng tôi gửi gắm con em rất tốt.”
       Từ khi được thành lập đến nay, trường THPT Tôn Đức Thắng đã góp phần quan trọng trong công tác giáo dục tại địa phương. Các em học sinh thuộc địa bàn các xã Ia Din, Ia Lang và vùng lân cận của xã Ia Krêl, Ia Dơk đã không còn phải vượt quãng đường xa xôi để đến trường như trước đây. Nhà trường cũng luôn quan tâm và có biện pháp hỗ trợ đối với những học sinh nghèo, học sinh người dân tộc thiểu số. Những điều đó đã tạo động lực để các em học sinh nỗ lực, cố gắng đạt thành tích cao trong học tập. Em Nguyễn Thảo Vy - Học sinh lớp 11C2, trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Trong thời gian em học tập tại trường thì các thầy cô luôn quan tâm học sinh, lắng nghe những tâm tư cũng như nguyện vọng của học sinh và luôn hướng dẫn, giúp đỡ các bạn từ những điều nhỏ nhất. Cơ sở vật chất của nhà trường thì đầy đủ, khang trang đã giúp chúng em học tập tốt hơn. Nguyện vọng của em là trở thành một tấm gương tốt cho các bạn học sinh khối sau và gặt hái được nhiều thành tích cho nhà trường.”
         Sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ nhà giáo cùng sự nỗ lực, cố gắng của các em học sinh đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường THPT Tôn Đức Thắng. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT bình quân hàng năm của trường đều đạt trên 90%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi hàng năm đạt trên 50%. Trong đó, nhiều học sinh đã đỗ vào các trường Đại học danh giá trên cả nước. Nhiều em sau khi tốt nghiệp các trường Đại học, Cao đẳng đã trở về địa phương và cống hiến sức trẻ, tài năng vào sự phát triển của địa phương. Anh Trần Minh Chiến - Cựu học sinh trường THPT Tôn Đức Thắng, huyện Đức Cơ cho biết:  “Bản thân tôi sau 10 năm ra trường thì tôi thấy ngôi trường được xây dựng tại địa bàn xã Ia Din thì rất thuận lợi cho học sinh ở đây đi lại, bớt chút kinh phí cho gia đình. Thứ hai nữa là rất cảm ơn các thầy cô đã vượt mọi khó khăn, vượt những quãng đường khác nhau hơn chục cây số để xuống giảng dạy cho các em học sinh, truyền đạt cho học sinh những kiến thức để sau này như bản thân tôi và các em học sinh khi ra ngoài đời hoặc đi làm việc ở đâu thì vẫn luôn nhớ tới những bài dạy của các thầy cô; ra trường làm việc gì, đi đâu và là một bước đệm cho chúng tôi sau này.”
        Với những thành tích đạt được, từ năm học 2012-2013 đến nay, trường THPT Tôn Đức Thắng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Riêng năm học 2017-2018, nhà trường đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Gia Lai. Những năm học còn lại, nhà trường đều đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” và “Tập thể lao động xuất sắc”. Những thành tích đạt được trong công tác đào tạo của trường THPT Tôn Đức Thắng đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân trên địa bàn và chính quyền địa phương đối với nhà trường. Ông Phùng Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Din, huyện Đức Cơ nói: “Trong năm 2012, được cấp trên quan tâm, thành lập điểm trường Lê Hoàn, sau này đổi phiên hiệu là trường cấp ba Tôn Đức Thắng thì tạo điều kiện rất thuận lợi cho con em địa phương tham gia học tập, rút ngắn quãng đường cũng như chi phí đi lại, học tập cho các cháu. Trong những năm gần đây thì các cháu tham gia học tập rất đảm bảo, nhất là khối cấp ba, gần như không có các cháu bỏ học giữa chừng. Thứ hai nữa là tạo nguồn nhân lực cho địa phương chất lượng cao. Một số cháu thì học hành, đỗ đạt rất cao, thi vào các trường Đại học danh giá như Đại học An ninh, Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, các trường Bách Khoa, Nhân văn của thành phố Hồ Chí Minh cũng như Hà Nội; các trường lân cận như ở Đà Nẵng; thì tạo điều kiện rất thuận lợi cho địa phương trong thời gian vừa qua.”
        Chặng đường 10 năm phát triển, về bề dày thời gian chưa phải là dài đối với một trường THPT. Nhưng những thành quả của trường THPT Tôn Đức Thắng đạt được trong thời gian qua đã để lại dấu ấn tốt đẹp, khẳng định được vị thế, vai trò của nhà trường trong công tác giáo dục tại địa phương. Tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể nhà trường, trường THPT Tôn Đức Thắng sẽ tiếp tục vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình trong những năm học tiếp theo và đáp ứng sự tin yêu, kỳ vọng của chính quyền địa phương và của nhân dân./.
 
                                                                                             Mỹ Duyên – Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png