CHUYÊN MỤC

NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỨC CƠ-31 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

16/11/2022
Cùng với chặng đường xây dựng và phát triển của địa phương, trong 31 năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ đã hoàn thành tốt công tác giáo dục trên địa bàn. Ngành giáo dục đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí trong xã hội, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển.
Năm 1991, khi thành lập huyện Đức Cơ, điều kiện kinh tế-xã hội của huyện còn rất nhiều khó khăn. Đa số các tuyến giao thông từ xã đến huyện còn là đường đất đỏ, đi lại khó khăn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công tác giáo dục và đào tạo của địa phương. Năm học đầu tiên, toàn huyện chỉ có 12 trường học với 2.800 học sinh. Đa số các thôn, làng đều “Trắng” về giáo dục. Khi ấy, lương cán bộ giáo viên thấp, đi dạy ở xa nên nhiều thầy cô đã có ý định bỏ nghề để tìm cách khác kiếm sống. Tuy nhiên, vì lòng yêu nghề và muốn đem cái chữ đến cho đồng bào mà họ đã quyết tâm giữ trường, bám lớp.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Đồng chí Hoàng Kim Lượng- Nguyên Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đức Cơ chia sẻ: Những ngày đầu mới thành lập thì huyện Đức Cơ cực kỳ khó khăn, là vùng cao biên giới có 35km đường biên giới tiếp giáp với huyện Ozadao vương quốc campuchia. Do đó đời sống của nhân dân cực kỳ khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo 80% trở lên, tỷ lệ người dân thất học, mù chữ 80%. Đó là những thách thức rất lớn đối với huyện mới thành lập. Thứ 2 nữa là mạng lưới hệ thống trường lớp chỉ có 9 xã/10 xã thị trấn có lớp học và không có trường mầm non, không có trường THPT, không có trường PTDT Nội trú. Cái thứ 3 nữa là cơ sở vật chất trường học thì tạm bợ, tranh tre, lá nứa. Lớp học thì không có bàn ghế, thiếu bảng đen, cơ sở vật chất rất nghèo nàn. Thiết bị giảng dạy không có. Sách vở học trò không có như bây giờ đâu. Nhà nước cấp được cuốn sách nào thì học trò dùng thôi”.
Thầy Lê Văn Cảm-giáo viên trường Tiểu học-THCS Nguyễn Du xã Ia Kla là một trong những giáo viên trực tiếp tham gia công tác giảng dạy từ những năm đầu mới thành lập huyện. Bén duyên với nghề giáo và gắn bó với nghề gần 40 năm, thầy Cảm từng chứng kiến những thăng trầm của lịch sử, chứng kiến quá trình phát triển của ngành giáo dục huyện nhà. Trong quá trình công tác, điều kiện trường lớp thiếu thốn, thời tiết khắc nghiệt nhưng thầy vẫn luôn giành tình yêu đối với nghề và tình yêu thương con trẻ. Giờ đây, ở tuổi 60 nhưng thầy Cảm vẫn giữ được nhiệt huyết đối với nghề giáo và luôn tự hào mình là một thầy giáo vùng biên.
Thầy Lê Văn Cảm- Giáo viên trường Tiểu học, THCS Nguyễn Du, xã Ia Kla chia sẻ: “Học sinh ngày xưa thì đa số các em đa số là con em của công nhân cao su các công ty mới vào lập nghiệp nên vất vả trong kinh tế gia đình. Việc ăn đã khó khan huống chi đến việc học. Cho nên giáo viên đến đây phần đông với nhiệt huyết của mình động viên lẫn nhau, giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó mong muốn cuối cùng của giáo viên là đem con chữ đến cho các em, để sau này các em thay đổi cuộc sống của mình”
Từ những khó khăn ban đầu, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ đã triển khai những giải pháp phù hợp, từng bước ổn định công tác dạy và học. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được đào tạo nâng cao trình độ. Hệ thống trường lớp được quan tâm đầu tư xây dựng và bổ sung trang thiết bị phục vụ học tập. Những nỗ lực ấy, đã giúp chất lượng giáo dục toàn diện ở Đức Cơ trong những năm gần đây không ngừng được nâng lên. Đến nay, toàn huyện đã có 48 cơ sở giáo dục với gần 60% trường đạt chuẩn quốc gia. Năm học 2022-2023, toàn huyện có hơn 24.000 học sinh, tăng 7 lần so với năm học 1991-1992. Sau 31 năm thành lập huyện, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ từng bước lớn mạnh cùng với sự phát triển chung của địa phương.
Đồng chí Nguyễn Xuân Trường- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ nói: “Chất lượng giáo dục khi mới thành lập huyện thì chất lượng giáo dục còn thấp, số trẻ em trong độ tuổi nhưng chưa đến trường cao. Mục tiêu giáo dục lúc đó là xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học. Đến nay, chất lượng giáo dục đại trà được củng cố và từng bước được nâng lên, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả quan trọng. Bình quân hàng năm huyện có trên 25 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nếu mà so với năm đầu mới thành lập huyện thì hồi đấy có năm có 1 hoặc 2 học sinh giỏi cấp tỉnh, có năm không có. Nhiều học sinh của huyện đã đỗ vào các trường đại học danh tiếng của Việt Nam và một số em hiện nay trở thành nhà quản lý giỏi, doanh nhân được xã hội ghi nhận”
Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị trấn Chư Ty hiện nay là ngôi trường đầu tiên của huyện Đức Cơ trong những ngày đầu. Trải qua hơn 30 năm thành lập, trường Tiểu học Võ Thị Sáu giờ đây đã đổi thay rất nhiều và là ngôi trường đầu tiên của huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cơ sở vật chất trường lớp khang trang, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Trong những năm qua, nhà trường luôn gặt hái được nhiều thành tích cao trong công tác giáo dục và trở thành lá cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ.
Thầy Lê Anh Đào- Hiệu trưởng, trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thị trấn Chư Ty chia sẻ:  “Từ những năm đấy cho đến nay cũng được sự quan tâm lãnh đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, Đảng uỷ, UBND thị trấn Chư Ty nhà trường tiếp tục ra sức xây dựng và phát huy thế mạnh của trường đạt chuẩn quốc gia đã tổ chức giảng dạy, hoạt động, gây được niềm tin trong cha mẹ học sinh trên địa bàn thị trấn. Trong những năm gần đây, đặc biệt là trong 2 năm vừa rồi trước đại dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp. Tuy nhiên được sự chỉ đạo của lãnh đạo phòng, Đảng uỷ, UBND thị trấn tập thể nhà trường tiểu học Võ Thị Sáu quyết tâm đoàn kết vượt qua khó khăn trong phòng chống dịch với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”
Trường THCS Nguyễn Trãi là một trường đứng chân trên địa bàn xã biên giới Ia Dom với gần 30% học sinh là con em dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, trong những năm học vừa qua, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục. Hiện nay, nhà trường có 14 lớp với gần 600 học sinh và có hơn 30 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Nhờ thực hiện đổi mới công tác giáo dục nên trường THCS Nguyễn Trãi đã gặt hái được nhiều thành tích đáng tự hào. Đội tuyển học sinh của trường tham gia các hội thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh nhiều em đạt giải cao.    
         Cô Bùi Thị Huệ- Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi xã Ia Dom, huyện Đức Cơ nói: “Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn, giáo viên trong nhà trường phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm của tất cả các thầy cô giáo nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong 5 năm gần đây, thì đội ngũ thầy cô giáo đã tham gia các hội thi do phòng Giáo dục tổ chức trong đó có 11 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 1 giáo viên đạt giải 3, 2 giáo viên đạt giải khuyến khích. Có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đối với công tác mũi nhọn thì ban giám hiệu cũng chỉ đạo các giáo viên tăng cường công tác bồi dưỡng cho các em học sinh và trong 5 năm gần đây, cũng đã ghi nhận những thành tích rất đáng khích lệ đối với một trường ở xã vùng biên, có 33 em học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 3 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh”   
Hiện nay, trong số gần 50 đơn vị trường học trong toàn huyện có các trường học bậc mầm non thuộc Binh đoàn 15 và các trường mầm non tư thục. Những trường này đã giải quyết được tình trạng quá tải trong hệ thống giáo dục công lập và đóng góp tích cực cho công tác Giáo dục và Đào tạo của huyện.
Cô Hồ Thị Lành- Hiệu trưởng trường Mầm non Măng Non, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Mười năm cùng kề vai sát cánh với ngành bên cạnh tạo công ăn việc làm cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường và đặc biệt là những sinh viên mầm non ra trường chưa có cơ hội được vào biên chế thì nhà trường cũng san sẻ áp lực gánh nặng về quá tải học sinh cho ngành trên địa bàn thị trấn. Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ, sứ mệnh là nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non nhà trường cũng đang không ngừng đã và đang hoàn thiện các điều kiện để đáp ứng đề án phát triển của nhà trường.  Từ những ngày đầu con non trẻ thì đến thời điểm bây giờ thì trường mầm non Măng non cũng đã vững vàng hơn, nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.”
Bên cạnh đội ngũ nhà giáo lâu năm, giàu kinh nghiệm và có nhiều cống hiến cho ngành giáo dục, những năm gần đây, với chính sách thu hút nhân tài, nhiều giáo viên trẻ đã được tuyển dụng. Đây là những giáo viên được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn. Mặc dù chưa có kinh nghiệm nhưng với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, đội ngũ giáo viên mới vào nghề luôn trau dồi thêm kiến thức, tích cực rèn luyện bản thân để đưa công tác giáo dục của huyện nhà ngày một đi lên.
Thầy Đinh Thánh Đua - Giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Dom chia sẻ: “Về phương pháp thì ngoài năng lực và chuyên môn mà giáo vên bồi dưỡng có thì sự nhiệt huyết, nhiệt tình của các thầy cô bồi dưỡng rất là quan trọng. Thời gian ôn chính thức ở trên trường thì bản thân tôi cũng như các thầy cô ở tổ bồi dưỡng có thể đưa các em về nhà để ôn thêm cho các em vào những buổi chiều hoặc là những buổi tối mà thầy cô rảnh để đạt được chất lượng hiệu quả cao nhất.”
Có thể nói, quãng đường hơn 30 năm đồng hành cùng với sự phát triển của địa phương và truyền thống 40 năm ngày hiến chương các nhà giáo, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Đức Cơ đã và đang từng bước khẳng định được vai trò trong việc ươm mầm tri thức tương lai. Sự cống hiến tài năng, trí tuệ của đội ngũ những nhà giáo đã góp phần xây dựng huyện Đức Cơ ngày càng đổi mới, dần trở thành vùng kinh tế động lực và là vùng phên dậu vững chắc phía Tây của tỉnh./.
                     
 
                                                                                                              Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png