CHUYÊN MỤC

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC MŨI NHỌN Ở MỘT TRƯỜNG BIÊN GIỚI

25/11/2022
Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Dom là một trường thuộc xã biên giới có gần 30% học sinh dân tộc thiểu số. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm học gần đây, nhà trường đã đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục. Hàng năm trường có nhiều học sinh đạt giải cao tại cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Năm học 2022-2023, trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Dom có 14 lớp với gần 600 học sinh và hơn 30 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Là một trường đứng chân trên địa bàn biên giới còn nhiều khó khăn nhưng chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên. Trong 5 năm học gần đây, học sinh của trường đi dự thi các hội thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp huyện đều đạt giải cao. Theo thống kê, năm học trước, tỷ lệ học sinh đạt học lực loại khá giỏi chiếm gần 50%. Trong năm học 2021-2022, học sinh của trường có 7 giải cấp huyện, trong đó có 1 giải ba. Có được những kết quả đó, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và nhà trường.
Bà Bùi Thị Huệ-Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Dom cho biết thêm: “Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn, giáo viên trong nhà trường phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm của tất cả các thầy cô giáo nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Trong 5 năm gần đây, thì đội ngũ thầy cô giáo đã tham gia các hội thi do phòng Giáo dục tổ chức trong đó có 11 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 1 giáo viên đạt giải 3, 2 giáo viên đạt giải khuyến khích. Có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đối với công tác mũi nhọn thì ban giám hiệu cũng chỉ đạo các giáo viên tăng cường công tác bồi dưỡng cho các em học sinh và trong 5 năm gần đây, cũng đã ghi nhận những thành tích rất đáng khích lệ đối với một trường ở xã vùng biên, có 33 em học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và 3 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh.
Trên tinh thần chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên tiếp tục thực hiện đổi mới soạn giảng theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tinh giản những nội dung dạy học để điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện thực tế của nhà trường. Bên cạnh đó giáo viên hướng dẫn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu bài học ở nhà để vận dụng kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống. Do vậy, chất lượng dạy học ở các khối lớp luôn được giữ vững và ổn định. Hiện nay, những giáo viên hiện công tác tại trường THCS Nguyễn Trãi đều được đào tạo bài bản, có năng lực chuyên môn và tinh thần yêu nghề. Vì vậy, họ luôn cố gắng truyền đạt kiến thức tốt nhất đến với các em. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Đinh Thánh Đua-Giáo viên trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Dom cho biết, từ khi được về trường công tác, thầy luôn được ban giám hiệu giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Với trách nhiệm của mình, thầy Đua luôn dồn hết tâm sức, cố gắng truyền đạt kiến thức để các em nắm vững bài.
Thầy Đinh Thánh Đua chia sẻ: “Về phương pháp thì ngoài năng lực và chuyên môn mà giáo vên bồi dưỡng có thì sự nhiệt huyết, nhiệt tình của các thầy cô bồi dưỡng rất là quan trọng. Thời gian ôn chính thức ở trên trường thì bản thân tôi cũng như các thầy cô ở tổ bồi dưỡng có thể đưa các em về nhà để ôn thêm cho các em vào những buổi chiều hoặc là những buổi tối mà thầy cô rảnh để đạt được chất lượng hiệu quả cao nhất”
          Xã Ia Dom là xã biên giới, mặc dù đã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng về cơ bản điều kiện cơ sở vật chất phục vụ học tập còn thiếu. Tuy nhiên không vì thế mà thầy cô giáo và các em học sinh ở đây nản lòng. Bản thân mỗi học sinh luôn xác định động cơ đúng đắn để học tập đạt kết quả cao nhất. Em Phan Ngọc Anh-Học sinh lớp 9C trường THCS Nguyễn Trãi cho biết, ở xã vùng biên, thời tiết có phần khắc nghiệt, nhiều bạn đi học xa nhưng các bạn vẫn luôn cố gắng để ngày càng tiến bộ.
Em Phan Ngọc Anh-Học sinh lớp 9C trường THCS Nguyễn Trãi chia sẻ: “Bản thân em thì được thầy cô dạy bảo tận tìnhchúng em cũng luôn cố gắng trong học tập, nỗ lực ôn tập để đạt được thành tích ngày càng tốt hơn.
Phát huy những thành tích đã được trong những năm học vừa qua, trong năm học này, trường THCS Nguyễn Trãi xã Ia Dom tiếp tục xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Đồng thời, thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Cùng với đó tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, công tác tư vấn tâm lý cho học sinh, công tác xã hội trong trường học. Một trong những vấn đề quan trọng là thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục của nhà trường./.
 
                                                                                    Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png