CHUYÊN MỤC

Kỹ thuật tưới tiết kiệm nước

05/01/2016
Kỹ thuật tưới tiết kiệm nước - tên quốc tế gọi là tưới cục bộ (Locolized Irrigation System) hoặc được gọi là hệ thống tưới ít nước, với 02 hình thức chính là tưới nhỏ giọt và tưới phun mưa. Công nghệ này phù hợp với đặc điểm địa hình khu vực Tây Nguyên, tưới vừa đúng với nhu cầu nước của cây trồng, không có lượng nước thừa cũng như tổn thất trong quá trình tưới. Do đó, việc áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước đã khắc phục được các nhược điểm của tưới nước truyền thống như: Lãng phí nước, gây đóng váng, xói mòn đất, trôi chất hữu cơ xuống sâu khỏi tầng rễ cây, gây lãng phí.
Huyện Đức Cơ bắt đầu triển khai công nghệ tưới tiết kiệm nước từ năm 2012 tập trung vào 02 cây trồng chủ lực của huyện là Hồ tiêu và Cà phê. Thông qua các chương trình, dự án từ nguồn sự nghiệp Khuyến nông, qua 4 năm triển khai thực hiện thí điểm, sau đó người nông dân đã chủ động nhân rộng phát triển mô hình, đến nay đã có 14 ha/615 ha hồ tiêu và 03 ha/5.251 ha cà phê đã áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm nước vào sản xuất. Đối với vườn cây Hồ tiêu thì chi phí cho hệ thống tưới tiết kiệm nhỏ giọt khoảng 40 -43 triệu đồng/ha theo công nghệ Việt Nam và khoảng 45-47 triệu đồng/ha theo công nghệ Israel; Đối với cây cà phê chi phí khoảng 45 triệu đồng/ha (tùy mật độ, khoảng cách trồng cây). Khấu hao ống dẫn nước tưới trung bình 10 năm. Người nông dân cũng có thể kết hợp tưới nước và bón phân bằng cách hòa phân đúng liều lượng pha vào bồn nước để tưới cho cây trồng, như vậy tiết kiệm được công bón phân. Cách vận hành hệ thống rất đơn giản, dễ sử dụng, có thể chia ra nhiều lần bơm trong ngày để tăng khả năng thấm hút đối với cây trồng.Việc chuyển giao kỹ thuật tưới tiết kiệm nước vào thực tế sản xuất nông nghiệp đã tiết kiệm nước tưới, công sức, năng lượng, góp phần tăng năng suất cây trồng từ 15-20% và nâng cao chất lượng sản phẩm. Công nghệ mới đã góp phần phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn miền núi, nâng cao dần trình độ dân trí.
Vì vậy, trong thời gian tới việc tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nông dân đầu tư phát triển công nghệ tưới tiết kiệm nước là rất cần thiết, sẽ mở ra triển vọng trong việc phát triển vùng sản xuất cây công nghiệp và các loại cây có giá trị kinh tế cao đi đôi với việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png