CHUYÊN MỤC

NHỮNG THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC CỦA HUYỆN ĐỨC CƠ SAU 32 NĂM THÀNH LẬP

13/10/2023
Đức Cơ là huyện biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh Gia Lai cách trung tâm thành phố Pleiku khoảng 60 Km về hướng tây theo Quốc lộ 19. Huyện có 35 km đường biên giới tiếp giáp huyện Oyadao, tỉnh Rattanakiri, vương quốc Campuchia. Hiện nay, dân số toàn huyện khoảng gần 80 nghìn người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 40%. 
Untitled.png
Ảnh minh họa
Với sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ huyện, diện mạo huyện biên giới Đức Cơ ngày càng phát triển. Đức Cơ đang từng bước trở thành vùng kinh tế động lực phía Tây của Tỉnh với điểm nhấn là khu kinh tế Cửa Khẩu Quốc Tế Lệ Thanh. Hoạt động xuất nhập khẩu tăng dần theo từng năm. Những năm gần đây, công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn hơn 13%. Thu nhập bình quân theo đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Tính đến năm 2023, toàn huyện Đức Cơ đã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 20 thôn, làng làng đạt chuẩn, trong đó có các làng đồng bào dân tộc thiểu số.
Với đặc thù là huyện biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng – an ninh. Trong quá trình phát triển, huyện Đức Cơ đã khai thác triệt để những lợi thế, tiềm năng sẵn có của địa phương; đồng thời kêu gọi thu hút nguồn lực, khuyến khích mọi thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư vào địa bàn. Những năm qua, huyện luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mở rộng dịch vụ, cơ sở sản xuất. Mặt khác, động viên, khích lệ về mặt tinh thần để giới doanh nhân yên tâm đầu tư sản xuất - kinh doanh - dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập cho người dân. Trong 32 năm qua, mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng kinh tế của huyện vẫn giữ được mức tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm hơn 13%. Đảng bộ, chính quyền của huyện luôn xác định cơ cấu kinh tế của huyện là  “Nông – Lâm nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp và Xây dựng, Dịch vụ”, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng Tiểu thủ công nghiệp-Xây dựng, Dịch vụ.
Được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của Tỉnh, bằng nhiều chương trình, Dự án, đến nay, cơ sở hạ tầng trên địa bàn Đức Cơ tương đối đồng bộ, ngày càng phục vụ quá trình phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Các công trình thiết yếu như: Điện-Đường-Trường-Trạm, thủy lợi, nước sạch được chú ý đầu tư từng bước. Hiện nay, 10/10 xã, thị trấn có đường nhựa đến trung tâm, 100% số xã và 73 thôn, làng, tổ dân phố đã có điện với hơn 96% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. Hệ thống thông tin cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân và nâng cao chất lượng phục vụ. Mạng lưới ngân hàng được mở rộng. Đến năm 2023, trên địa bàn huyện có 5 chi nhánh ngân hàng và phòng giao dịch đang hoạt động, phục vụ nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh và thực hiện chính sách xã hội.
Trên lĩnh vực văn hoá, xã hội thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Các giá trị văn hóa truyền thống, những nét văn hóa đặc trưng của đồng bào cadc dân tộc thiểu số được giữ gìn và phát huy. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên-di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại tiếp tục được bảo tồn. Nhân dân từng bước xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan và các tệ nạn xã hội. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được triển khai có hiệu quả. Hiện nay, có 9 xã, 1 thị trấn và 38 làng có nhà rông văn hóa. Các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc cũng được chú ý bảo tồn. Hiện nay, huyện đang lưu trữ được 343 bộ cồng chiêng. Các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, đan chiếu Pran vẫn còn được lưu giữ. Năm 2022, huyện Đức Cơ có hơn 80% gia đình văn hóa và 75 % thôn làng, tổ dân phố văn hóa.
Xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu trong những năm qua huyện đã xây dựng nhiều Nghị quyết để triển khai thực hiện có hiệu quả phát triển nền giáo dục của huyện nhà. Hằng năm, bằng nguồn vốn ngân sách của huyện, các chương trình dự án đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cũng như đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có phẩm chất đạo đức, có trình độ chuyên môn đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới. Cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp trên địa bàn huyện đã được kiên cố và mở rộng, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Những năm qua, Ngành Giáo dục huyện Đức Cơ tập trung thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT; tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng lộ trình. Chất lượng giáo dục mầm non được giữ vững. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ở giáo dục phổ thông tiếp tục được củng cố. Hiện nay, toàn huyện có 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Toàn huyện có 27 trường đạt chuẩn quốc gia.
Những năm gần đây, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ngày càng được quan tâm. Hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh được đầu tư, nâng cấp, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân ngày càng được cải thiện. Các Chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế được triển khai có hiệu quả. Chính sách về bảo hiểm y tế được triển khai tích cực, nhất là đối với người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi.
Là huyện biên giới, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nhưng trong những năm qua, với sự đoàn kết, thống nhất, hiệp đồng của các lực lượng, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện vẫn luôn ổn định. An ninh biên giới được đảm bảo. Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội cơ bản đã được kiềm chế và đẩy lùi. Những năm qua, xác định công tác quân sự, quốc phòng địa phương là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân trên vùng biên giới, huyện Đức Cơ đã tập trung thực hiện toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ đề ra. Các đơn vị lực lượng vũ trang phối hợp tốt trong việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đức Cơ đã xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.
Với những sự nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, trong huyện, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng cho địa phương những phần thưởng cao quý. Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng nhất, nhì và ba; 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; 3 lần được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ thi đua. 
 Phát huy những thành quả đã đạt được, những năm gần đây, đồng bào các dân tộc trong huyện luôn ra sức phấn đấu, thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Đức cơ cũng xây dựng được nền tảng chính trị vững vàng, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Toàn đảng, toàn quân và toàn dân huyện Đức Cơ luôn kề vai, sát cánh thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân./.
 
                                                                                            Minh Châu

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png