CHUYÊN MỤC

KÝ ỨC VÙNG BIÊN

15/10/2023
Viết cho Đức Cơ yêu thương nhân kỉ niệm ngày thành lập huyện 15/10.
 
         MONG VỀ CHỐN CŨ
 
Hãy cùng em về chốn cũ ngày xưa
Nơi cây cỏ nhuộm hoàng hôm tím sẫm
Nơi ngọn gió đầu mùa làn môi ngọt mật
Chốn biên cương ấm áp ấm tình dân
 
Hãy cùng em về làng bản ngút ngàn xanh
Cánh rừng cao su đang bừng lên sức sống
Cô sơn nữ miệt mài khơi dòng nhựa trắng
Mây bồng bềnh ghé xuống tóc mơn man.
 
Đêm Pơthi nhà rông ướp hơi men
Điệu xoang đêm vòng tay ai bối rối
Ché rượu cần chung môi ta uống vội
Đêm về say cả giấc mơ say.
 
Cho em về chốn cũ dẫu đổi thay
Dẫu thay đổi vẫn vẹn nguyên dĩ vãng
Hãy cùng em trở về miền thương mến
Nơi tình yêu bắt đầu từ xao xuyến ngày xưa.
                Tác giả: Chu Phương Thảo
Bài thơ này tôi viết là kí ức những tháng ngày tôi mới về nhận công tác tại huyện Đức cơ. Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó mà đã hơn hai mươi năm tôi gắn bó với mảnh đất này. Ngày ấy, tôi-một cô sinh viên năng động được giới thiệu về Huyện đoàn Đức cơ công tác, một cô gái thích ồn ào nhưng đã quyết định rời phố xá đông vui lên vùng biên giới xa xôi trước sự ngạc nhiên của bè bạn. Chuyến đi mang theo hoài bão lớn lao với bao khát vọng của một thanh niên đang căng tràn sức trẻ. Ngày đó Đức Cơ nhỏ lắm, xe cộ, nhà cửa thưa thớt, đường xá đi lại chật chội, đìu hiu, người với người trong huyện cũng khá ít nên cảm giác như có thể nhớ được khuôn mặt từng người. Ngày đầu tiên lạ lẫm được anh cán bộ đoàn giới thiệu tôi, khi tôi theo anh đi công tác xuống cơ sở công tác mới vỡ lẽ Đức Cơ xưa kia từng là chiếc nôi của cách mạng, những tên đất, tên người nơi đây đã đi vào lịch sử của dân tộc để cùng hòa chung vào hồn thiêng sông núi góp phần tạo nên một Tây Nguyên vĩ đại anh hùng.
Là một huyện biên giới của tỉnh Gia lai, Đức Cơ được thành lập ngày 15/10/1991 theo quyết định số 315-QĐ/HĐBT. Ngay khi thành lập, điều kiện kinh tế- xã hội gặp nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền nơi đây đã bắt tay vào việc ổn định tổ chức, tập trung chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất bảo đảm đời sống cho nhân dân, tìm phương án hợp lý để vừa ổn định chính trị, vừa phát triển kinh tế để  nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Một huyện mới đầy quyết tâm thay đổi đã khiến những thanh niên mới vào đời như chúng tôi tràn đầy nhiệt huyết với khát vọng cống hiến trào dâng. Dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, những cán bộ Đoàn như chúng tôi đã quyết tâm thực hiện lời căn dặn của Bác: “Đâu cần thanh niên có. Đâu khó có thanh niên”. Nhớ những ngày đầu cùng thanh niên  ra quân trên cánh đồng lúa nước tại xã Ia Nan hay những đêm sinh hoạt hướng dẫn thanh niên làm kinh tế mới thấy thương những người dân lam lũ, lạc hậu. Với phương châm bám dân, sống cùng bà con để thay đổi nhận thức của họ nên chúng tôi được phân công nhiệm vụ công tác phụ trách các  làng, cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt với bà con để giúp họ thay đổi tư duy. Nhờ đường lối chỉ đạo đi sâu, đi sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để từng bước giúp họ thay đổi nhận thức đã xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, nhờ đó mọi mặt của đời sống kinh tế- xã hội của huyện dần có sự thay đổi.
Hơn ba mươi năm trôi qua, với sự nỗ lực không ngừng, bằng sự đoàn kết thống nhất, vận dụng sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Đảng bộ và chính quyền huyện Đức cơ đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong huyện nhanh chóng nắm bắt cơ hội, kịp thời vận dụng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để biến vùng đất lạc hậu đói nghèo ngày xưa thành một vùng đất trù phú giàu tiềm năng.  Dễ nhận thấy nhất là những con dốc hun hút vắng ngắt ngày xưa đã được thay thế bằng một đô thị. Những ngôi làng thưa thớt đã ngày một thay gia đổi thịt trở thành những thôn, làng văn hóa, đô thị văn minh. Ngày xưa đặc trưng của buôn làng là bụi đỏ thì bây giờ những con đường đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa trải dài đến tận thôn, làng. Những cánh rừng nghèo đã thế chỗ bằng những cánh rừng cà phê, cao su xanh bạt ngàn hy vọng. Những căn chòi đơn sơ ngày xưa đã được thay thế bằng những mái nhà vững chãi đảm bảo cho bà con một cuộc sống đủ đầy. Bộ mặt của huyện được thay đổi tích cực, công viên cây xanh với hồ Công Viên đang là địa điểm thư giãn lý tưởng cho nhân dân toàn huyện.  .
Tôi không sinh ra ở đây nhưng coi đây là quê hương thứ hai của mình, nơi mang đến cho tôi những cảm xúc tuyệt vời, nơi tôi dành hết  thanh xuân để cống hiến, nơi cho tôi một công việc ổn định và một gia đình yêu thương, nơi tôi được trả ơn Tổ quốc  về những gì mình được rèn luyện ở mái trường Xã hội chủ nghĩa. Bông hoa chiến công tôi muốn dân lên mảnh đất Đức Cơ yêu thương là sự nỗ lực miệt mài suốt những năm tháng dài của tuổi trẻ, là khát vọng cống hiến hết mình. Cám ơn mảnh đất linh thiêng đã yêu thương che chở cho tôi suốt những tháng ngày qua. Cảm ơn đất và người đã giúp tôi trưởng thành hơn, vững chãi hơn trong cuộc sống, trong sự nghiệp, nơi tôi biết bỏ qua nỗi lo toan bộn bề của cuộc sống cho khát vọng cống hiến được trào dâng... Xin cảm ơn đường lối đúng đắn mà lớp lớp cán bộ đi trước đã chọn để chúng tôi được góp khát vọng cùng chung tay xây dựng một Đức cơ đẹp giàu ./.
                                                                                                                              Chu Phương Thảo
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi- Đức Cơ
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png