CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ TÍCH CỰC TRIỂN KHAI TUYỂN CHỌN, GỌI CÔNG DÂN NHẬP NGŨ NĂM 2024

19/01/2024
Năm 2024, huyện Đức Cơ được giao chỉ tiêu tuyển chọn 218 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Hiện nay, địa phương đang tích cực triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ theo đúng kế hoạch. Ngoài đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch giao quân, năm nay, huyện Đức Cơ tiếp tục chú trọng đến chất lượng tuyển quân, trong đó quan tâm việc tạo nguồn trong lực lượng thanh niên nhập ngũ.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Trong những năm gần đây, Đức Cơ là một trong những địa phương được đánh giá tốt về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ với những cách làm linh hoạt, hiệu quả. Thực hiện chỉ tiêu giao quân năm 2024, ngay từ đầu năm nay, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến luật Nghĩa vụ quân sự đến người dân bằng nhiều hình thức. Qua đó, giúp cho những công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tự tin, yên tâm đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện đã triển khai chặt chẽ, đảm bảo đúng quy trình công tác tuyển quân. Từ khâu đăng ký quản lý công dân đủ tuổi 17, công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự để xét duyệt chính trị, xét duyệt thực lực đến việc tổ chức khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự đều được tổ chức khoa học, bài bản và công khai. Triển khai kế hoạch tuyển quân, qua soát xét toàn huyện có 1.168 công dân đủ điều kiện sơ tuyển cấp xã và hơn 800 công dân đủ điều kiện khám tuyển cấp huyện. Để quá trình khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đạt chất lượng, cơ quan Quân sự huyện đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế bảo đảm trang thiết bị, máy móc cũng như nguồn nhân lực tham gia khám tuyển.
          Thượng tá Phạm Ngọc Dũng- Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện nói: “Quá trình tổ chức xét duyệt thực lực, xét duyệt chính trị rồi tổ chức sơ tuyển, khám tuyển là thực hiện bảo đảm đúng các quy trình, các bước hướng dẫn của cấp trên. Thì đến giờ phút này, đối với địa phương chúng ta đã tổ chức khám cho trên 800 công dân và trong đó thì có  khoảng trên 400 công dân là đảm bảo sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3 để giao quân cho năm 2024 và hiện nay thì đối với Đảng ủy Ban Chỉ huy quân sự huyện thì cũng tiếp tục tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự là làm tốt các công tác chuẩn bị như là về hồ sơ, tổ chức thâm nhập rồi tiến hành hiệp đồng giữa các đơn vị và làm tốt những bước tiếp theo để trong cái buổi tổ chức lễ giao quân năm 2024 đạt được kết quả.”   
Xã Ia Krêl là một trong những địa phương có chỉ tiêu điều khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cao của huyện Đức Cơ với 100 chỉ tiêu. Để hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, xã đã tổ chức gặp mặt, động viên công dân và giao lệnh khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho công dân trong độ tuổi ngay tại buổi gặp mặt. Thông qua việc gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với công dân, chính quyền địa phương sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng trường hợp để có hướng giải quyết thỏa đáng. Đối với những trường hợp cá biệt, có biểu hiện chống, trốn thực hiện nghĩa vụ quân sự, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự xã cũng phối hợp với Mặt Trận Tổ Quốc và các tổ chức đoàn thể đến tận nhà để tuyên truyền, vận động và giao lệnh cho công dân. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Ia Krêl cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách từng địa bàn.Từ đó, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở và có biện pháp xử lý đối với những trường hợp chống đối, không thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Xã cũng vận động, kêu gọi được nhiều công dân đang đi làm ăn xa, trở về địa phương để tham gia khám tuyển. Đến nay, khi hoàn thành khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cấp huyện, toàn xã Ia Krêl có 58 công dân đủ điều kiện nhập ngũ năm 2024.  
          Bà Nguyễn Thị Thúy Loan- Chủ tịch UBND xã Ia Krêl cho biết: “UBND xã cũng đã thành lập một tổ tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự và các quy định có liên quan, và đã tăng cường dùng các phương tiện đó là xe, các băng rôn để tuyên truyền đi các thôn làng; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, rồi qua hệ thống trực quan là xe lưu động đến các thôn, làng trên địa bàn xã; từ đây cho đến khi Tết âm lịch xong, chuẩn bị tốt cho công tác giao quân. Và đến thời điểm hiện tại toàn xã đã có 7 công dân làm đơn tình nguyện, xung phong khám và nếu trúng thì sẽ nhập ngũ trong năm 2024. Đối với gia đình và bản thân các công dân có đơn này thì hầu như đều ủng hộ tinh thần rất cao và nhận thức rất tốt. Và chúng tôi cũng đã lấy các gương này để đưa lên Trang thông tin điện tử của xã nhằm mục đích tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của nam công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ theo Nhà nước quy định.”      
          Từ nhỏ, anh Ksor Việt – làng Khóp, xã Ia Krêl đã mơ ước được nhập ngũ, trở thành quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam để thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, là con trai lớn trong gia đình có 6 người con Việt phải phụ giúp bố mẹ trong việc phát triển kinh tế nên chưa có điều kiện để thực hiện ước mơ.Hiện nay, anh đang làm nhân viên của một nhà sách tại thành phố Hồ Chí Minh. Với công việc hiện tại, anh có thể giúp đỡ bố mẹ phần nào để trang trải cho cuộc sống và nuôi các em ăn học. Mặc dù vậy, nhận thức được nghĩa vụ của một công dân đối với Tổ quốc, vừa qua, Ksor Việt đã tạm gác lại công việc của mình để trở về địa phương và tham gia khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Ksor Việt là một trong những thanh niên đầu tiên trên địa bàn xã Ia Krêl viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ. Anh Ksor Việt- Làng Khóp, xã Ia Krêl chia sẻ: “Từ nhỏ em đã có nguyện vọng là sau khi học hết cấp 3 sẽ tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự cũng như là nghĩa vụ công an nhân dân; tại vì em thích môi trường quân đội. Người ta sẽ huấn luyện mình để mình trưởng thành hơn, rắn chắc hơn và sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, ví dụ như mai sau khi xuất ngũ mình có thể phụ giúp gia đình, làm một người con hiếu thảo cho ba mẹ và sẽ cố gắng phấn đấu. Nếu mà em trúng tuyển vào nghĩa vụ công an nhân dân hoặc là nghĩa vụ quân sự, em sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của cấp trên giao phó; chỉ cần Nhà nước hoặc là Đảng gọi tên em, em sẽ sẵn sàng hy sinh bản thân của em, hiến dâng bản thân của em cho Tổ quốc”    
          Đằng sau những lá đơn tình nguyện nhập ngũ là những hoàn cảnh với những ước mơ và hoài bão có thể không giống nhau, nhưng điểm chung là đều xuất phát từ ý thức, trách nhiệm đối với đất nước của công dân. Dù đang là sinh viên năm thứ nhất của trường Cao đẳng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng anh Vũ Minh Hùng – thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ đã quyết định bảo lưu kết quả học tập để trở về địa phương, thực hiện nghĩa vụ quân sự. Với quyết định của mình anh được bố mẹ và người thân trong gia đình ủng hộ. Bố của Hùng thì luôn động viên con cố gắng để hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ Quốc.  
          Ông Vũ Minh Tuấn-  Thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl chia sẻ: “Đợt hè về thì hai bố con có trao đổi, theo nguyện vọng của cháu thì cháu cũng muốn đi lính. Gia đình cũng động viên cháu, trong quá trình được chính quyền địa phương triệu tập, gọi cháu khám sức khỏe; thì cũng cho cháu đi khám. Nếu mà đạt thì cũng cho cháu đi bộ đội, thứ nhất là cho cháu rèn luyện cơ thể của bản thân và có một chút đóng góp cho Nhà nước.”        
          Đối với anh Nguyễn Lâm Hà, Tổ dân phố 3, thị trấn Chư Ty thì ước mơ được đứng trong hàng ngũ quân đội để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc đã được anh ấp ủ từ rất lâu. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống các mạng, có ông bà nội đều là bộ đội đánh Mỹ. Bố của Hà hiện là một quân nhân tại ngũ nên ước mơ của Hà ngày càng được vun đắp theo thời gian. Vì thế, ngay sau khi tốt nghiệp THPT năm học vừa qua, thanh niên trẻ Nguyễn Lâm Hà đã viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự. Hà luôn mong muốn vào môi trường Quân đội để được rèn luyện bản thân và trải nghiệm cuộc sống ở một trường “đại học lớn”.   
          Anh Nguyễn Lâm Hà- Tổ dân phố 3, thị trấn Chư Ty nói:  “Lý do em viết đơn này là em muốn được góp một phần sức lực nhỏ của mình cho Nhà nước và em cũng muốn rèn luyện bản thân trong môi trường quân đội. Em thấy trong đấy có nhiều hoạt động rất là hay. Em mong muốn được vô trong đấy để có thể trải nghiệm được nhiều thứ mà em chưa được trải nghiệm.”    
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2024 của huyện Đức Cơ đã và đang được triển khai chặt chẽ ở từng khâu, từng bước. Sự nỗ lực, quyết tâm là yếu tố quan trọng để địa phương hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 đạt yêu cầu về số lượng với chất lượng cao./.
 
                                                                         
                                                                     Mỹ Duyên – Thanh Tịnh       
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png