CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ LIÊN KẾT PHÁT TRIỂN VÙNG NGUYÊN LIỆU SẦU RIÊNG PHỤC VỤ XUẤT KHẨU

22/03/2024
Huyện Đức Cơ hiện có trên 500 héc ta sầu riêng với sản lượng hàng năm khoảng 13 nghìn tấn. Để giúp nông dân phát triển kinh tế từ loại cây này, huyện đã triển khai dự án liên kết phát triển vùng nguyên liệu sản xuất sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Bắt đầu từ năm 2023, UBND huyện Đức Cơ đã chính thức triển khai dự án liên kết phát triển vùng nguyên liệu sản xuất sầu riêng phục vụ xuất khẩu. Huyện đã vận động, khuyến khích nông dân tham gia các tổ nông hội, hợp tác xã để xây dựng chuỗi liên kết sản xuất có giá trị. Để thực hiện mục tiêu xuất khẩu, huyện đã xây dựng nhãn hiệu chứng nhận vùng sản xuất sầu riêng Đức Cơ và hỗ trợ nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Đến nay, Đức Cơ đã xây dựng được 5 mã số vùng trồng với những sản phẩm mang tính đặc trưng, khác biệt của địa phương.
Đánh giá về những lợi thế của sản phẩm sầu riêng tại huyện Đức Cơ, Ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Sầu riêng thì có mặt ở khắp mọi nơi ở trên đất nước Việt Nam chúng ta có thể là ở cả nước ngoài nhưng mà nếu nói đến sầu riêng Đức cơ thì cũng có những khác biệt. Vậy nên địa phương xác định xây dựng thương hiệu để phục vụ xuất khẩu.Chúng tôi xây dựng nhãn hiệu để chỉ ra và đây là một trong những dấu hiệu cho khách hàng nhận biết rằng là sầu riêng Đức Cơ và có cái sự khác biệt và nổi trội hơn những vùng sầu riêng khác. Hàng đi ở trong nước hay là hàng đi ra nước ngoài hay xuất khẩu thì đều phải rõ về nguồn gốc và rõ về chất lượng, ai sản xuất, sản xuất như thế nào theo tiêu chuẩn nào thì nó mới mang lại cái giá trị bền vững và cũng như mang lại sự tin cậy cho người tiêu dùng.”           
Gia đình ông Trần Văn Bấm, Tổ dân phố 8, thị trấn Chư Ty có vườn sầu riêng gần 5 sào, với hơn 30 gốc sầu riêng. Để vườn cây phát triển tốt, cho năng suất và chất lượng cao, ông Bấm luôn tích cực chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh cho sầu riêng. Năm 2020, ông Bấm tham gia tổ Nông hội cây ăn quả thị trấn Chư Ty và được học hỏi thêm nhiều kiến thức để chăm sóc vườn cây tốt hơn, sản phẩm sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ông Trần Văn Bấm-Tổ dân phố 8 thị trấn Chư Ty chia sẻ: “Tôi thấy ở dưới kia họ thu nhập rất lớn, người ta cũng có 3 sào thôi mà cũng thu được bảy tám chục triệu đồng. Sau đó là tôi về tôi quyết định tôi trồng.Tôi làm vườn thì rất là kỹ, tán đến đâu tôi mở rộng bồn đến đó.Tôi cứ thế tôi làm mô hình phân tro như thế nên cũng đạt hiểu quả.Hai năm nay cũng hiệu quả. Mỗi năm cũng thu được trăm rưỡi”  
Năm 2018, khi mới bắt đầu trồng sầu riêng, anh Trần Kiên Trung, làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ đã xác định sản xuất theo hướng “Nông sản sạch”. Quá trình chăm sóc vườn cây, anh Kiên chỉ dùng các chế phẩm hữu cơ và phân sinh học để có sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp thu mua sầu riêng xuất khẩu. Vì thế, năm 2022, sản phẩm sầu riêng của anh đã được công nhận là sản phẩm Ocop 3 sao cấp tỉnh.
Anh Trần Kiên Trung - Làng Bi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết: “Gia đình em thì hướng về trái cây sạch, trước hết là về phân, thuốc thì ở gốc mình sẽ sử dụng hữu cơ; trên lá, bông thì sử dụng sinh học, được Nhà nước cấp phép an toàn. Đến lúc thu hoạch là phải đúng quy định. Năm vừa qua thì gia đình tham gia Chương trình Ocop và cũng được chứng nhận đạt 3 sao cấp tỉnh.”   
          Năm 2022, trên địa bàn huyện Đức Cơ đã có 2 đơn vị ký bản ghi nhớ hợp tác liên kết sản xuất sầu riêng để xuất khẩu.Trong đó, hợp tác xã nông sản Xuất khẩu Bắc Tây Nguyên trực tiếp ký bản ghi nhớ với UBND huyện Đức Cơ; Hợp tác xã Công nghệ cao Gia Lai ký kết với UBND thị trấn Chư Ty. Với năng lực thu mua hơn 3.000 tấn mỗi năm, trước mắt các hợp tác xã này sẽ giúp giải quyết đầu ra cho sản phẩm và tạo động lực để nông dân yên tâm đưa  sầu riêng đi xuất khẩu.
Ông Đoàn Văn Khánh-Giám đốc hợp tác xã Công nghệ cao Gia Lai cho biết thêm: Niên vụ vừa qua năm 2022-2003 thì hợp tác xã có liên kết với doanh nghiệp và xuất nhập khẩu bao tiêu đầu ra cho bà con và đồng thời là cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp hướng dẫn cho bà con. Khi mà mình cho bà con tham gia vào liên kết này thì nó thay đổi hơn đối với về kỹ thuật sầu riêng. Trước khi hợp tác xã triển khai thì bà con cũng sản xuất theo lối truyền thống về Năng suất và chất lượng thấp còn sau khi hợp tác xã về triển khai thì triển khai thì cũng tổ chức và sản xuất theo hướng hữu cơ và chất lượng cao hơn” 
Hiện nay, huyện Đức Cơ đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ chứng nhận nhãn hiệu “Sầu riêng Đức Cơ”. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết hợp tác lâu dài với địa phương trong việc phát triển vùng nguyên liệu sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
 
                                                                                            Minh Châu    
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png