CHUYÊN MỤC

VƯỢT QUA KHÓ KHĂN HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ NĂM HỌC

14/08/2022
Năm học 2021-2022, tiếp tục thực hiện “Mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa thực hiện nhiệm vụ giáo dục, với sự góp sức của toàn xã hội, ngành hoạt động giáo dục và đào tại huyện Đức Cơ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nội dung này sẽ được phản ánh trong bài viết sau đây, mời quý vị và các bạn cùng nghe!
Untitled.png
Ảnh minh họa
Năm học 2021 - 2022 toàn huyện có 44 trường học do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý, với hơn 21 nghìn học sinh. Ngay đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện đã triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức khai giảng theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ gắn với công tác an toàn phòng dịch. Các trường học đã xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện của từng trường, xây dựng phương án chuyển đổi trạng thái dạy học linh động, phù hợp với tình hình dịch bệnh.  Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã được kiện toàn và được bố trí, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực và sở trường công tác.
Ở bậc mầm non tỷ lệ huy động trẻ mầm non đến lớp đạt 65,5% và duy trì sĩ số đạt 100%. Trong năm, các trường tập trung nhiều giải pháp huy động tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp; tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng bạo hành trẻ dưới mọi hình thức. Đồng thời, thực hiện tốt quy định về trường học an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ.  Công tác tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non đều bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo chế độ ăn cân đối, đa dạng, hợp lý, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Các trường tiếp tục thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số” Giai đoạn II, trong đó triển khai hiệu quả chuyên đề giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Một số trường xây dựng khu vận động phát triển với nhiều dụng cụ thể dục và tổ chức được các trò chơi dân gian, xây dựng thư viện thân thiện. Khi dịch bệnh phức tạp, phòng đã điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp với tình hình thực tế, tập trung vào nội dung cốt lõi, phù hợp với từng độ tuổi, đặc biệt ưu tiên cho trẻ 5 tuổi phát triển các lĩnh vực phát triển nhận thức, ngôn ngữ, giao tiếp tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số.
          Năm học 2021-2022 là năm học thứ hai bậc học phổ thông cơ sở thực hiện Chương trình GDPT theo Thông tư số 32 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phòng Giáo dục huyện đã triển khai đầy đủ, kịp thời, có chất lượng và chỉ đạo các trường thực hiện đảm bảo các hoạt động chuyên môn, xây dựng kế hoạch dạy học cho từng môn học. Đồng thời đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh; sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, cấp trường, cụm trường. Tất cả các môn học được dạy học tích hợp tiếng Việt nhằm tăng cường kỹ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh, nhất là học sinh DTTS.
Cũng như bậc Tiểu học, ngay từ đầu năm học, các trường THCS đã vận động, kêu gọi nguồn tài trợ để đáp ứng đủ SGK cho 100% học sinh lớp 6. Các trường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh; sinh hoạt chuyên môn cấp tổ, cấp trường, cụm trường nhằm trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong dạy học. Đến cuối năm học, chất lượng giáo dục được bảo đảm với 90,68% học sinh lớp 6 xếp loại học tập đạt trở lên.
Thực hiện Chương trình GDPT cấp Trung Học Cơ Sở ứng phó với dịch Covid-19, năm học 2021-2022, các trường THCS tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo hướng tinh giản, phù hợp với điều kiện, thực tế địa phương. Giáo viên thiết kế lại các tiết học giúp học sinh hoạt động tích cực, chủ động chiếm lĩnh kiến thức và vận dụng vào thực tiễn. Các trường chú trọng lồng ghép giáo dục đạo đức và giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật.
Trong thời gian dịch bệnh sức phức tạp, một số trường phải tổ chức dạy trực trực tuyến,. Khi tổ chức dạy học trực tiếp, giáo viên tổ chức dạy bù vào các buổi học thứ hai trong ngày và các ngày chủ nhật để đảm bảo kịp tiến độ chương trình năm học.
Các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp được tổ chức linh hoạt, phù hợp, an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Đến cuối năm học, tỷ lệ học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp đạt 99,7%, tăng so với năm học 2020-2021.
Tiếp tục triển khai kế hoạch của UBND huyện Đức Cơ về việc dạy và học ngoại ngữ giai đoạn 2017-2025, một số trường học đã triển khai cho trẻ mầm non làm quen với Tiếng Anh. Tất cả các trường Tiểu học tổ chức dạy học Tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, trong đó, có 13 trường triển khai dạy học Tiếng Anh theo chương trình mới của Bộ GDĐT. Các trường THCS dạy học tiếng Anh theo Chương trình GDPT hệ 7 năm và hệ 10 năm. Giáo viên bộ môn tiếng Anh đã thực hiện nghiêm túc công tác soạn giảng, kiểm tra đánh giá HS nhằm tạo môi trường cho học sinh thực hành Tiếng Anh. Giáo viên giảng dạy có sử dụng công nghệ thông tin như bảng tương tác, máy chiếu nhằm tạo hứng thú cho học sinh.
          Trong năm, ngành giáo dục tiếp tục quán triệt thực hiện sâu, rộng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và hai phong trào thi đua “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp an toàn” và “Huy động và duy trì sĩ số học sinh”. Cảnh quan, môi trường ở nhiều trường học đã có chuyển biến tích cực đảm bảo xanh, sạch và từng bước đạt tiêu chí đẹp và an toàn. Các trường học đã có nhiều giải pháp để duy trì sĩ số học sinh trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Kết thúc năm học, tỷ lệ duy trì sĩ số bậc mầm non đạt 100%; cấp tiểu học và THCS cũng duy trì tốt sĩ số học sinh.
Trong năm học vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã Phối hợp với Huyện đoàn Đức Cơ tổ chức Hội thi tin học trẻ cấp huyện và thành lập đoàn học sinh dự thi tin học trẻ cấp tỉnh đạt thành tích tốt với 4 em đạt giải. Tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa cấp Tỉnh năm học 2021-2022, toàn huyện có 47 học sinh tham gia và có 31 đạt giải.
          Năm học 2022-2023, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, tuy nhiên, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng xác định, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo công tác dạy và học tùy theo tình hình cụ thể. Ngành GD-ĐT huyện sẽ khắc phục những hạn chế, tồn tại, tiếp tục tập trung thực hiện văn bản chỉ đạo của các cấp về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 đi đôi với giữ vững nề nếp và chất lượng giáo.
Trong năm học mới, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Sở GDĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự góp sức của toàn xã hội, ngành GDĐT huyện sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
 
 
                                                                            Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png