CHUYÊN MỤC

RƠ LAN H’BIM-CHI HỘI TRƯỞNG CHI HỘI PHỤ NỮ LÀM KINH TẾ GIỎI

20/10/2021
 
Thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện Đức Cơ đã triển khai sâu rộng Phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc” đến toàn thể cán bộ, hội viên và được chị em nhiệt tình hưởng ứng. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Chị Rơ Lan H’Bim-Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Hrang, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ là một trong những điển hình như vậy.       
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Xuất thân từ một gia đình thuần nông tại làng Hrang, xã Ia Kriêng, chị Rơ Lan H’Bim luôn trăn trở, nỗ lực tìm cách làm kinh tế để thoát nghèo và trang trải cuộc sống. Chị H’Bim chia sẻ, chị lập gia đình từ năm 2004 và đến năm 2012 thì hai vợ chồng tách khẩu, ra ở riêng. Thời gian đầu khi mới ra ở riêng, cuộc sống của gia đình chị gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn và phương tiện sản xuất. Do đó, gia đình chị Rơ Lan H’Bim nhiều năm liền thuộc diện nghèo của xã. Năm 2013, được Hội Phụ nữ xã Ia Kriêng vận động, chị H’Bim bắt đầu tham gia sinh hoạt tại Chi hội Phụ nữ làng Hrang. Tại đây, chị được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội Phụ nữ các cấp tổ chức. Sau khi bàn bạc, vợ chồng chị đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Từ nguồn vốn này, gia đình chị Rơ Lan H’Bim đã đầu tư trồng 400 cây cà phê trên diện tích đất do bố mẹ để lại. Sau khi cà phê phát triển tốt và cho thu hoạch, gia đình chị tiếp tục mở rộng diện tích đất sản xuất để trồng điều và cao su. Nhờ tinh thần chịu khó, ham học hỏi, đến nay, mỗi năm gia đình chị H’Bim thu hoạch được gần 200 triệu đồng từ hơn 3 héc ta trồng cà phê, cao su và điều. Không chỉ thoát nghèo, gia đình chị còn xây được một căn nhà khang trang và có điều kiện để các con học hành đến nơi, đến chốn. 
Chị Rơ Lan H’Bim -Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Hrang, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Ở riêng lúc đầu hai vợ chồng cũng khó khăn lắm. Ban đầu hai vợ chồng không biết làm gì hết, xong rồi được Tổ trưởng Tổ vay vốn của làng Hrang giới thiệu cho vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện, được cho vay 50 triệu. Trong quá trình 50 triệu đó hai vợ chồng cứ suy nghĩ mãi xong mới bàn bạc là trồng cà phê, rồi hai vợ chồng cứ chịu khó làm ăn này kia, rồi mới trồng cao su với điều. Trong khi hai vợ chồng ở riêng, gia đình thuộc diện hộ nghèo, tới bây giờ gia đình nói giàu cũng không giàu, cũng đủ ăn thôi.” 
          Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị H’Bim còn luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của Hội Phụ nữ, của địa phương. Với sự năng động, sáng tạo, tháo vát, chị đã được các hội viên tín nhiệm và bầu là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ làng Hrang. Ở vai trò này, chị H’Bim luôn tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ. Chị cũng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho chị em trong Chi hội và hướng dẫn các chị em sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình.Hiện nay, trong số 92 hội viên của Chi hội phụ nữ làng Hrang, nhiều hội viên đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.Từ đó, đã góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Chị Siu H’Diêm- Hội viên Chi hội phụ nữ làng Hrang, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ  cho biết:“Chị Rơ Lan H’Bim là một chi hội trưởng rất là nhiệt tình, đặc biệt quan tâm các chị em trong hội viên mình, nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các chị em để giúp các chị em còn khó khăn. Ngoài ra, trong gia đình, chị luôn luôn cố gắng làm việc, bây giờ chị đã thoát nghèo. Từ đó, các chị em trong hội viên luôn học tập, noi theo chị để làm tấm gương.”         
Chị Rơ Mah H’Tueh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình của mình thì chị cũng luôn đi từng ngõ, gõ từng nhà, tiếp cận với tất cả các hội viên, đặc biệt là những chị em hội viên phụ nữ nghèo; xem thử các hộ gia đình đã tiếp cận được với nguồn vốn chưa. Nếu các chị chưa tiếp cận được nguồn vốn, chị Bim đã hướng dẫn chị em vay vốn và định hướng cho các chị để nguồn vốn được sử dụng vào đúng mục đích.Ngoài chị Bim tại Chi hội phụ nữ làng Hrang thì còn có những chị như chị Rơ Mah H’Phac, chị Rơ Châm H’Chuyên, chị Rơ Châm H’Phị cũng đều là hội viên tiêu biểu tại làng Hrang.”      
Với việc tích cực lao động, sản xuất và năng nổ, nhiệt tình trong công tác Hội; chị Rơ Lan H’Bim là tấm gương sáng trong phụ nữ dân tộc thiểu số để chị em học tập và noi theo./.
 
 
                                                                                               
                                                                                                Mỹ Duyên-Thanh Tịnh   

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png