CHUYÊN MỤC

LAO ĐỘNG QUA ĐÀO TẠO CÓ VIỆC LÀM ỔN ĐỊNH Ở XÃ IA KLA

20/10/2021
Trước đây, mỗi khi có nhu cầu xây dựng nhà cửa thì các gia đình ở huyện Đức Cơ thường hợp đồng những nhóm thợ người Kinh có nhiều năm kinh nghiệm. Tuy nhiên gần đây, ở xã Ia Kla đã hình thành các nhóm thợ xây người Jrai có thể đảm đương cộng việc này và tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.      
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Năm 2008, Anh Ksor Tinh-Làng Sung Le Kắt, xã Ia Kla được học lớp sơ cấp nghề xây dựng do Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đức Cơ tổ chức. Tuy thời gian học khá ngắn nhưng anh Tinh đã tích góp được kỹ năng cơ bản của một người thợ xây. Hoàn thành lớp học, anh bắt tay vào xây dựng một căn nhà riêng cho gia đình với mục đích “Luyện tay nghề”. Căn nhà hoàn thành trong sự ngỡ ngàng của bà con dân làng và dòng họ. Từ đó, anh được bà con nhờ xây dựng các công trình nhỏ.Vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm nên đến nay, nhóm thợ của anh Ksor Tinh được nhiều người trong và ngoài xã biết đến.   
Anh Ksor Tinh-Làng Sung Le Kắt, xã Ia Kla, Đức Cơ chia sẻ: “Trước thì mình được học sơ cấp nghề xây dựng, sau đó mình thử làm nhà cho mình trước rồi được bà con tin tưởng. Bây giờ mình đi nhận công trình của người ta nên cuộc sống cũng tốt hơn trước”.
          Không được tham gia các lớp dạy nghề của địa phương nhưng hiện nay anh Ksor Tưng làng Sung Kép, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cũng là một chủ thầu xây dựng. Những kiến thức về nghề thợ xây anh Tưng học được từ khi nhập ngũ. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, anh Tưng đi theo một nhóm thợ để học hỏi và trau dồi kỹ năng về nghề xây dựng. Khi nắm vững kiến thức, anh Tưng đã tập hợp những người có tay nghề trong làng lập nên một tổ thợ rồi nhận các công trình xây dựng. Tuy khởi đầu muộn nhưng hiện nay nhóm thợ của anh lúc nào cũng có việc làm.  
Anh Ksor Tưng-Làng Sung Kép, xã Ia Kla, Đức Cơ cho biết: “Tôi không được học nghề ở trường nhưng may mắn khi vào quân đội được các anh dạy cho nên cũng biết chút ít về nghề. Khi tôi ra quân cũng đi phụ hồ một thời gian và đến nay đã nhận công trình xây dựng. Được bà con tin tưởng nên công việc cũng nhiều, tôi tập hợp nhiều anh em trong làng để cùng làm phát triển kinh tế”
Hiện nay, chỉ riêng tại xã Ia Kla đã có 4 nhóm thợ xây do người Jrai làm chủ. Hầu hết các thợ xây đều đã tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn do huyện tổ chức. Mặc dù thời gian đào tạo không dài nhưng phần lớn học viên đã tiếp thu được kiến thức, kỹ năng  và sau khi hoàn thành khóa đào tạo đều có việc làm ổn định.       
Ông Rơ Mah Hiêm-Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Đức Cơ cho biết: “Hiện nay thì ở Ia Kla có nhiều nhóm thợ người Jrai. Những nhóm thợ này chủ yếu là những người đã từng tham gia các lớp học nghề do huyện tổ chức. Bây giờ họ có thể nhận thầu xây dựng phát huy được những kiến thức học được khi học nghề”    
          Từ việc tham gia các lớp đào tạo nghề ngắn hạn, có việc làm ổn định từ ngành nghề đã học, những nhóm thợ xây người Jrai ở xã Ia Kla đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tập trong cộng đồng,  tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo và giảm số lao động thất nghiệp tại địa phương.
 
 
                                                                                                                 Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png