CHUYÊN MỤC

GƯƠNG NGƯỜI TỐT, VIỆC TỐT “THANH NIÊN LÀM KINH TẾ GIỎI Ở XÃ IA DIN, HUYỆN ĐỨC CƠ”

26/08/2021
Dám nghĩ, dám làm, phát huy tính xung kích của tuổi trẻ, đồng chí Bưng, làng Yit Rông 2, xã Ia Din, huyện Đức Cơ đã trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu trong số những thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Trò chuyện với tôi, Bưng chia sẻ, vì anh là người Bar Nah nên không có họ, chỉ có duy nhất mỗi cái tên. Nhiều khi gọi tên cứ thấy thiếu nhưng lâu dần cũng thành quen. Qua câu chuyện cởi mở, thân tình, Bưng cho biết, anh sinh ra và lớn lên ở xã Chư Á, thành phố Pleiku. Năm 2009, Bưng xây dựng gia đình và theo phong tục của đồng bào dân tộc thiểu số anh về sinh sống và làm việc tại làng Yit Rông 2, xã Ia Din. Bưng hiện tại là một Đảng viên trẻ của làng và làm Trưởng ban công tác mặt trận làng Yit Rông 2. Ở làng Yit Rông 2, vợ chồng Bưng được mọi người quý mến vì rất chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế gia đình.
Bưng cho biết, khi mới bắt vợ, lên làng Yit Rông 2 cuộc sống gia đình rất khó khăn với hai bàn tay trắng. Vào thời điểm đó nhờ sự tuyên truyền vận động và giúp đỡ của chính quyền địa phương anh đã mạnh dạn vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội để đầu tư chăn nuôi bò. Ngoài chăn nuôi, hai vợ chồng cũng thường xuyên đi làm thêm, ai thuê gì làm nấy. Sau một thời gian cật lực lao động, vợ chồng Bưng  đã tích góp được ít vốn liếng và tiếp tục đầu tư vào trồng cà phê. Đến nay, gia đình Bưng thuộc diện có của ăn của để ở làng Yit rông 2, với mô hình kinh tế nông nghiệp với đàn bò 6 con, 01 héc ta cà phê, gần 01 héc ta điều. Hai vợ chồng cũng nhận khoán cạo mủ cao su cho Công ty 75 để kiếm thêm thu nhập. Mỗi năm, gia đình Bưng có tổng thu nhập khoảng 150 triệu đồng và tạo công ăn việc làm thời vụ cho 10 đoàn viên thanh niên trong làng khi vào mùa.
Tuy nhiên, Bưng cũng chia sẻ, trong thời gian lập nghiệp, bản thân cũng đã gặp phải nhiều khó khăn. Ban đầu khi mua bò để chăn nuôi vì không nắm được đặc điểm và các loại dịch bệnh bò hay mắc phải nên bò hay bị bệnh và chậm tăng trưởng. Với ý chí quyết tâm, Bưng đã nhờ sự giúp đỡ của cán bộ thú y và học hỏi kinh nghiệm thực tế từng ngày để chăm sóc đàn bò, có lúc lên tới hàng chục con. Đến nay Bưng đã tự tin trong chăn nuôi vì đã nắm được cách nuôi và chăm sóc đàn bò đạt hiệu quả tốt nhất. Trong trồng cây công nghiệp cũng vậy, đồng chí Bưng tích cực đi tập huấn để học hỏi từ cách bón phân, tỉa cành, tưới nước, chăm sóc đúng thời điểm để cây đạt năng suất cao nhất. Đồng thời anh cũng luôn chú trọng tiếp cận tiến bộ khoa học để áp dụng vào trong sản xuất và đã đem đến hiệu quả.
Ở làng Yit Rông 2 nơi vợ chồng Bưng sinh sống, đời sống kinh tế của các gia đình, nhất là những gia đình thanh niên mới cưới còn khó khăn. Vì vậy mong muốn của Bưng là làm sao để thanh niên và bà con trong làng có công ăn việc làm ổn định, góp phần xây dựng kinh tế gia đình và xây dựng quê hương./.
                                                Trần Thị Gái  – Huyện đoàn Đức Cơ

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png