CHUYÊN MỤC

CHUYỂN ĐỔI SỐ CẦN THIẾT CHO CUỘC SỐNG CỦA CHÚNG TA

28/03/2024
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Hiện nay, chuyển đổi số đã từng bước làm thay đổi cuộc sống của chúng ta trong thời kỳ công nghệ số. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cơ bản, thiết yếu vêc chuyển đổi số và sự cần thiết của chuyển đổi số cho cuộc sống của chúng ta.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Chuyển đổi số tức là thay đổi quy trình mới, thay đổi mô hình hoạt động mới để cung cấp dịch vụ mới hoặc cung cấp dịch vụ cũ theo cách mới. Chuyển đổi số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới.  Chuyển đổi số quốc gia bao gồm 3 cấu phần chính bào gồm: Chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước nhằm phát triển Chính phủ số. Chuyển đổi số trong hoạt động của doanh nghiệp nhằm phát triển Kinh tế số. Chuyển đổi số trong hoạt động của người dân nhằm phát triển Xã hội số. Trong đó, Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng.
Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho tất cả các quốc gia. Đây là cơ hội để Việt Nam vươn lên, thay đổi thứ hạng quốc gia. Lợi thế của Việt Nam là dưới sự lãnh đạo của Đảng, Việt Nam có thể có những chủ trương lớn một cách nhanh chóng và tập trung.
Doanh nghiệp cần chuyển đổi số bởi vì thị trường luôn thay đổi, hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi, luôn có một lớp người dùng mới, nhu cầu mới, yêu cầu những trải nghiệm mới.
Cá nhân cần chuyển đổi số vì Cuộc sống không ngừng vận động, biến đổi. Mỗi người cũng cần không ngừng học tập, thay đổi, thích nghi, nếu không sẽ bị bỏ lại ở phía sau.
Tại huyện Đức Cơ, quá trình chuyển đổi số cũng đã có nhiều thay đổi. Năm 2023, UBND huyện và Viễn thông Gia Lai đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, giai đoạn 2023-2028. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác là hoạt động quan trọng nhằm nâng cao chỉ số chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Vào tháng 10/2023, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch thực hiện chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025, trong đó 3 nội dung chính là Phát triển chính quyền số ở nông thôn; phát triển các chủ thể kinh tế số ở nông thôn và phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư ở nông thôn. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số sẽ tạo cơ hội để địa phương phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Hiện nay, trên địa bàn huyện các lĩnh vực đang thực hiện chuyển đổi số là ngân hàng, thuế, viễn thông, điện lực, phát thanh-truyền hình và hệ thống doanh nghiệp mà cụ thể là các cơ sở kinh doanh từ nhỏ đến lớn.
Chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước: Về cơ bản hiện nay các hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, người dân đã tiếp nhận thông tin, sử dụng các dịch vụ hành chính ngay trên nền tảng số. Việc tích hợp thông tin của công dân trong căn cước công dân cũng được triển khai đồng bộ. Hàng loạt tiện ích được khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được ngành Công an và các đơn vị liên quan hoàn thành và đưa vào ứng dụng trong thực tế để đơn giản thủ tục hành chính. Một trong những điểm ưu việt của thẻ căn cước công dân mới chính là tích hợp được nhiều thông tin của công dân trên thẻ hơn so với thẻ căn cước công dân mã vạch trước đây. Khi đó, người dân đi làm các thủ tục hành chính hoặc các giao dịch khác, chỉ cần mang thẻ căn cước công dân gắn chip. Hiện tại, thẻ căn cước công dân gắn chíp đã được tích hợp những tiện ích trong đó  có thông tin tiêm chủng, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin người phụ thuộc…
Chuyển đổi số trong hệ thống ngân hàng: Hiện nay, các ngân hàng trên địa bàn huyện trong đó đi đầu là ngân hàng BIDV đang tích cực thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực chuyên môn. Khách hàng có thể thực hiện hầu hết các giao dịch bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet bằng các ứng dụng Internet Banking và Mobile Banking. Khi sử dụng các giao dịch của ngân hàng số, khách hàng giảm thiểu đến mức tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan. Chuyển đổi số giúp các ngân hàng xử lí online các dịch vụ như thanh toán chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, vay ngân hàng, gửi tiết kiệm, nộp tiền vào tài khoản, quản lí tài khoản, quản lí thẻ, đầu tư, bảo hiểm. Khách hàng cũng có thể thực hiện mọi giao dịch trên website và ứng dụng di động của ngân hàng. Chuyển đổi số giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và hợp lí hóa các quy trình hoạt động. Sự tích hợp này cũng mang lại trải nghiệm khách hàng dễ dàng và hấp dẫn hơn.
Chuyển đổi số trong ngành thuế: Những năm gần đây, ngành Thuế đã thay đổi tổng thể và toàn diện về cách thức làm việc, đưa toàn bộ hoạt động của cơ quan thuế lên môi trường số, thay đổi cách thức cung cấp dịch vụ dựa trên công nghệ số và dữ liệu số. Thực tế, trong những năm qua, ngành Thuế luôn nỗ lực cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý, hoàn thiện môi trường pháp lý, cung cấp các dịch vụ thuế phục vụ cho người dân và DN trong việc kê khai thuế, nộp thuế điện tử. Thông qua ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile, ngành Thuế đang mở rộng các hình thức hỗ trợ cho người nộp thuế, đặc biệt là các cá nhân, hộ kinh doanh. Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm ngành Thuế đã triển khai nhiều dự án trong công tác quản lý thuế; cắt giảm thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế.
Hiện tại, toàn ngành BHXH Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng, quản lý cơ sở dữ liệu của gần 98 triệu người dân, tương ứng với gần 28 triệu hộ gia đình trên toàn quốc. Công dân thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành; kết nối liên thông với trên 12.000 cơ sở khám chữa bệnh và hơn 500.000 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trên toàn quốc. Hiện nay, cán bộ, công chức, viên chức trong huyện đã có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số" trên thiết bị di động. Trên ứng dụng này, mọi người được cung cấp các dịch vụ, tiện ích  và biết được cụ thể các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho bản thân và gia đình, bạn bè.
Trong lĩnh vực Y tế: Trung tâm y tế huyện cũng lắp đặt và ứng dụng những công nghệ mới vào công tác quản lý, cũng như hoạt động khám chữa bệnh. Nhờ cánh tay phải đắc lực của những công nghệ số hệ thống y tế vận hành hiệu quả hơn, thông minh hơn. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tương tác dễ dàng với nhân viên y tế để phản ánh và nhận hướng dẫn, cũng như quản lý sức khỏe cá nhân. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo mỗi người dân đều sở hữu hồ sơ sức khỏe điện tử. Các công nghệ mới như hồ sơ điện tử và hệ thống thông tin y tế liên kết giúp tăng cường khả năng chia sẻ thông tin y tế giữa các cơ sở chăm sóc, từ đó cung cấp thông tin quan trọng và chính xác cho quá trình chẩn đoán và điều trị. Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế mang lại nhiều tiến bộ quan trọng cho quản lý sức khỏe và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Ngành Bưu chính thực hiện chuyển đổi số: Thực hiện chuyển đổi số ngành Bưu chính đã hoàn thành việc rà soát, xác minh, cập nhật toàn bộ dữ liệu địa chỉ trên phạm vi toàn quốc. Vpostcode là hệ thống địa chỉ bưu chính số duy nhất, chính xác của Việt Nam. Ứng dụng này có khả năng “số hóa”, định vị chính xác vị trí địa chỉ của khách hàng, sẽ góp phần mang lại sự thành công cho tổ chức, doanh nghiệp trong các ngành, lĩnh vực, dịch vụ luôn cần “tìm” đến khách hàng. Đây sẽ là lời giải cho bài toán tối ưu hóa việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa từ người gửi đến người nhận của các doanh nghiệp bưu chính, vận tải, logistics, thương mại điện tử nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm chi phí và tăng cường tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Mã địa chỉ bưu chính được phát triển trên nền tảng bản đồ số và mã bưu chính quốc gia còn cung cấp các thông tin về vị trí và mã của bất kỳ địa điểm nào trên toàn quốc.
Viễn thông được xem như lĩnh vực “lĩnh ấn tiên phong” cho công cuộc chuyển đổi số vì là hạ tầng nền tảng của mọi người trong cuộc sống hằng ngày. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, hạ tầng viễn thông được định hướng sẽ chuyển dịch thành hạ tầng số bao gồm hạ tầng viễn thông và điện toán đám mây. Nằm trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ công nghệ di động 5G, làm chủ hạ tầng điện toán đám mây (cloud) thông qua các nền tảng “Make in Viet Nam”. Thời gian qua, các doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng mạng viễn thông với mạng cáp quang phủ đến 100% xã, thị trấn; phủ sóng mạng di động 2G, 3G, 4G tới 99,8% dân số. Việt Nam hiện thuộc nhóm 10 quốc gia có mức độ triển khai địa chỉ internet thế hệ mới cao nhất toàn cầu. Hiện nay, công nghệ 5G có khả năng tạo ra một loạt sản phẩm mới cho các thành phố thông minh, phát triển kinh tế đất nước. Tiếp đó là việc đi kèm với các đối tượng kết nối trên thế giới cho phép Mạng lưới thiết bị kết nối internet phát triển đáng kể. Điều này sẽ tạo ra cuộc cách mạng có khả năng thay đổi hoàn toàn cuộc sống hằng ngày của chúng ta nhờ vào nỗ lực chuyển đổi số tích cực của các doanh nghiệp viễn thông cũng như chiến lược chuyển đổi số quốc gia nói chung.
Chính phủ đã xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm cần sự quyết tâm vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ từ cấp Trung ương đến địa phương; chuyển đổi số là quyết tâm chính trị của người đứng đầu. Chuyển đổi số còn là cuộc cách mạng của toàn dân. Chuyển đổi số chỉ thực sự thành công khi mỗi một người dân tích cực tham gia và thụ hưởng các lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.
 
                                                                                   Minh Châu
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png