CHUYÊN MỤC

XÃ IA DOM NỖ LỰC KHẮC PHỤC THIỆT HẠI DO THIÊN TAI

18/04/2023
Trận mưa lớn kèm theo gió lốc vào chiều ngày 15/4 trên địa bàn huyện Đức Cơ đã khiến 127 căn nhà của người dân tại các xã, thị trấn bị tốc mái với giá trị thiệt hại khoảng hơn 2 tỷ đồng. Thiên tai cũng khiến nhiều diện tích cây cối, hoa màu của người dân bị gãy, đổ. Hiện nay, các địa phương đang khẩn trương huy động mọi lực lượng để hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại do thiên tai. Phản ánh tại xã biên giới Ia Dom, huyện Đức Cơ.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Theo thống kê, Ia Dom hiện là địa phương bị thiệt hại nặng nhất của huyện Đức Cơ sau trận mưa kèm gió lốc vừa qua. Toàn xã có 94 căn nhà của người dân và 2 nhà xưởng bị tốc mái với tổng diện tích bị thiệt hại gần 2.000 mét vuông. Thiệt hại về nhà ở do thiên tai gây ra trên địa bàn xã ước gần 2 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền xã đã huy động lực lượng tại chỗ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn để hỗ trợ, giúp đỡ người dân, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách khắc phục thiệt hại. Ông Nguyễn Quốc Anh – Chủ tịch UBND xã Ia Dom, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Theo thống kê sơ bộ, đến giờ phút này thì có khoảng trên 94 nhà dân bị tốc mái một phần cho đến toàn bộ, trong đó tốc mái toàn bộ chiếm khoảng 30%. Hiện nay xã đã cùng các lực lượng vũ trang trên địa bàn vận động bà con tự khắc phục, đồng thời xã cũng sử dụng ngân sách xã để hỗ trợ cho các hộ neo đơn, người có công, hộ nghèo và hộ cận nghèo để khắc phục về nhà ở. Hiện nay xã đang chỉ đạo các thôn, làng thống kê diện tích cây cối bị thiệt hại ở các thôn, làng; chưa có số liệu chính thức thiệt hại về cây cối nhưng thiệt hại về nhà cửa thì rất lớn.”
          Không chỉ gây thiệt hại về nhà ở, trận mưa và gió lốc vừa qua cũng khiến nhiều diện tích sầu riêng, cao su, điều và một số cây trồng khác trên địa bàn xã Ia Dom bị gãy, đổ. Gia đình ông Hoàng Văn Thanh tại thôn Mook Trêl có gần 3 héc ta cao su kinh doanh đã cho thu hoạch từ năm 2009. Trận gió lốc đã khiến hơn một nửa diện tích vườn cao su của gia đình bị gãy, đổ hoàn toàn. Ông Hoàng Văn Thanh - thôn Mook Trêl, xã Ia Dom chia sẻ: “Riêng gia đình tôi có 2,8 héc ta cao su thì giờ cũng thiệt hại trên 50% rồi. Vườn cao su của tôi đã thu hoạch từ năm 2009 mà mỗi lần cạo là được hơn 3 triệu. Giờ thì cũng mất hơn 50% rồi, chắc cũng không khắc phục được nữa, phải phá bỏ hết thôi. Gia đình tôi cũng mong muốn chính quyền địa phương và các cấp hỗ trợ giống để tái canh vườn cao su của gia đình.”
          Cùng với các lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn xã Ia Dom, ngay sau khi thiên tai xảy ra, Tiểu đoàn bộ binh 50 đã huy động cán bộ, chiến sỹ xuống các thôn, làng để hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại do thiên tai. Các chiến sỹ đã giúp bà con lợp lại mái nhà và sửa chữa những căn nhà bị hư hỏng. Chiến sỹ Nguyễn Cát Tường Khánh - Tiểu đoàn bộ binh 50 cho biết: “Sau trận mưa lốc vừa rồi thì nhà cửa bị sập đổ, giống như căn nhà này bị tốc mái, thì các cán bộ và chiến sỹ Tiểu đoàn bộ binh 50 bọn em nhận nhiệm vụ ra đây hỗ trợ bà con, hỗ trợ hết sức mình để khắc phục hậu quả sau trận mưa, lốc vừa rồi, ví dụ như giúp bà con lợp mái lại và hỏng hóc chỗ nào thì bọn em cũng hỗ trợ hết sức mình để giúp bà con có chỗ che nắng, che mưa.”
          Gia đình bà Rơ Châm Vắt tại thôn Mook Đen 2 là một trong những hộ dân trên địa bàn xã Ia Dom được hỗ trợ, sửa chữa nhà ở sau thiên tai. Bà Rơ Châm Vắt phấn khởi nói: “Mưa lốc làm nhà của mình bị tốc mái. Hôm nay được chính quyền xã và bộ đội giúp đỡ, sửa lại nhà cho gia đình, mình cảm ơn xã và bộ đội nhiều.”
          Với những biện pháp được triển khai, xã Ia Dom và các địa phương khác của huyện Đức Cơ đang nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra nhằm giúp bà con ổn định cuộc sống, sản xuất./.
 
                                                                                   Mỹ Duyên – Thanh Tịnh    

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png