CHUYÊN MỤC

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, GIÁ TRỊ SẢN PHẨM YẾN SÀO ĐỨC CƠ

28/03/2024
Huyện Đức Cơ hiện có 6 sản phẩm yến sào đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCop. Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân để tiến tới xây dựng thương hiệu yến sào Đức Cơ. Trong quá trình này, huyện đặc biệt chú trọng đến việc minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và chất lượng sản phẩm.
Untitled.png
Ảnh minh họa
            Trong 5 năm gần đây, mô hình nuôi, dẫn dụ chim yến đang phát triển mạnh trên địa bàn huyện Đức Cơ với khoảng 500 cơ sở nuôi chim yến. Từ việc nuôi chim yến đã giúp nhiều hộ gia đình có nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Để tiến tới xây dựng thương hiệu yến sào Đức Cơ, vào cuối năm 2023, UBND huyện đã thông qua dự thảo quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Yến sào Đức Cơ” với các sản phẩm yến thô, yến tươi, yến tinh chế và yến chưng. Huyện đã vận động các hộ nuôi chim yến tuân thủ đúng quy định về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; khuyến khích phát triển các mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp nuôi chim yến. Đồng thời, tăng cường kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đưa sản phẩm yến sào Đức Cơ phát triển hơn nữa trên thị trường. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Tư – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết, yến sào là sản phẩm vừa có giá trị kinh tế cao, vừa có giá trị đối với sức khỏe con người. Do đó, việc xây dựng nhãn hiệu yến sào Đức Cơ sẽ khẳng định với các khách hàng về tiềm năng cũng như sự khác biệt về chất lượng sản phẩm đối với sản phẩm yến sào của những địa phương khác.
Ông Nguyễn Quốc Tư – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện cho biết thêm: “Yến sào thì hiện nay chúng ta đều biết đến là sản phẩm yến sào của Khánh Hòa, Nha Trang, chưa ai nghĩ rằng huyện Đức Cơ chúng ta lại có vùng yến có tương lai, nhiều và chất lượng như vậy. Việc xây dựng nhãn hiệu yến sào Đức Cơ để khẳng định cho các khách hàng và các nơi biết rằng ở Đức Cơ chúng ta có vùng yến như thế và chất lượng yến của chúng ta có sự khác biệt so với những nơi khác. Bởi vì đây là những sản phẩm có giá trị cho sức khỏe con người và có giá trị kinh tế thì cần phải truy xuất được nguồn gốc để chống và tránh được hàng giả, hàng nhái trên thị trường. Và người ta tin rằng, biết rõ rằng Đức Cơ chúng ta có vùng yến thì các sản phẩm yến của chúng ta được bán và gắn nhãn hiệu như vậy thì khách hàng người ta sẵn sàng bỏ tiền ra để mua và dần dần người ta sử dụng quen rồi thì sẽ khẳng định được thương hiệu yến sào của huyện Đức Cơ cũng như nhãn hiệu yến sào của huyện sẽ tạo được sự tin cậy, khẳng định được chất lượng cũng như nguồn gốc để người ta an tâm sử dụng.”
Sản phẩm yến sào Duy Tân của hộ gia đình anh Võ Duy Tân, thôn Mook Đen 2, xã Ia Dom là một trong ba sản phẩm yến sào trên địa bàn huyện Đức Cơ đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Ocop 3 sao cấp tỉnh. Anh Tân cho biết, gia đình anh đến với nghề nuôi chim yến như một cơ duyên đặc biệt. Trong quá trình xây nhà, mở gara sửa xe vào năm 2017, thấy chim yến bay vào nhà nhiều, anh Tân đã nghiên cứu, tìm hiểu và quyết định sửa lại căn nhà của mình để nuôi chim yến. Hiện nay, với diện tích nhà nuôi yến chỉ 35 mét vuông, mỗi năm gia đình anh Tân có nguồn thu gần 1 tỷ đồng. Anh Tân chia sẻ, qua 7 năm phát triển, sản phẩm yến sào Duy Tân của gia đình anh đã được nhiều người biết đến. Để củng cố uy tín và góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Đức Cơ, gia đình anh luôn chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Không chỉ cung cấp sản phẩm yến sào ra thị trường, anh Tân còn nhận hỗ trợ kỹ thuật, lắp đặt nhà yến cho bà con trong vùng, nhất là những hội viên nông dân trong xã có nhu cầu.
Anh Võ Duy Tân – thôn Mook Đen 2, xã Ia Dom chia sẻ: “Những yếu tố để dẫn dụ chim đạt yêu cầu thứ nhất là tổ yến phải trắng, sạch, nguyên chất thì phải đảm bảo các yếu tố, thứ nhất là nhà mình phải vệ sinh sạch sẽ, thứ hai là môi trường trong nhà yến phải trong lành để sản phẩm có chất lượng tốt. Còn về dẫn dụ chim yến thì bên ngành kỹ thuật đòi hỏi nhiều yếu tố, thứ nhất là âm thanh, thứ hai là mùi, thứ ba là ánh sáng, thứ tư là khí và nhiệt, thì những yếu tố đó kết hợp hài hòa mới dẫn dụ được chim. Bằng phương pháp đó thì yến sào Duy Tân thời gian qua đã giúp đỡ hơn 60 căn nhà đã đi vào ổn định, và năm vừa rồi đây thì mới 20 căn đang tiến triển rất tốt.”
         Từ việc quan tâm, hỗ trợ của địa phương, hiện nay nhiều hộ nuôi chim yến trên địa bàn huyện đã tự tin xây dựng được sản phẩm yến sào đảm bảo chất lượng, trong đó phải nói đến sản phẩm yến sào Nguyên Việt của gia đình chị Nguyễn Thị Nguyên, tổ dân phố 4, thị trấn Chư Ty. Với diện tích 300 mét vuông sàn nuôi chim yến, trung bình mỗi năm, gia đình chị thu được 150 kg yến thô. Năm 2023, sản phẩm yến sào Nguyên Việt đã được chứng nhận là sản phẩm Ocop 3 sao cấp tỉnh. Để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm yến sào Đức Cơ, cơ sở yến sào Nguyên Việt cũng như các hộ gia đình khác đều chú trọng đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Chị Nguyễn Thị Nguyên – Chủ hộ kinh doanh, dụ nuôi chim yến tại Tổ dân phố 4, thị trấn Chư Ty cho biết:  “Việc đầu tiên để mà đưa được sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, trước tiên là tất cả trang thiết bị trong nhà yến phải có chất liệu tốt nhất và chuẩn mực nhất về an toàn vệ sinh thực phẩm. Để có được vệ sinh thực phẩm mình phải chăm sóc trong chuồng trại chu đáo, vệ sinh hàng tuần, và khi thu hái tất cả các khâu, từ thu hái cho đến chọn lọc, soạn sửa và làm ra hàng tinh chế sạch là phải đạt đến, mỗi người phải có một ý thức trách nhiệm riêng, là bạn cũng như tôi và tôi cũng như bạn, trước tiên mình là một người dụ nuôi, sau đó mình phải là người tiêu dùng thì mình mới cho mọi người được sản phẩm tốt nhất có thể.”
          Có thể thấy, việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm đã góp phần đảm bảo tính bền vững của thương hiệu; đồng thời tạo bước đi vững chắc cho sản phẩm yến sào trên địa bàn huyện. Cùng với các sản phẩm chủ lực khác như cà phê, sầu riêng, hạt điều; sản phẩm yến sào Đức Cơ đang góp phần quan trọng để địa phương thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, sản xuất hàng hóa có năng suất, chất lượng cao và cạnh tranh được với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường./.
 
                                                                             Mỹ Duyên – Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png