CHUYÊN MỤC

Đức Cơ: Một số kết quả trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07 tháng 9năm 2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới

21/03/2024
             Bảo hiểm y tế là một chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc, được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng và luôn luôn đề cao trong hệ thống chính sách an sinh xã hội. Trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn Huyện Đức Cơ luôn quan tâm, nỗ lực lãnh chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về bảo hiểm y tế, góp phần từng bước nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi của người tham gia bảo hiếm y tế ngày càng được mở rộng, nhất là việc khám chữa bệnh của người dân.
Untitled.png
Ảnh minh họa
 Thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 20 tháng 10 năm 2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 71-KH/HU, ngày 13 tháng 10 năm 2009 thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW; Công văn số 580-CV/HU, ngày 27 tháng 01 năm 2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2021 – 2020 và đặc biệt đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/HU, ngày 27 tháng 4 năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện các giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế giai đoạn 2023 - 2025  
           Công tác tuyên truyền BHYT được đẩy mạnh, với mục tiêu đưa chính sách BHYT đến từng thôn, làng, tổ dân phố, thông qua đó nhận thức của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT được nâng cao. Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các buổi tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, người lao động, người dân trên địa bàn; tổ chức các hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT qua hình thức sân khấu hóa; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện tuyên truyền trực quan như panô, áp phích, tờ rơi, xe tuyên truyền lưu động nhân kỷ niệm Ngày BHYT Việt Nam. Cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy đưa các nội dung chính sách, pháp luật về BHYT vào tài liệu phục vụ sinh hoạt trong các cấp ủy. Thực hiện Chương trình Số: 04-CTPH/BTGHU-BHXH về phối hợp tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiếm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ban Tuyên giáo Huyện ủy và Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp tập huấn cho lực lượng tuyên truyền viên cơ sở được 5 lần, có 450 người tham dự.
Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các đơn vị tổ chức được 06 cuộc thi Tuyên truyền viên BHXH, BHYT giỏi, duy trì tần suất phát thanh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện. Hằng năm, cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển đối tượng, giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn, tổng hợp kết quả, tổ chức đánh giá định kỳ, đã chỉ đạo tập trung mở rộng phát triển hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn đối với Hội phụ nữ, Hội nông dân, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, hệ thống đại lý Bưu điện, mở rộng nhân viên đại lý tới các thôn, làng, tổ dân phố. Cơ quan chuyên môn phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức 05 hội nghị đánh giá công tác BHYT học sinh nhằm quán triệt, hướng dẫn các trường học tăng cường việc tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về BHYT trong học sinh, góp phần thực hiện đảm bảo chính sách BHYT trong trường học. UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện đẩy mạnh việc củng cố, phát triển mạng lưới khám chữa bệnh BHYT, hiện có thêm 01 cơ sở khám chữa bệnh đăng ký hợp đồng với cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện đáp ứng nhu cầu khám BHYT cho nhân dân. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp cải cách hành chính, cập nhật, ứng dụng công nghệ thông tin trong sử dụng thẻ BHYT khám bệnh; hiện nay, có 92% đối tượng có thẻ BHYT có thể sử dụng căn cước công dân, mã định danh cá nhân để khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT, theo đó, số người khám chữa bệnh bằng BHYT hằng năm đều tăng.
            Sau gần 15 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW trên địa bàn huyện số người dân tham gia bảo hiểm y tế đã tăng từ 49.276 người ( 72,26% dân số) vào năm 2009 lên 73.917 người ( 97,5% dân số ) vào năm 2024.
            Bên cạnh đó, người nghèo và các đối tượng hưởng chính sách xã hội được Nhà nước dùng ngân sách mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế nên việc tiếp cận dịch vụ y tế của những đối tượng này đã được cải thiện rõ rệt. Quyền lợi trong khám bệnh, chữa bệnh của những người tham gia bảo hiểm y tế từng bước được mở rộng. Cùng với ngân sách nhà nước dành cho y tế, bảo hiểm y tế đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho việc khám bệnh, chữa bệnh, góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân và đảm bảo an sinh xã hội
            Bên cạnh kết quả đạt được việc triển khai thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW trên địa bàn huyện còn có một số tồn tại, hạn chế đó là:
           Tỷ lệ tham gia BHYT so với lực lượng lao động trong độ tuổi, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện còn thấp, thiếu bền vững; đối tượng tham gia chủ yếu thuộc diện được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ đóng chiếm tỷ lệ cao. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn nặng việc giải quyết trợ cấp thất nghiệp. Một số doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động chưa thực hiện đầy đủ các quy định về đóng BHXH, BHYT cho người lao động; còn nợ đọng BHXH kéo dài.
           Công tác thống kê, kê khai nhân khẩu để cấp thẻ BHYT của các xã, thị trấn có lúc chưa kịp thời, đầy đủ, vẫn còn tình trạng người dân thuộc diện ngân sách Nhà nước hỗ trợ mua nhưng chưa được cấp thẻ BHYT.
           Công tác quản lý quỹ khám chữa bệnh BHYT tuy đã có nhiều giải pháp tích cực để kiểm soát sự gia tăng chi phí, nhưng vẫn có năm vượt quỹ, vượt dự toán chi khám chữa bệnh. Việc khám, chữa bệnh bằng BHYT vẫn chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu, còn nhiều vướng mắc, bất cập.        
            Để triển khai các giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2024 cũng như giai đoạn tới cần quan tâm thực hiện các niệm vụ trọng tâm như sau:
            Một là tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền
           Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Kịp thời bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện chính sách BHYT vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
           Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan đối với công tác BHYT. Ủy ban nhân dân huyện chủ động chỉ đạo rà soát, thống kê và giao chỉ tiêu kế hoạch số người tham gia BHYT cụ thể cho các xã, thị trấn hằng năm để có cơ sở đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm triển khai các năm tiếp theo; coi tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là một trong những chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành bảo hiểm xã hội đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia BHYT toàn dân; bảo đảm kinh phí đóng BHYT cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế.
           Chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về BHYT, nhất là tại các doanh nghiệp, hợp tác xã có sử dụng lao động; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; tăng cường quản lý chặt chẽ việc thu, chi trả chế độ BHYT cho các đối tượng theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT cấp huyện và cấp xã; tăng cường công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT.
            Chỉ đạo ngành Y tế thực hiện nghiêm các quy định về khám chữa bệnh BHYT và sử dụng Quỹ BHYT; không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi, sự hài lòng của người bệnh khi khám chữa bệnh bằng BHYT.
          Hai là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về bảo hiểm y tế và vận động các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế
           Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHYT với nội dung thiết thực, bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng chủ thể cần tác động. Coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
          Ba là nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm y tế
           Hằng năm, chỉ đạo thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế kịp thời, hạn chế sai sót, cấp đúng đối tượng thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định và mở rộng diện bao phủ bảo hiểm y tế.
           Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp các cơ quan liên quan tháo gỡ những vướng mắc, tồn đọng trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT phù hợp với quy định và điều kiện thực tế. Đề xuất việc thực hiện thi đua, khen thưởng kịp thời, phù hợp đối với tổ chức, cá nhân thực hiện tốt các chính sách về BHXH, BHYT.
           Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Thực hiện tốt hơn tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của đội ngũ cán bộ y tế trong quá trình khám, chữa bệnh cho nhân dân, trong đó có người tham gia bảo hiểm y tế.
            Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong phối hợp, liên thông, kết nối dữ liệu giữa các cơ quan có liên quan với cơ quan Bảo hiểm xã hội nhằm minh bạch thông tin và nâng cao hiệu quả quản lý người tham gia, thụ hưởng, đơn vị thực thi chính sách BHXH, BHYT.
            Như vậy, qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, nhận thức về  vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT của người dân trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực trong việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT và tăng tỷ lệ bao phủ người dân tham gia BHYT. Công tác BHYT đã huy động ngày càng mạnh mẽ sự vào cuộc tham gia của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện, làm cho chính sách BHYT ngày càng phát huy được vai trò, hiệu quả đối với đời sống người dân. Qua đó, khẳng định Chỉ thị số 38-CT/TW là chủ trương lớn của Đảng, hợp lòng dân, làm thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành cũng như người dân trong việc thực hiện chính sách BHYT./.
 
                                                                                            Phạm Lựu
                                                          
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png