CHUYÊN MỤC

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh Dại chó, mèo trên địa bàn huyện

28/03/2024
Nhằm ngăn chặn nguy cơ bệnh Dại trong đàn chó, mèo, giảm số ca tử vong do bệnh Dại, tiến đến chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh Dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người. UBND huyện vừa ban hành Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống bệnh Dại chó, mèo trên địa bàn huyện.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Theo đó, UBND huyện yêu cầu UBND các xã, thị trấn tổ chức thống kê chính xác số hộ nuôi và số chó, mèo ở từng thôn, làng, tổ dân phố; cập nhật số liệu định kỳ hàng tháng. Yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo và ký bản cam kết chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình; chó khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng chó cắn người; tiêm vắc xin phòng Dại cho chó, mèo đầy đủ và tiêm nhắc lại hàng năm. Tổ chức tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức khác nhau nhất là qua hệ thống trạm truyền thanh cấp xã về tính chất, mức độ nguy hiểm và các biện pháp phòng chống bệnh Dại, trách nhiệm của các hộ nuôi chó, mèo; yêu cầu các hộ nuôi chó, mèo chủ động mua vắc xin tiêm phòng dại, nâng tỷ lệ tiêm phòng bệnh Dại của mỗi địa phương đạt từ 80% trở lên; yêu cầu người dân khi bị chó, mèo cào, cắn hoặc đã bị chó, mèo cào, cắn trước đây, những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân… cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn về phòng bệnh Dại trên người. Các địa phương thành lập và xây dựng kế hoạch hoạt động Tổ công tác kiểm tra, bắt giữ chó thả rông, huy động toàn bộ lực lượng, người có uy tín tham gia vào công tác tuyên truyền và tham gia hoạt động Tổ công tác, đảm bảo mục tiêu quản lý việc nuôi chó đi vào nền nếp; đề xuất UBND cấp xã xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nuôi không xích, rọ mõm chó ở nơi công cộng, không khai báo nuôi chó mèo với chính quyền địa phương, không tiêm phòng vắc xin Dại nhằm ngăn chặn nguy cơ chó tấn công người. UBND các xã thành lập các Tổ tiêm phòng vắc xin; chủ động giám sát tình hình bệnh Dại tại địa phương nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại, khi có dịch bệnh xảy ra, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Trung tâm Y tế huyện điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, tất cả những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Dại trên động vật phải được lấy mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm thú y có thẩm quyền.
Yêu cầu Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thường xuyên giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp động vật mắc, nghi mắc bệnh Dại; điều tra, ứng phó, xử lý ổ bệnh Dại; tổ chức phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn theo quy định của Luật Thú y và các văn bản dưới Luật. Tiếp nhận vắc xin Dại từ nguồn hỗ trợ của Cục Thú y và tổ chức thực hiện nghiêm việc tiêm phòng bệnh Dại cho chó, mèo. Tham mưu UBND huyện Kế hoạch tiêm phòng vắc xin Dại cụ thể đến cấp xã. Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm soát việc mua bán chó, mèo nhằm ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Phối hợp với Chi cục Chăn nuôi-Thú y giám sát, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện sớm và xử lý triệt để ổ dịch Dại động vật, hạn chế lây nhiễm sang vật nuôi khác và lây nhiễm bệnh Dại sang người.
Trung tâm Y tế tăng cường chia sẻ thông tin về tình hình bệnh Dại trên người với các cơ quan chuyên môn thuộc huyện ngay khi phát hiện hoặc nhận được thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo mắc bệnh Dại hoặc nghi mắc bệnh Dại cắn; phối hợp tổ chức điều tra, xác định nguyên nhân ổ dịch và thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương cấp xã tăng cường tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại, cách xử lý khi bị chó mèo cào,cắn nhằm nâng cao nhận thức của người dân để tích cực tham gia phòng, chống bệnh Dại trong cộng đồng. Giới thiệu địa chỉ các điểm tiêm phòng vắc xin, huyết thanh dại tại huyện và tỉnh để nhân dân biết, chủ động tiêm phòng khi bị chó, mèo cào cắn.  Đề xuất với cấp có thẩm quyền hỗ trợ vắc xin Dại và huyết thanh kháng dại điều trị dự phòng cho người nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện.
Công an huyện; Đội Quản lý thị trường số 3; các Đồn biên phòng: Ia Nan, Ia Pnôn, Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh theo chức năng nhiệm vụ từng ngành, tăng cường lực lượng kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển chó, mèo tại khu vực cửa khẩu,đường mòn, lối mở khu vực biên giới; trường hợp phát hiện hoạt động kinh doanh, vận chuyển chó, mèo nhập khẩu trái phép thì xử lý nghiêm theo quy định.
                                                                                     Kiều Nhung
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png