Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai
Đến nay, cả nước đã thành lập tổng số 11.700 Bộ phận Một cửa các cấp để tiếp nhận, giải quyết TTHC; tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, cơ quan, địa phương là 6.522 TTHC, số TTHC đưa ra thực hiện tại Bộ phận Một cửa các cấp đạt trung bình 96,9 %. Bên cạnh đó, đã cung cấp 3.805 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4; có hơn 2.8 triệu tài khoản đăng ký (tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2021); hơn 720 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ (tăng hơn 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021); hơn 129,6 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái (tăng hơn 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2021); hơn 4,78 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng (tăng hơn 2,8 lần so với cùng kỳ năm 2021); hơn 2,6 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 2,78 nghìn tỷ đồng (tăng hơn 16 lần so với cùng kỳ năm 2021); đã tiếp nhận, xử lý hơn 189 nghìn cuộc gọi tới tổng đài và hơn 46 nghìn phản ánh, kiến nghị. Về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành tiếp tục được vận hành, phát triển góp phần đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc; tính đến nay đã có hơn 14,2 triệu văn bản điện tử gửi, nhận trên Trục liên thông, trung bình có khoảng 550.000 văn bản/tháng; theo số liệu cung cấp của các bộ, ngành, địa phương 98% các đơn vị đã thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp hành chính.
Tại Gia Lai, cải cách hành chính tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương. Hiện toàn bộ thủ tục hành chính của tỉnh được cung cấp dưới dạng DVCTT; trong đó, có 606 DVCTT mức độ 2; 156 DVCTT mức độ 3 và 1.139 DVCTT mức độ 4. Đến nay, 100% số vấn đề về TTHC qua rà soát đã được xử lý hoặc kiến nghị xử lý; công bố kịp thời TTHC và danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đúng quy định; 100% TTHC được nhập, đăng tải công khai kịp thời vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; 100% cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị cấp huyện, cấp xã công khai TTHC đầy đủ, đúng quy định tại nơi tiếp nhận, giải quyết TTHC; 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả,…
Sau khi nghe các ý kiến tham luận của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các ban, bộ, ngành và các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC. Qua đó, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện như: Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định của pháp luật góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia; nêu cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành; phải lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu phục vụ và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của từng cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thấy được những lợi ích thiết thực và tăng cường sử dụng DVCTT trong giải quyết TTHC; thực hiện phân cấp, phân quyền trong giải quyết TTHC; thực hiện có hiệu quả kế hoạch rà sóa, đơn giản hóa TTHC nội bộ giai đoạn 2021-2025 để nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung triển khai có hiệu quả Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo Quyết định số 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh hơn nữa việc xử lý hồ sơ, giải quyết công việc trên môi trường mạng, tạo sự chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ; quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại; nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của cá nhân, tổ chức trong hệ thống giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ việc số hóa, bảo đảm nguyên tắc người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần cho cơ quan hành chính Nhà nước…/.