Quang cảnh làm việc tại điểm cầu UBND tỉnh Gia Lai
Tại tỉnh Gia Lai, năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song công tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới đối với lớp 1 đã được triển khai thực hiện tốt. Công tác lựa chọn SGK, chuẩn bị lực lượng giáo viên, bồi dưỡng thực hiện chương trình tập huấn sử dụng SGK lớp 1 được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định; phòng học cơ bản đủ để tổ chức dạy học ít nhất 7 buổi/tuần; việc tổ chức dạy học theo chương trình ở 2 bộ sách (Cánh Diều và Kết nối tri thức với cộng đồng) được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo mục tiêu, yêu cầu với từng môn học, hoạt động giáo dục và việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; công tác khen thưởng cho học sinh được thực hiện kịp thời, đúng quy định theo Thông tư 27/2020/TT-BGDDT; các hoạt động chuyên môn đối với giáo viên được chú trọng và từng bước đổi mới. Kết quả học sinh hoàn thành chương trình lớp 1 năm học 2020-2021 (đạt 94,8%) cao hơn so với năm học 2019-2020 (94,1%); bên cạnh đó phẩm chất và năng lực của học sinh được hình thành và phát triển tốt hơn, hoạt động học tập, hoạt động trải nghiệm được liên hệ, kết nối với thực tiễn và đời sống.
Tại Hội nghị, một số tỉnh, thành đã báo cáo tổng kết triển khai thực hiện chương trình, SGK GDPT tại địa phương mình; trên cơ sở đó các đại biểu đã tham gia thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được và đề xuất những phương án triển khai đổi mới chương trình GDPT đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định sau 01 năm triển khai chương trình GDPT mới, có thể thấy định hướng đổi mới mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra là hoàn toàn đúng đắn; trong chặng đường thực hiện chương trình đổi mới thì cả nước đã rất quan tâm, Bộ GD&ĐT cũng rất quyết liệt, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo, các bộ, ngành đã tích cực phối hợp, đặc biệt là các địa phương đã vào cuộc rất trách nhiệm, rất quan tâm chỉ đạo để triển khai thực hiện, vì vậy các mục tiêu quan trọng, kế hoạch đặt ra đã cơ bản hoàn thành. Bộ trưởng nhấn mạnh bài học kinh nghiệm quan trọng cần rút ra sau 01 năm triển khai chương trình đó là sự quyết tâm, tính thống nhất, sự kiên định trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan, các cấp, sự vào cuộc địa phương, ban ngành và người triển khai cụ thể là các nhà giáo, các cán bộ quản lý; trong quá trình đổi mới hơn ai hết những người lãnh đạo cần hiểu thấu, kiên định với mục tiêu cốt lõi; cần có sự đồng thuận thông suốt để đón nhận và đồng hành với sự đổi mới trong giáo dục. Đồng thời, những vướng mắc, hạn chế cần lưu ý trong thời gian tới như: vấn đề về quá trình biên soạn, lựa chọn, phản biện, khẳng định SGK; những vấn đề liên quan đến đánh giá tập huấn của giáo viên; khảo sát đánh giá sâu hơn việc triển khai chương trình đổi mới trong thực tế.
Để tiếp tục triển khai đổi mới ở các bước tiếp theo cho lớp 2, lớp 6 và những gì đã làm tốt thì tiếp tục làm tốt cho lớp 1, Bộ trưởng đề nghị cần kiên trì với tư tưởng quan điểm đổi mới, bám sát vào mục tiêu triết lý của sự đổi mới, đổi mới từ việc trang bị kiến thức, tăng cường sự năng động của cả thầy và trò để phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng của học sinh, thực hiện mục tiêu ưu tiên số một cho GDPT là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học đi cùng với các năng lực khác về nhận thức và tư duy, đó là nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai. Tiếp tục rà soát trên phương diện quản lý nhà nước, cần chuyển sang phương thức xã hội hóa đối với việc biên soạn, chuẩn bị SGK và triển khai năng động hơn cho giáo viên, cũng như các cơ sở giáo dục thì quản lý nhà nước cần có sự đổi mới tương xứng. Tăng cường thu hút các nhà giáo, các chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia vào công tác biên soạn để đảm bảo có được chất lượng bản thảo SGK tốt nhất. Các yêu cầu về quá trình thẩm định, phát hành và chọn sách phải có sự điều chỉnh đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh dựa trên cơ sở tiếng nói chuyên môn của các nhà giáo và cơ sở giáo dục. Các phương diện chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới SGK và tài liệu giáo dục địa phương, SGK về tiếng dân tộc thiểu số Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục lưu ý và triển khai trong thời gian sắp tới./.