Hình ảnh đồ họa
Theo đó, trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong những năm gần đây bất thường, cực kỳ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là của địa phương và chủ nhân, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm các tập đoàn của tỉnh đã đạt được kết quả nhất định, góp phần quan trọng vào công việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tiền cảnh dịch bệnh Covid-19. Theo dự báo của Đài khí tượng Thủy văn khu vực Tây Nguyên, từ nay đến hết năm 2022 có khả năng xuất hiện từ 10-12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khoảng từ 04-06 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền nước. Warning nguy cơ xuất hiện mưa cản trong tháng 10 và tháng 11/2022. Ngoài ra, cần đề phòng các hiện tượng nguy hiểm như dông, lốc, mưa đá. Tới phòng,chống, phản ứng kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các cơ sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các chủ đầu tư, Giám đốc các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh tập trung, triển khai thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm nhân;create mạnh mẽ chuyển đổi về nhận thức và hành động, nâng cao hiệu quả phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm tập hợp là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên, liên tục cần tham gia cuộc họp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
2. Tuyên truyền, phổ biến hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động, chống thiên tai và tìm kiếm an toàn bảo vệ, tạo đầy đủ pháp lý hành lang để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.
3. Xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai của địa phương; kiểm tra, rà soát đối ứng với thiên tai trên địa bàn theo phương pháp châm “bốn tại chỗ”, nhất là phương pháp bảo đảm an toàn đập;lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tài vào quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, nhất là các quy hoạch, dự án phát triển khu đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bố trí, sắp xếp dân cư phù hợp với từng vùng đặc biệt; bảo vệ và nâng cao chất lượng rừng phòng hộ đầu nguồn.
4. Tập trung nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai; đầu tư, hiện đại hóa công nghệ trắc, dự báo khí tượng thủy văn theo hướng tích cực, đồng bộ, tự động hóa, đặc biệt là dự báo mưa, lũ, hạn hán; nhanh chóng lắp ráp hệ thống vận chuyển mưa, mực nước chứa điều hành hồ sơ, thiết bị cảnh báo xả lũ hạ du hồ chứa và hệ thống giám sát trực tuyến hồ vận hành có điện, thủy lợi.
5. Đẩy mạnh phòng thiên tai, sự cố;tổ chức kiểm tra công việc chuẩn bị ứng phó với thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương án đã được xây dựng trước mưa lũ; huấn luyện tổ chức, huấn luyện, diễn đàn theo phương pháp đã được duyệt.
6. Nâng cao năng lực chỉ đạo, chỉ huy phòng, chống thiên tai, ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước, cơ quan chỉ đạo chống thiên tài và tìm kiếm các quyền , bảo đảm đủ năng lực, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ.
7. Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, chú trọng công ty phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc cứu hộ, cứu hộ, trong đó xác định lực lượng vũ trang, Cứu hộ cứu nạn là hoạt động quan trọng, là “nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian bình thường” của lực lượng vũ trang.
8. Đầu tư chất lượng, bổ sung phương tiện, trang thiết bị bảo đảm, chỉ đạo, chỉ huy, triển khai nhiệm vụ ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm nhân sự; cố định, nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở để ứng phó với phương châm “bốn tại chỗ”.
9. Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với thiên tai, sự cố cho người dân; đa dạng truyền thông tin phù hợp từng đối tượng; lồng ghép nội dung phòng, chống thiên tai, ứng phó cố gắng vào chương trình giảng dạy trong trường và hoạt động văn hóa, tôn giáo, tín hiệu, sinh hoạt cộng đồng.
10. Ưu tiên nguồn tư vấn cho phòng tác nghiệp, chống thiên tai và tìm kiếm các tập tin, đa dạng hóa các nguồn tư vấn.Các cơ sở, ngành và địa phương chủ động bố trí nguồn vốn đầu tư công ty trung hạn và hằng năm đã được giao, nguồn lực từ ngân sách địa phương và hợp đồng tài liệu khác nguồn cho công ty phòng, chống thiên tai và search kernel; có giải pháp huy động lực, ngân sách đặc biệt để phục hồi thiên tài, điểm quan trọng có chứa nước yếu tố.
11. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, chuyển đổi số; hiện công cụ hỗ trợ đại hóa, cơ sở dữ liệu phòng số hóa, chống thiên tai.
Đồng thời, UBND tỉnh giao nhiệm vụ có thể cho các Sở, ban, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, thủy điện và các đoàn thể cấp tỉnh.
Kiều Nhung