CHUYÊN MỤC



Người nông dân xã Ia Krêl khẩn trương làm việc sau tết Nguyên đán

26/02/2018
       Tết nguyên đán năm nay trùng với thời điểm người nông dân ở huyện Đức Cơ thu hoạch nông sản. Chính vì vậy, nhiều nông dân ở Đức Cơ nói chung, người dân xã Ia Krêl nói riêng đã tích cực bắt tay vào công việc ngay cả trong những ngày tết. 
 
IMG_7527.jpg
Người dân đang chuẩn bị đường ống để tưới nước cho cây cà phê
 
      Mới mùng 2 tết, hơn 3 trăm gốc điều của gia đình chị Phạm Thị Thanh, thôn Thanh Tân, xã Ia Krêl được phủ đầy hai màu vàng chanh, đỏ rực. Vì vậy, gia đình chị vừa tranh thủ chơi tết nhưng cũng không quên nhiệm vụ thu hoạch điều chín. Mùng 1 đón tết, đi thăm, chúc tết họ hàng. Mùng 2 đi thu hoạch điều chín. Mùng 3 vợ chồng chị đưa con ra khu vui chơi Đồng xanh ngoài thành phố Pleiku du xuân. Đấy là kế hoạch đã được gia đình chị Thanh vạch ra và thực hiện trong những ngày tết Mậu Tuất. Với việc lên sẵn kế hoạch như vậy gia đình chị Thanh vừa có thể chơi tết, vừa có thể đảm bảo việc thu hoạch mùa vụ. Theo quan niệm của chị Thanh, nhà nông có việc thì làm, khi ít việc có thể tranh thủ đi chơi; bây giờ không như ngày xưa nữa, điều kiện kinh tế khá giả rồi thì có thể đi du lịch bất cứ lúc nào. Ngày tết được cùng các thành viên trong gia đình vừa thu hoạch điều chín, vừa trò chuyện rôm rả cũng là một thú vui của chị. Chị Thanh chia sẻ: “Mọi năm không nhuần thì ăn tết xong điều mới chín, còn năm nay năm nhuần thời gian kéo dài nên điều nó chín sớm hơn mọi năm. Mùng 2 mình đi hái điều rồi, cứ cây nào chín trước thì mình hái trước vậy. Vườn điều nhà mình năm nay quả nhìn đẹp và sáng hơn mọi năm”.
 
IMG_7514.jpg
Một hồ chứa nước trên địa bàn xã Ia Krêl nước vẫn còn khá dồi dào
 
 
      Còn đối với bà Phan Thị Tuyết ở thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl thì khác với hoàn cảnh của gia đình chị Thanh. Đã ở tuổi ông ngoại, bà ngoại rồi nên ngày tết bà muốn giành trọn vẹn thời gian ở bên con cháu. Bà Tuyết chia sẻ: Nhà có 3 người con, đứa con lớn lấy chồng xa nhà, nên mấy ngày tết vợ chồng con cái về ăn tết cùng ông bà. Hai đứa con sau, ngày thường cũng đi học xa nhà. Do vậy, các thành viên trong gia đình chỉ có thể sum họp được với nhau mấy ngày tết. Dù việc đồng áng bộn bề nhưng bà Tuyết cũng đành khép lại một bên. Hết tết, các con mỗi đứa mỗi nơi rồi, ông bà mới tất bật với việc tưới nước đợt 2 cho 1,5 héc ta cà phê. Bà Tuyết cho biết, cũng may năm nay nước ở hồ nhiều nên gia đình bà không gặp khó khăn. Chỉ một lần mở máy, ông tưới một vòi, bà tưới một vòi, nước chảy không ngớt; chưa đầy 10 tiếng đồng hồ là ông bà đã tưới được 300 gốc cà phê.

IMG_7556.jpg
Cây lúa nước đã trổ bông tại cánh đồng làng Le 1, Le 2, xã Ia Krêl
 
      Cùng với việc tưới nước đợt 2 cho cây cà phê, thu hoạch điều chín, nhiều gia đình ở Ia Krêl cũng đang đồng thời thu hoạch hồ tiêu, xuống đồng chăm sóc những diện tích lúa đông xuân. Trong sáng ngày 23/02 tức là ngày 08 tết Mậu Tuất, đồng chí Siu Luynh, chủ tịch UBND xã Ia Krêl đã cùng với cán bộ chuyên môn xuống thăm các cánh đồng và động viên bà con tích cực chăm sóc các loại cây trồng. Theo đồng chí chủ tịch UBND xã thì Tết Mậu Tuất năm 2018 bà con nhân dân vui xuân đón tết đúng với tinh thần chung là vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm: “ các vấn đề trong tết tương đối đảm bảo, kể cả vấn đề an ninh trật tự. Còn sau tết thì đến giờ phút này bà con đi vào chăm sóc các vườn tược. Cây lúa nước hiện đã trổ bông. Đối với cánh đồng của làng Le 1, Le 2, làng Krol, Krêl thì một số diện tích đảm bảo nước tưới. Còn một số chỗ có biểu hiện thiếu nước. Bà con đã chủ động, tích cực tự bơm nước giếng, nước tại các kênh rạch để mà tưới. Còn về các cây công nghiệp thì hiện nay bà con đã bước vào chăm sóc và thu hái  hồ tiêu, hái điều. Rồi cà phê thì bà con cũng đang tưới nước. Nói chung, vụ đông xuân trên địa bàn xã đang phát triển tương đối thuận lợi ”.
      Với không khí làm việc khẩn trương như hiện nay, hy vọng người nông dân ở xã Ia Krêl nói riêng, người dân toàn huyện Đức Cơ nói chung sẽ gặt hái được nhiều kết quả cao trong năm mới Mậu Tuất 2018.
 
 
Thủy Nhiên

Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Văn Thịnh- Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai