Xét xử lưu động vụ án trộm cắp tài sản tại xã Ia Nan

02/10/2017
     Sáng ngày 27/9, tại Hội trường thôn Ia Nhú, xã Ia Nan, Tòa án nhân dân huyện Đức Cơ đã tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm lưu động công khai xét xử vụ án: Rơ Mah Đương bị Viện kiểm sát nhân dân huyện truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1, Điều 138 của Bộ Luật hình sự. Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Văn Thanh – Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Đức Cơ. Hai Hội thẩm nhân dân là ông Lê Ngọc Đan và ông Nguyễn Đình Dược. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện có bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Kiểm sát viên. 
 
     4-(1).jpg
     Theo bản cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện công bố tại phiên tòa, vào khoảng 19 giờ ngày 26/3/2017, Rơ Mah Đương trú tại làng Nú, xã Ia Nan và Rơ Lan Điệp, trú tại làng Tung, xã Ia Nan đến quán bida của chị Trần Anh Thơ tại thôn Ia Kle, xã Ia Nan để đánh bida. Lúc này nhà chị Thơ không có người ở nhà và quán bida vẫn mở cửa. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, Đương quan sát thấy không có ai ở nhà nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản và rủ Điệp vào trong nhà để trộm cắp. Sau đó, Rơ Lan Điệp vào phòng khách, lục tìm tài sản nhưng chỉ thấy 04 ngàn đồng để trên bàn ti vi nên đã bỏ vào túi quần rồi ra ngoài đường đợi Đương. Rơ Mah Đương lục tìm tài sản trong phòng ngủ và phát hiện một túi xách bên trong có 02 ví đựng tiền. Đương lấy tiền bỏ vào túi quần, để ví lại chỗ cũ rồi đi ra ngoài gọi Điệp chở về nhà ngủ. Sáng hôm sau, Đương thức dậy, đếm số tiền trộm cắp được là 08 triệu 500 ngàn đồng và tiêu xài hết số tiền trên. Ngày 27/3/2017, sau khi phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà trộm tiền, gia đình chị Thơ đã làm đơn trình báo Công an. Tại Công an xã Ia Nan, Rơ Mah Đương và Rơ Lan Điệp đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngày 28/4/2017, Công an xã Ia Nan đã chuyển toàn bộ hồ sơ đến Công an huyện Đức Cơ để giải quyết theo thẩm quyền.
     Hành vi phạm tội của bị cáo Rơ Mah Đương gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ. Trước đó, vào ngày 6/6/2016, Rơ Mah Đương cũng đã bị Tòa án nhân dân huyện xử phạt 06 tháng tù giam vì tội trộm cắp tài sản. Tại phiên tòa, sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, Tòa án nhân dân huyện Đức Cơ đã tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Đương 12 tháng tù giam. Thời hạn tù được tính từ ngày 21/6/2017. Đối với Rơ Lan Điệp, trong vụ án này là người tham gia trộm cắp tài sản, tuy nhiên tính đến thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp, Rơ Lan Điệp chưa đủ tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định xử lý hành chính bằng hình thức cảnh cáo, giao cho gia đình giáo dục. Về trách nhiệm dân sự, chị Trần Anh Thơ đã nhận lại đầy đủ số tiền mà Rơ Mah Đương và Rơ Lan Điệp đã lấy trộm và không yêu cầu bồi thường nên không xem xét trách nhiệm dân sự.  
 
                                                                                          
                                                                                                                    Mỹ Duyên  

Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Văn Thịnh- Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai