CHUYÊN MỤC



Nông thôn "thay áo mới" - Kỳ 1: Làng quê khởi sắc

20/11/2019
(GLO)- Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo nông thôn ở tỉnh Gia Lai nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đáng tự hào, quá trình thực hiện chương trình này còn khó khăn, thách thức, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải có giải pháp đột phá để hoàn thành mục tiêu đề ra trong những năm tiếp theo.
 
Nhìn vào những sự thay đổi, từ cơ sở vật chất đến đời sống của người dân ở vùng nông thôn tỉnh ta sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, không ai không cảm thấy vui mừng, tự hào. Đây là kết quả tương xứng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của đông đảo người dân trong hành trình xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh. 
 
Hạ tầng thiết yếu từng bước được hoàn thiện
 
Kông Chro là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Gia Lai. 10 năm qua, kể từ khi chương trình xây dựng NTM được triển khai, diện mạo nông thôn của huyện đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Từ các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, tỉnh, huyện đã tập trung ưu tiên xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ông Phan Văn Trung-Chủ tịch UBND huyện Kông Chro-cho biết: “Mặc dù đến nay Kông Chro chưa có xã nào đạt chuẩn NTM nhưng diện mạo nông thôn của huyện đã thực sự đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Nhận thức của cán bộ và người dân cũng đã chuyển biến tích cực, từ thụ động, trông chờ vào sự đầu tư của Nhà nước sang chủ động đóng góp công sức, tiền của và tích cực tham gia xây dựng NTM”.
 
 
Người dân làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) cùng với chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể thực hiện di dời, sắp xếp lại khu dân cư theo quy hoạch.  Ảnh: Dung Tấn
Người dân làng Hek (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) cùng với chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể thực hiện di dời, sắp xếp lại khu dân cư theo quy hoạch. Ảnh: Dung Tấn
 
Tương tự, tại huyện biên giới Đức Cơ, sau gần 10 năm triển khai xây dựng NTM, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội ở hầu hết các xã đã phát triển nhanh, nổi bật là hệ thống đường giao thông trục xã, trục thôn, điện sinh hoạt, trường học, cơ sở vật chất văn hóa... được đầu tư đã làm tiền đề cho sự phát triển chung của huyện. Ông Nguyễn Quốc Tư-Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ-chia sẻ: “Từ nguồn vốn trực tiếp của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và các nguồn vốn khác, huyện đã phân bổ cho các địa phương với tổng kinh phí hơn 337,6 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn. Theo đó, huyện đã đầu tư xây mới và sửa chữa hơn 259 km đường giao thông nông thôn. Ngoài ra, huyện chú trọng đầu tư hoàn thiện hệ thống kênh mương thủy lợi giúp người dân chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp”.
 
Theo tổng hợp của UBND tỉnh, trong 10 năm qua, thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh đã nhựa hóa, bê tông hóa được 2.079 km đường trục xã; cứng hóa 2.266 km đường trục thôn, làng, 1.945 km đường ngõ xóm, 2.245 km đường nội đồng; kiên cố hóa hơn 401,7 km kênh mương; xây mới, cải tạo, nâng cấp 167 công trình thủy lợi; nâng cấp và xây mới 729 trường, điểm trường; xây mới, nâng cấp 43 chợ; xây mới, cải tạo đạt chuẩn 135.508 nhà ở; xóa 3.208 nhà tạm, nhà dột nát...
 
Đời sống người dân không ngừng nâng cao
 
Cùng với đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, các cấp chính quyền trong tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn. Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh rất quan tâm đến công tác phát triển mô hình kinh tế tập thể, hợp tác xã, nông hội ở tất cả các ngành, lĩnh vực; tập trung triển khai xây dựng NTM gắn với thực hiện đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016-2020”. Trong đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Hiện toàn tỉnh đã có 23.571 ha cây trồng sử dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm.
 
 
Người dân xã Cư An (huyện Đak Pơ) sản xuất theo hướng VietGAP để phát triển kinh tế
Người dân xã Cư An (huyện Đak Pơ) sản xuất theo hướng VietGAP để phát triển kinh tế.Ảnh: Lê Nam
 
Ông Lê Trọng-Chủ tịch UBND huyện Mang Yang-cho biết: “Muốn tái cơ cấu ngành nông nghiệp mang lại hiệu quả, trước hết phải xác định lại những ngành hàng nông sản hiện có thế mạnh để phát triển. Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích cao su tiểu điền kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Bước đầu, việc chuyển đổi này đã phát huy hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân”.
 
Tại An Khê, theo ông Huỳnh Ngọc Mỹ-Trưởng phòng Kinh tế thị xã, UBND thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân như cho vay vốn ưu đãi để phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; hỗ trợ người dân tiếp cận hiệu quả các dự án sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tế địa phương; thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững để cho hộ nghèo, cận nghèo vay vốn ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở, công trình nước sạch, nhà vệ sinh… Nhờ đó, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của thị xã đạt hơn 35,2 triệu đồng/năm (tăng 3,4 lần so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1,87%.
 
 Qua 10 năm xây dựng NTM, đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh đã không ngừng được nâng cao. Hiện nay, toàn tỉnh có 78/184 xã đạt tiêu chí thu nhập (tăng 38 xã so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn giảm còn 12,89% (giảm 14,67% so với năm 2011). 
 
Đột phá từ Chỉ thị 12
 
Nhằm phát huy hơn nữa những kết quả đạt được của chương trình xây dựng NTM, đầu năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp về xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS. Việc ban hành chỉ thị này chính là điểm nổi bật có tính đột phá trong phong trào xây dựng NTM ở tỉnh ta và là tiền đề để xây dựng thành công xã NTM, huyện NTM.  
 
 

 

Làm đường giao thông nông thôn tại huyện Chư Pah.   Ảnh: ĐỨC THỤY
Làm đường giao thông nông thôn tại huyện Chư Pah. Ảnh: ĐỨC THỤY
 
“Cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố, đặc biệt là người đứng đầu cần xác định rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và phân công cụ thể các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ phụ trách công tác xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Rà soát, đánh giá đúng thực trạng, có phương án chi tiết xây dựng khu dân cư, có lộ trình, giải pháp lồng ghép với chương trình xây dựng NTM và các chương trình, dự án khác, cân đối, bố trí các nguồn lực triển khai hiệu quả cao nhất; chú trọng, khuyến khích xã hội hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm… Từ năm 2018 trở đi, việc xây dựng “làng NTM trong đồng bào DTTS” phải ưu tiên gắn với lộ trình xã phấn đấu đạt chuẩn NTM; hàng năm đánh giá, rà soát lại để điều chỉnh, bổ sung kịp thời cho phù hợp với điều kiện phát triển và điều kiện thực tế của địa phương”.
 
(Trích Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018
của Ban Thường vụ Tỉnh ủy)
 

Qua hơn 1 năm triển khai Chỉ thị số 12,  nhận thức của người dân tại các làng đồng bào DTTS đã thay đổi tích cực. Trong đó, thay đổi lớn nhất là người dân đã không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động tham gia xây dựng NTM ở địa phương. Hệ thống hạ tầng nông thôn được đầu tư làm thay đổi bộ mặt của làng, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Các hoạt động sinh hoạt, tập quán của người dân cũng từng bước được thay đổi theo hướng văn minh. Môi trường từng bước được cải tạo xanh-sạch-đẹp. An ninh trật tự được giữ ổn định. Đến nay, toàn tỉnh đã có 14 làng đạt chuẩn NTM và dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ có thêm 69 làng đạt chuẩn. 
 
Ông Bùi Trọng Thành-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Phú Thiện-cho hay: Năm 2018, được sự quan tâm của tỉnh và các ngành, huyện đã triển khai xây dựng thành công 2 làng NTM trong đồng bào DTTS là làng Hek và làng Pông (xã Chư A Thai). “Từ thành công bước đầu, huyện tiếp tục nhân rộng ra các làng trên địa bàn và phấn đấu đến cuối năm 2019 có thêm 10 làng đồng bào DTTS đạt làng NTM”-ông Thành cho biết thêm.
 
Còn ông Lê Trọng Nam-Chủ tịch UBND xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) cho biết: Năm 2018, làng Bi Yông của xã được chọn thí điểm triển khai xây dựng làng NTM theo Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Sau 1 năm thực hiện, làng đã có sự thay đổi tích cực như: quy hoạch sắp xếp lại dân cư một cách hợp lý; hệ thống kết cấu hạ tầng điện, đường giao thông, trường học, nhà rông văn hóa, công trình nước sạch được đầu tư kiên cố. Người dân làng Bi Yông nói riêng và các thôn, làng trên địa bàn xã từng bước thay đổi nếp nghĩ, cách làm để chủ động phát triển kinh tế, tham gia cùng với địa phương xây dựng NTM.
 
Tại hội nghị sơ kết 1 năm triển khai xây dựng làng NTM trong đồng bào DTTS, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đánh giá cao những kết quả đạt được. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 12 ở một số cấp ủy còn hạn chế, chưa thật sự sâu rộng. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS còn cao, giảm nghèo chưa bền vững; người dân còn thiếu vốn làm ăn, thiếu đất sản xuất, thiếu kiến thức về chăm sóc cây trồng, vật nuôi… Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu trong xây dựng NTM, nhất là đối với tiêu chí giao thông, môi trường.
 
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 12, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là người dân các thôn, làng đồng bào DTTS nhằm phát huy tối đa vai trò chủ thể của từng hộ gia đình trong xây dựng làng NTM. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, ưu tiên phát triển sản xuất. Thực hiện lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác để xây dựng làng NTM. Tích cực giúp đỡ nông dân tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, nhân dân để tuyên truyền, động viên, huy động sức mạnh toàn dân và huy động mọi nguồn lực để cùng chung tay, góp sức xây dựng làng NTM.
 
LÊ NAM
Các tin khác

Gia Lai quan tâm phát triển đảng viên dân tộc thiểu số.(25/09/2020)

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành: Tập....(06/08/2020)

Hội diễn nghệ thuật quần chúng huyện Đức Cơ: Ấn tượng khó quên.(06/08/2020)

Gia Lai chủ động phòng-chống cháy rừng.(30/03/2020)

Ghi nhận ở khu cách ly y tế tập trung Gia Lai.(23/03/2020)

Gia Lai tập trung phát triển kinh tế-xã hội và chuẩn bị đại....(23/03/2020)

Gia Lai: Tiếp nhận, cách ly tập trung 124 công dân về từ....(20/03/2020)

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang: Tập trung giúp dân....(26/02/2020)

Gia Lai: Thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19....(26/02/2020)

Gia Lai: “Đòn bẩy” giúp phụ nữ Ia Pa thoát nghèo.(24/02/2020)

Lãnh đạo các địa phương, đơn vị chúc mừng Tỉnh ủy Gia Lai nhân....(04/02/2020)

Ngành Giáo dục Gia Lai: Chủ động phòng ngừa dịch bệnh nCoV.(04/02/2020)

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo phun hóa chất khử trùng các trường....(04/02/2020)

Vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng Thứ Hai, 03/02/2020, 08:19....(03/02/2020)

Tăng cường kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.(03/02/2020)

Cam kết không cắt điện dịp Tết tại Gia Lai.(08/01/2020)

Xây dựng làng nông thôn mới: Người dân Gia Lai đồng tình hưởng....(31/12/2019)

Hỗ trợ xây dựng và bảo vệ thương hiệu nông sản Gia Lai.(30/12/2019)

THỂ THAO WORLD CUP 2018 TRONG NƯỚC QUỐC TẾ DỤNG CỤ THỂ THAO....(16/12/2019)

Lễ kỷ niệm Ngày Cà phê Việt Nam lần thứ III.(16/12/2019)

XÂY DỰNG ĐẢNG . Gia Lai: Quán triệt, triển khai văn bản về đại....(28/11/2019)

Gia Lai ưu tiên đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu....(26/11/2019)

GIA LAI . Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thăm và làm việc với....(26/11/2019)

XÂY DỰNG ĐẢNG . Động viên đồng bào các dân tộc tại Gia Lai....(22/11/2019)

Nông thôn "thay áo mới" - Kỳ 1: Làng quê khởi sắc.(20/11/2019)

Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc-Di sản văn hóa Việt Nam": Rực....(20/11/2019)

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Phải đặt chất lượng công trình....(20/11/2019)

Gia Lai: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 5.(01/11/2019)

Đức Cơ phát huy vai trò người uy tín.(28/10/2019)

Gia Lai: Liên hoan các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện.(28/10/2019)

Tình yêu đôi lứa trong dân ca Jrai.(18/10/2019)

Nô nức chợ phiên Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.(09/10/2019)

Gia Lai: Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng năm.(25/09/2019)

Gia Lai tìm "lối ra" cho cây cao su.(25/09/2019)

Chung sức hỗ trợ người trồng hồ tiêu Gia Lai.(19/09/2019)

Nông dân Glar gây quỹ phục vụ cộng đồng.(19/09/2019)

Kỳ họp thứ 10 (bất thường) HĐND tỉnh Gia Lai: Thông qua nhiều....(11/09/2019)

Công nhận cồng chiêng dân tộc Cor là Di sản Văn hóa phi vật....(30/08/2019)

Ra mắt sách ảnh'50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí....(19/08/2019)

Ngành Công thương khu vực miền Trung-Tây Nguyên: Liên kết phát....(14/08/2019)

Tạo đột phá trong cải cách thủ tục hành chính tại Gia Lai.(12/08/2019)

Phát sóng các tập phim về DL Gia Lai trên kênh truyền hình S VN.(07/08/2019)

XÂY DỰNG ĐẢNG . Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Chi bộ cần nêu....(05/08/2019)

Các trường mầm non: Khởi động năm học mới.(05/08/2019)

Gia Lai: Chuyển dịch vụ hành chính công sang Bưu điện tỉnh.(01/08/2019)

Cần hoàn thiện các sản phẩm du lịch đặc thù ở Gia Lai.(31/07/2019)

Truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ tại An Khê: Thiêng liêng....(29/07/2019)

Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Gia Lai diễn ra ngày 18 và 19-7 Thứ....(18/07/2019)

Nâng cao tỷ lệ tham gia bảo hiểm trên địa bàn Gia Lai.(18/07/2019)

Rời làng làm công nhân: Khoảng trống để lại....(03/07/2019)

Chung tay bê tông hóa đường làng.(03/07/2019)

Gương sáng làng Mơ Hra.(02/07/2019)

Ia Grai: Khai trương Bộ phận một cửa tại Bưu điện huyện.(18/06/2019)

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang: Hình thành vùng chuyên....(18/06/2019)

Ra mắt Hợp tác xã Kinh doanh-Dịch vụ-Nông nghiệp Ia Lang.(07/06/2019)

Đức Cơ: Gần 100 ĐVTN diễu hành hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.(06/06/2019)

Đại hội Hội LHTN xã Ia Krêl lần thứ VI, năm 2019.(11/05/2019)

Hội ĐT độc mộc trên sông Pô Cô:Thành công từ lần tổ chức đầu tiên.(03/05/2019)

Khánh thành Quốc môn -Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh.(19/04/2019)

Quốc môn (Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh): Hoành tráng, uy nghi.(18/04/2019)

Hòa Phát Đức Cơ tặng quà cho gia đình cháu bé sinh non lại....(16/04/2019)

Gia Lai khánh thành Quốc môn cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh: Sẽ là....(16/04/2019)

Điều tra viên dân số và nhà ở đỡ đẻ cho sản phụ đẻ rơi.(12/04/2019)

Cựu lãnh đạo Tỉnh ủy Đắk Nông có bị thu huân chương như Trịnh....(08/04/2019)

Vụ “chanh dây không quả” ở Gia Lai: Công ty “biến mất”, dân....(08/04/2019)

Gia Lai: Hàng trăm học sinh khốn khổ vì nhà máy chế biến mủ....(08/04/2019)

Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Văn Thịnh- Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai