CHUYÊN MỤC



Các anh trở về với đất mẹ yêu thương

05/06/2019
(GLO)- Sáng 31-5, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã trọng thể tổ chức lễ đón, truy điệu và an táng 17 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia. Buổi lễ diễn ra trong không khí thiêng liêng, xúc động, thành kính biết ơn đối với những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì nhiệm vụ quốc tế cao cả. 
 
Tham dự buổi lễ, về phía tỉnh Gia Lai có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Ngọc Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Văn Điềm-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang. Tham dự buổi lễ còn có đại diện Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 5. Về phía Campuchia có đại diện lãnh đạo 3 tỉnh Ratanakiri, Stung Treng, Preah Vihear; Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 4 (Quân đội Hoàng gia Campuchia). Ngoài ra, đông đảo nhân dân các dân tộc huyện Đức Cơ đã đến để tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng.
 
Thiêng liêng, xúc động
 
Đúng 7 giờ sáng, đoàn xe của Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chở 17 hài cốt liệt sĩ lăn bánh từ Campuchia về tới Quốc môn (Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh). Từ đây, đoàn xe tiếp tục di chuyển trên con đường rợp bóng cờ đỏ sao vàng dẫn về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ. Hai bên đường, rất đông người dân đã chờ sẵn, xúc động đón những anh hùng liệt sĩ trở về với đất mẹ yêu thương sau bao năm nằm lại trên đất bạn Campuchia.
 
Hòa vào dòng người đón hài cốt các liệt sĩ, chúng tôi gặp cựu chiến binh Hồ Đình Mai (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ) đang lặng lẽ lau những giọt nước mắt lăn dài trên gò má. Ông Mai chia sẻ: Tôi như vỡ òa cảm xúc khi được chứng kiến giây phút các liệt sĩ trở về quê hương sau bao năm nằm hiu quạnh trên đất bạn. Từ hôm nay, các anh sẽ được nằm cùng đồng đội trong lòng đất mẹ Việt Nam. Đã bao lần đón hài cốt liệt sĩ trở về nhưng tôi vẫn luôn vô cùng xúc động.
 
Phủ Quốc kỳ lên hài cốt liệt sĩ. Ảnh: T.D
Phủ Quốc kỳ lên hài cốt liệt sĩ. Ảnh: T.D
 
Khi các nghi thức tiễn đưa 17 liệt sĩ về nơi an nghỉ vĩnh hằng đang diễn ra, bà Phạm Thị Hồng (tổ 1, thị trấn Chư Ty) không giấu được nỗi xúc động đang trào dâng, run run nắm chặt đôi tay nhỏ bé của 2 đứa cháu nội đứng bên cạnh. “Tôi muốn lại gần xem các đồng chí ấy có ai là người con của huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) quê tôi không. Tôi vẫn mong rằng các anh trở về có tên, có tuổi. Dịp nào đón hài cốt liệt sĩ trở về, tôi cũng dắt các cháu ra đây, vừa tiễn đưa các anh, vừa nhắc nhớ cho các cháu về truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc”-bà Hồng nghẹn ngào cho biết.
 
Tham gia lễ đón hài cốt liệt sĩ, già làng Rơmah Hlơi (làng Sung Kép, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) cũng rưng rưng nước mắt. Những nhịp chiêng trầm hùng, tha thiết do ông và dân làng cùng tấu lên thay cho lời tri ân, tiễn biệt các anh hùng liệt sĩ về an nghỉ trên đất mẹ thiêng liêng. Ông nói: “Tiếng chiêng của làng mình vinh dự khi được vang lên trong buổi lễ đón hài cốt các liệt sĩ trở về. Dân làng Sung Kép nguyện hứa sẽ sống và lao động tốt, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các anh”.
 
Có mặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Đức Cơ trong buổi lễ, chị Lê Thị Hòa-giáo viên Trường Mầm non Họa Mi (thị trấn Chư Ty) cho biết, được sinh ra trong thời bình nhưng chị hiểu sự hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Các anh đã dâng hiến đời mình để hôm nay, nhân dân 2 nước Việt Nam-Campuchia được sống trong hòa bình. “Từ ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã nhiều lần tham gia lễ đón hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia qua các thời kỳ. Các anh trở về đây, thế hệ trẻ chúng tôi có thể ngày ngày thăm viếng để các anh được ấm áp hơn”-chị Hòa cho hay. 
 
Lễ truy điệu và an táng hài cốt các liệt sĩ được tổ chức hết sức trang nghiêm. 17 bộ hài cốt liệt sĩ phủ Quốc kỳ được di chuyển đến vị trí trang trọng. Trong không khí đầy xúc động, các đại biểu và toàn thể người dân tham dự buổi lễ đã thành kính dâng hương, dâng hoa và bày tỏ lòng biết ơn trước anh linh các liệt sĩ.
 
Thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ
 
Được sự giúp đỡ tận tình của chính quyền, nhân dân Campuchia, trong mùa khô 2018-2019, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã tìm kiếm, cất bốc, quy tập được 17 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên đất bạn. Trong số này, có 9 bộ hài cốt liệt sĩ được quy tập tại tỉnh Stung Treng, 6 bộ tại tỉnh Preah Vihear và 2 bộ quy tập được tại tỉnh Ratanakiri. Theo cán bộ, chiến sĩ Đội K52, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia ngày càng gặp nhiều khó khăn do nguồn thông tin ít dần. Cộng với đó là sự phát triển của nước bạn khiến cho địa hình thay đổi, rất khó để xác định được vị trí chôn cất trước đây. Ngoài ra, khu vực tìm kiếm cách xa nơi đơn vị đóng quân hàng trăm cây số gây nhiều khó khăn trong đi lại, xác minh thông tin nên mỗi đợt đi tìm kiếm phải kéo dài cả tháng. 
 
Lãnh đạo tỉnh cùng các chiến sĩ đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng.    Ảnh: TRẦN DUNG
Lãnh đạo tỉnh cùng các chiến sĩ đưa hài cốt liệt sĩ về nơi an táng. Ảnh: Trần Dung
 
Trung tướng Tép-Ruôn, Phó Tư lệnh Quân khu 4 (Quân đội Hoàng gia Campuchia) bày tỏ niềm xúc động khi được đưa hài cốt các liệt sĩ Quân tình nguyện trở về đất mẹ Việt Nam. “Hôm nay, tôi rất xúc động và biết ơn sự hy sinh xương máu của các liệt sĩ Việt Nam cho nền hòa bình, độc lập của Campuchia. Nhà nước và nhân dân Campuchia rất cảm ơn sự hy sinh to lớn ấy. Quân đội và nhân dân Việt Nam đã giúp đất nước chúng tôi thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Nhờ đó, đất nước Campuchia được hồi sinh và phát triển như ngày hôm nay”-Trung tướng Tép-Ruôn cho hay.
 
Bài điếu văn do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà đọc tại buổi lễ khẳng định, trong cuộc đấu tranh giúp nhân dân Campuchia giành độc lập, thoát khỏi họa diệt chủng, hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện Việt Nam đã sát cánh cùng nhân dân Campuchia anh dũng chiến đấu, hy sinh. Máu đào của các liệt sĩ đã tô thắm lá Quốc kỳ vinh quang của Tổ quốc Việt Nam, ghi dấu ấn sâu đậm về tình hữu nghị của nhân dân 2 nước Việt Nam-Campuchia. Đảng, Nhà nước và nhân dân 2 nước Việt Nam-Campuchia mãi mãi ghi nhớ, biết ơn sự hy sinh vô cùng to lớn của các liệt sĩ. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai tiễn biệt 17 đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quốc tế cao cả về yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ Việt Nam thân yêu. Sự hy sinh của các liệt sĩ là tổn thất vô cùng lớn lao, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng bào cả nước. Tổ quốc mất đi những người con ưu tú, người chiến sĩ dũng cảm, tận trung với nước, tận hiếu với dân. Bạn bè, đồng chí mất đi những đồng đội thủy chung, kiên cường, bất khuất. Gia đình, thân quyến mất đi những người thân yêu nhất mà không gì có thể bù đắp được”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà nhấn mạnh.
 
Tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: T.D
Tiễn đưa các liệt sĩ về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: T.D
 
Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã hy sinh trên đất Campuchia. Chí khí lẫm liệt của các anh luôn được mỗi người con đất Việt ghi lòng tạc dạ, nguyện noi theo. Đón các liệt sĩ về với đất mẹ thân yêu, cán bộ và nhân dân các dân tộc Gia Lai nguyện đoàn kết một lòng đi tiếp con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn; phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tiếp tục giữ gìn, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.
 
 

 

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia được Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) bắt đầu thực hiện từ năm 2000. Đến nay, sau 19 năm, nhờ sự giúp đỡ của Quân đội Hoàng gia Campuchia, chính quyền và nhân dân 3 tỉnh Đông Bắc Campuchia, Đội K52 đã quy tập được 1.412 bộ hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại Việt Nam.

 

 

 TRẦN DUNG-QUANG TẤN
Các tin khác

Ia Krêl gặp mặt thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2022.(15/02/2022)

Đại diện lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, UB. MTTQVN và Hội CCB....(04/08/2021)

Xã Ia Krêl tổ chức Lễ Khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần....(27/04/2021)

Hội đồng nhân dân xã Ia Krêl Khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021....(08/02/2021)

Thường trực Đảng ủy xã Ia Krêl thăm và chúc tết đối với các....(08/02/2021)

Ngày 26-27/01/2021. Đảng ủy xã Ia Krêl tổ chức Hội nghị học....(26/01/2021)

Hội đồng nhân dân xã Ia Krêl Khóa XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021....(26/01/2021)

Ủy ban nhân dân xã Ia Krêl Tổng kết công tác hoạt động năm....(25/12/2020)

Tặng quà cho các hộ gia đình và học bổng cho các em học sinh....(16/12/2020)

Thôn Thanh Tân tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc.(11/11/2020)

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ia Krêl lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020....(15/06/2020)

Tuyên truyền, kiểm tra y tế cho các em học sinh trong ngày đến....(23/04/2020)

☘️Hình ảnh đẹp của Công đoàn viên Công đoàn xã Ia Krêl mùa Covid..(21/04/2020)

Ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.(09/04/2020)

Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.(06/04/2020)

UBND xã Ia Krêl đo thân nhiệt cho người dân trước lúc vào giao....(30/03/2020)

Chi bộ các thôn, làng Ia Lâm và Ngo Le tổ chức: GẶP MẶT TIỄN....(10/02/2020)

#Sáng ngày 07/02/2020 tại Nhà Văn hoá xã Ia Krêl. UBND xã tổ....(10/02/2020)

Trao tặng huy hiệu 30, 45 tuổi Đảng..(03/02/2020)

Hội nghị Tổng kết tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn....(28/08/2019)

Cán bộ, Đảng viên và nhân dân làng Krêl chung tay xây dựng....(28/08/2019)

Trại hè thiếu nhi "vòng tay bè bạn" năm 2019.(09/08/2019)

Đảng ủy, UBND xã Ia Krêl triển khai công tác phòng, chống Dịch....(13/06/2019)

Ủy ban nhân dân xã Ia Krêl Khai mạc hoạt động hè năm 2019.(11/06/2019)

Các anh trở về với đất mẹ yêu thương.(05/06/2019)

Gia Lai xếp thứ 3 toàn đoàn tại Hội thi Thể thao các DTTS toàn....(29/05/2019)

Đức Cơ: Khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà trẻ em dịp 1-6.(29/05/2019)

Lễ trao tặng huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho đồng chí đảng viên đủ....(17/05/2019)

Hội CCB Xã Ia Krêl tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 44 năm ngày giải....(02/05/2019)

Nhân viên y tế cơ sở gắn bó với người dân.(08/04/2019)

Gia Lai: Cứu sống bé gái 7 tuổi nuốt đầu bút chì vào phế quản.(13/12/2018)

Gia Lai: Bức xúc rừng bị phá, dân viết đơn phản ánh lên tỉnh.(12/12/2018)

Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn Chư Ty tổ chức các hoạt động....(26/10/2018)

Hội Người cao tuổi xã Ia Krêl tổ chức Liên hoan tiếng hát....(08/10/2018)

Hợp tác xã thu gom rác thải xã Ia Krêl mở rộng địa bàn hoạt....(18/09/2018)

Tình trạng sạt lở, sụt lún và trượt đất tại tổ dân phố 1, thị....(05/09/2018)

Thường trực HĐND huyện tổ chức Hội nghị giao ban với Thường....(27/08/2018)

Thường trực HĐND huyện tổ chức họp giao ban với Thường trực....(05/06/2018)

Hội nghị đối thoại trực tiếp chính sách BHXH, BHYT với hội....(30/05/2018)

Ia Krêl khai trương hợp tác xã thu gom rác thải.(06/02/2018)

Đức Cơ khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ VI năm 2017.(17/10/2017)

Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Lê Văn Thịnh- Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai