CHUYÊN MỤC



Nghiệm thu đề tài khoa học về các bài thuốc dân gian Gia Lai

12/12/2018
Chiều 11-12, tại Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đề tài cấp tỉnh “Sưu tầm về cây thuốc, bài thuốc chữa bệnh của cộng đồng người Bahnar và Jrai ở tỉnh Gia Lai”. Ủy ban Nhân dân tỉnh Gia Lai là cơ quan chủ quản đề tài; chủ trì đề tài là Trung tâm Nghiên cứu Nhân học (Hà Nội) và quản lý đề tài là Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai.
 
Đề tài do tiến sĩ Đào Huy Khuê (Trung tâm Nghiên cứu Nhân học) làm chủ nhiệm, triển khai trong 2 năm bắt đầu từ tháng 10-2016, với kinh phí 500 triệu đồng từ nguồn ngân sách sự nghiệp. Mục tiêu chung của đề tài nhằm sưu tầm các cây thuốc, bài thuốc chữa bệnh được sử dụng trong cộng đồng người Bahnar, Jrai ở tỉnh Gia Lai và đề xuất các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy và ứng dụng vào thực tiễn.
 
Tiến sĩ Đào Huy Khuê (đứng) trình bày tóm tắt đề tài. Ảnh: Như Nguyện
Tiến sĩ Đào Huy Khuê (đứng) trình bày tóm tắt đề tài. Ảnh: Như Nguyện
 
Với nhiều phương pháp nghiên cứu và điều tra tại cộng đồng người Bahnar, Jrai trong 12 xã thuộc 7 huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai gồm: Kông Chro, Mang Yang, Kbang, Chư Pah, Krông Pa, Ia Pa và chư Prông và một số Hội Đông y trong tỉnh; nhóm nghiên cứu đã sưu tầm được 578 cây thuốc. Sau khi sàng lọc, loại trừ những trùng lặp, còn lại 382 cây thuốc; trong đó 171 cây có tên phổ thông được phân loại và xác định danh pháp khoa học. Ngoài ra, đã sưu tầm được 611 bài thuốc từ cộng đồng người Bahnar, Jrai… Đề tài nghiên cứu trên không chỉ có tác động về mặt kinh tế, môi trường mà còn có tác động về mặt xã hội, góp phần văn bản hóa các thông tin về cây thuốc, bài thuốc dân gian và góp phần bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc Bahnar và Jrai.
 
Với những kết quả đạt được, đề tài được Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh đánh giá đạt yêu cầu và đề nghị chủ nhiệm đề tài tiếp tục hoàn chỉnh báo cáo, bổ sung thêm các ý kiến mà hội đồng đề xuất.

hinh-anh-cuoc-thi-tim-hieu-phap-luat-Viet-Nam.pngThông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Văn Tuyến- Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai