CHUYÊN MỤC

UBMTTQVN HUYỆN ĐỨC CƠ 20 NĂM-PHÁT HUY VAI TRÒ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC

18/05/2023
Thưa quý vị và các bạn! Cùng với cả nước, từ năm 2003, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ bắt đầu tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư. Sau 20 năm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò trung tâm Đại đoàn kết toàn dân tộc của UBMTTQVN các cấp huyện Đức Cơ đã được khẳng định
Untitled-(1).png
Ảnh minh họa
Đức Cơ là một huyện biên giới nằm ở phía Tây Nam tỉnh Gia Lai với hơn 30km đường biên tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Toàn huyện có 19 dân tộc cùng sinh sống với gần 20 nghìn hộ dân và trên 83 nghìn nhân khẩu. Huyện có 43 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong 20 năm qua, khối Đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng được củng cố, mở rộng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt Trận Tổ Quốc và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống. Với vai trò là tổ chức đại diện của nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Cơ đã tập hợp, đoàn kết nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
Ông Siu Thil- Phó Bí thư thường trực Huyện ủy-Nguyên Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đức Cơ nói: “UBMTTQ nắm tình hình dư luận xã hội cũng như lời của bà con để thực hiện các chủ trương, chính sách là rất đúng rất thực tế. Và trong đó xây dựng kế hoạch xây dựng  chương trình trong qua 20 năm làm được có hiệu quả. Ví dụ như là vận động bà con xây dựng nông thôn mới và vận động bà con đổi mới nếp nghĩ, cách làm, loại bỏ cái xấu. Với khối đại đoàn kết các dân tộc, mặt trận ban hành chủ trương để thực hiện. Mặt trận triển khai ngày thứ 6 xuống cơ sở để từ đó nắm bắt những khó khăn vướng mắc rồi sẽ tham mưu cho ban thường vụ để có biện pháp giải pháp và chỉ đạo triển khai thực hiện”
Hàng năm, cứ vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống, các khu dân cư trên địa bàn huyện Đức Cơ lại nô nức, phấn khởi tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Việc tổ chức ngày hội nhằm xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của toàn dân, nâng cao vai trò của Mặt Trận Tổ Quốc trong thời kỳ mới. Hiện nay, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức với nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện của từng địa phương. Ở những vùng nông thôn, vùng biên giới, ngày hội được tổ chức mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Thông qua ngày hội nhằm phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp, khơi dậy tinh thần đoàn kết của nhân dân. Từ đó, động viên nhân dân chăm lo phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng quê hương.
Ông Hồ Trung Kiên- Phó chủ tịch UBMTTQVN huyện Đức Cơ chia sẻ: “Sau 20 năm triển khai tổ chức thì ngày hội đại đoàn kết đã khẳng định ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng trong hệ thống chính trị trong việc phát triển kinh tế văn hóa xã hội trên địa bàn. Và nó là cái tiền đề để mặt trận tiếp tục Củng cố xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết trên địa bàn huyện. Thông qua việc tổ chức ngày hội thì đã nâng cao được ý thức của đội ngũ cán bộ, công chứ,c viên chứ,c đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn về cái tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó đã phát huy được là tinh thần làm chủ của người dân trong tham gia các phong trào các cuộc vận động. Qua đó đã xuất hiện các mô hình, cách làm hay trong phát triển kinh tế xóa đòi giảm nghèo”
Những năm qua, những người có uy tín ở các thôn làng trên địa bàn huyện Đức Cơ là nhân tố quan trọng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bằng uy tín, trách nhiệm, sự nhiệt tình, năng nổ của mình, những người có uy tín đã phát huy vai trò là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân, là lực lượng tin cậy ở cơ sở, có tiếng nói và ảnh hưởng lớn đối với nhân dân. Nhờ đó bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã có những thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm. Nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Ông Rơ Mah Hiếu- Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Din, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Những người có uy tín ở trên địa bàn xã thứ nhất về tuyên truyền cho bà con nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thứ hai nữa thì tuyên truyền cho bà con nhân dân trên địa bàn xã cũng như mà trong làng về cuộc vận động làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm, thay đổi về cuộc sống, nhất là bà con dân tộc thiểu số. Tuyên truyền cho bà con yên tâm mà làm ăn kinh tế và phát triển là chúng ta phải thường xuyên cũng như mà học hỏi lẫn nhau về trong thời gian vừa qua thì người uy tín trong trên địa bàn xã rất nhiều người mà làm kinh tế giỏi”
Huyện Đức Cơ có 14,62 % dân số là đồng bào có đạo. Những năm qua, các tổ chức tôn giáo và đồng bào có đạo luôn đồng hành cùng dân tộc, phát huy những giá trị văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình. Bà con luôn đồng thuận, tham gia tích cực vào phong trào thi đua yêu nước và “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam các cấp trong huyện luôn duy trì tốt mối quan hệ với các tôn giáo. Tại các thôn làng có nhiều tín đồ, giáo dân và phật tử luôn sống tốt đời, đẹp đạo, gương mẫu và vận động bà con không tin, không nghe theo lời kẻ xấu.
Ông Rơ Mah Hjong- Trưởng nhóm đạo tin lành miền Nam Việt Nam làng Le 1,  xã Ia Lang chia sẻ: “Tuyên truyền người dân vào đạo tin lành phải sống kính chúa yêu nước, lao động sản xuất, không vi phạm pháp luật, đi xe cộ, phóng nhanh, trộm cắp, trai gái, rượu chè, cờ bạc nói chung. Ngoài ra thì hướng dẫn cho nhân dân phải làm, không làm thì cuộc sống sẽ khổ. Hướng dẫn cho các cháu, các con nghe lời già làng, nghe lời Đảng, nghe lời Nhà nước, yêu tổ quốc, yêu nhân dân, yêu người lân cận”
Từ khi cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới-Đô thị văn minh” được triển khai, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện Đức Cơ tiếp tục được phát huy hiệu quả. Đồng bào các dân tộc trong huyện tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng những công trình nông thôn mới. Bà con luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xóa bỏ những hủ tục lạc hậu.
Ông Kpuih Hiơng- Làng Trol Đeng, thị trấn Chư Ty cho biết thêm:  “Chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước đã đưa ra chương trình nông thôn mới và đã quan tâm đến đời sống của nhân dân thì đến nay đường, trường trạm đạt 80%, con em đến trường đến lớp học hành, tất cả nhân dân đều làm kinh tế để phát triển nông thôn mới bền vững.  Riêng mặt phát triển kinh tế nhờ lấy cái ngắn nuôi cái dài nên lúc đó làm mì, lúa ngô đến bây giờ theo khoa học kỹ thuật hộ gia đình có đất thì trồng cà, điều cao su. Nói chung làm ă kinh tế thì hầu hết hộ nào cũng làm ăn phát triển đi lên”
Trên địa bàn huyện Đức Cơ, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 40%. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào các dân tộc trên địa bàn luôn đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo.
Ông Rơ Mah Mrao- Làng Poong, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ chia sẻ:  “Bà con theo mình nên trong làng này là họ học hỏi, thấy mình làm là họ làm  theo. Còn mình thì theo người kinh rồi mình truyền lại cho bà con. Cái gì mình làm được thì mình hướng dân cho bà con mình. Bà con bữa nay là ai cũng là mừng, ai cũng phấn khởi rồi bữa nay là thu nhập nó cao hơn năm trước. Mình thì làm theo anh em người kinh rồi cũng dạy cho bà con mình cùng làm, bây giờ bà con mình nhà nào cũng có cao su, cà phê, có điều, kinh tế khá hết rồi”
Tại khu vực biên giới, đồng bào các dân tộc luôn có ý thức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, không để các thế lực phản động lôi kéo, dụ giỗ vượt biên trái phép, luôn giữ gìn mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia.
Ông Siu Deo- Làng Mook Đen 2, xã Ia Dom nói: “Trong bảo vệ đất nước, bảo vệ đường biên chúng ta, già làng cùng biên phòng mở những cuộc họp phổ biến cho dân làng không xem thường đường biên vì đường biên nó giá trị lớn lao của đất nước mình. Cho nên dân làng động viên từng nhà nếu có ai đi rừng, đi cột mốc xem cột mốc có dấu tích gì lạ thì về báo ngay cho già làng, báo ngay với xã để báo cơ quan an ninh để xem có dấu hiệu nào phá hoại hay không, để dân làng nắm rõ”
Có thể nói, sau 20 năm tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, với vai trò là trung tâm đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Đức Cơ đã huy động mọi nguồn lực, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế, văn hoá xã hội trên địa bàn. Hiện nay, Mặt Trận Tổ Quốc các cấp trong huyện đang tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, thực hiện tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân./.
 
 
                                                                                      Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png