CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ, VƯỢT CHỈ TIÊU THU NGÂN SÁCH CẢ NĂM

29/07/2022
Thưa quý vị và các bạn! Trong năm 2022, mặc dù còn chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác thu thuế trên địa bàn huyện Đức Cơ vẫn đạt được những kết quả tích cực. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, huyện Đức Cơ đã đạt chỉ tiêu thu thuế của cả năm. Phản ánh nội dung này, phóng viên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đức Cơ có bài viết sau đây!
Untitled.png
Ảnh minh họa
Cũng như năm 2021, ngay từ đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những tác động kéo dài và làm ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện Đức Cơ. Các chính sách miễn giảm thuế của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh nhưng lại tác động gây khó khăn để Đức Cơ hoàn hành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương.
Tuy nhiên với sự cố gắng của ngành thuế, sự phối hợp của các ngành và các địa phương, Đức Cơ đã đạt mức thu thuế cao nhất từ trước đến nay với hơn 62 tỷ đồng. Con số này đã vượt dự toán thu ngân sách cả năm của huyện. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Công Thạch-Phó chi cục trưởng phụ trách, Chi cục thuế huyện Đức Cơ cho biết, trong 3 năm nay, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác thu thuế trên địa bàn. Khi bước vào năm 2022, ngành thuế Đức Cơ đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để tận dụng triệt để các nguồn thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ và đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Chi cục Thuế Đức Cơ đã chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách trên địa bàn, giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng đội thuế. Trên tinh thần chỉ đạo, đội ngũ cán bộ ngành thuế, tập trung bám sát địa bàn, nguồn thu để có giải pháp đôn đốc thu kịp thời các khoản thuế, phí.
Ông Nguyễn Công Thạch-Phó chi cục trưởng phụ trách chi cục thuế huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Có thể nói rằng chi cục thuế chúng tôi đã triển khai nhiệm vụ một cách cụ thể đến từng đội thuế, triển khai nhiệm vụ cho cán bộ nhân viên. Cùng với đó phối hợp với các ngành và các xã trong việc duy trì hoạt động thu ngân sách đảm bảo kế hoạch đề ra”.
Một trong những giải pháp tối ưu và là điểm nhấn của công tác thu thuế trong 6 tháng đầu năm của huyện Đức Cơ là việc triển khai biện pháp chống thất thu thuế. Đây được xem là bước đột phá mạnh trong lĩnh vực thu ngân sách của địa phương. Trong năm 2022, thị trường bất động sản ở Đức Cơ hết sức sôi động, các giao dịch về bất động sản tăng gấp hàng chục lần so với những năm trước. Nắm bắt được tình hình này, Chi cục thuế huyện đã tham mưu cho UBND huyện Đức Cơ ban hành văn bản chỉ đạo chi cục thuế huyện và các cơ quan, văn phòng công chứng tăng cường phối hợp tận dụng nguồn thu này. Chi cục thuế huyện đã làm việc với các đơn vị liên quan, triển khai kịp thời để không bỏ sót nguồn thu và kết quả, chỉ trong 6 tháng nguồn thu từ lĩnh vực bất động sản đã đạt hơn 13 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Hoàng Phong-Phó chi cục trưởng, chi cục thuế huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Trong năm 2022, giá bất động sản trên địa bàn huyện tăng cao, chi cụ thuế đã tham mưu để ủy ban huyện ban hành văn bản số 44 về tăng cường chống thất thu thuế từ việc sang nhượng bất động sản. Vì vậy chỉ trong 6 tháng nhiều khoản thu từ bất động sản đều tăng cao góp phần gia tăng nguồn thu thuế”
Thị trấn Chư Ty là trung tâm kinh tế, chính trị của huyện Đức Cơ với nguồn thu ngân sách địa phương cao nhất. Trong 2 năm gần đây, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thị trấn luôn hoàn thành các chỉ tiêu thu thuế được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trấn Chư Ty đã thu thuế vượt cả năm. Ông Vũ Văn Toàn-Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty cho biết, số thu ngân sách trong 6 tháng vượt là nhờ việc tận dụng tốt các nguồn thu trong đó có nguồn thu từ lệ phí trước bạ nhà đất và thuế thu nhập cá nhân liên quan đến bất động sản.
Ông Vũ Văn Toàn- Chủ tịch UBND thị trấn Chư Ty cho biết thêm: “Thị trấn Chư ty là địa phương có số thu do hội đồng nhân dân giao chỉ tiêu cao nhất nên thị trấn đã cố gắng từng bước thực hiện tốt chỉ tiêu được giao, đảm bảo mọi khâu hoạt động và chỉ đạo cán bộ thuế thực hiện phối hợp với chuyên môn chi cục thuế huyện”
Tại hội nghị sơ kết công tác thu ngân sách địa phương 6 tháng đầu năm, đồng chí Phạm Văn Cường-Bí thư huyện ủy đã biêu dương, đánh giá cao những nỗ lực của ngành thuế đức cơ trong công tác thu ngân sách. Đồng chí cho rằng, trong thời điểm có nhiều khó khăn mà chỉ tiêu thu thuế vượt kế hoạch đề ra là thành công rất lớn của địa phương. Tuy nhiên điều này sẽ đặt ra nhiều khó khăn cho ngành thuế trong thời gian tới nhất là chỉ tiêu thu ngân sách những năm tiếp theo. Vì thế ngày từ bây giờ, lãnh đạo chi cục thuế huyện và cán bộ chuyên môn cần phải có những biện pháp cụ thể để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng chí Phạm Văn Cường- Bí thư huyện ủy Đức Cơ, chủ tịch HĐND huyện nói: “Tôi thật sự rất mừng và đánh giá cao những kết quả thu ngân sách mà huyện đã làm được trong 6 tháng đầu năm. Phải nói rằng mặc dù còn dịch bệnh nhưng đội ngũ cán bộ ngành thuế thật sự cố gắng để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao”
Với sự nỗ lực của ngành thuế cùng sự chung tay góp sức của địa phương công tác thu ngân sách trên địa bàn huyện trong những tháng đầu năm 2022 thực sự có những tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên về lâu dài, ngành thuế và các cơ quan liên quan phải triển khao những biện pháp tích cực hơn nữa để triệt để nguồn thu cho ngân sách nhà nước, tránh tình trạng thất thu thuế.
 
                                                                                     Thanh Tịnh
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png