CHUYÊN MỤC

NÔNG DÂN ĐỨC CƠ HƯỞNG LỢI TỪ CHƯƠNG TRÌNH TÁI CANH CÂY CÀ PHÊ

21/07/2022
Nhằm hỗ trợ nông dân trong phát triển nông nghiệp, từ năm 2017 huyện Đức Cơ đã triển khai chương trình tái canh cây cà phê. Tham gia chương trình này, người nông dân được hỗ trợ chi phí về cây giống với chất lượng đảm bảo. Đến nay, chương trình tái canh cây cà phê đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, nông dân được tiếp cận với nguồn cây giống đảm bảo và giảm bớt chi phí đầu vào.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Hôm nay, anh Rơ Lan Nhiek-Chi hội trưởng nông dân làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk đưa bà con trong làng lên Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện để nhận cây giống cà phê tái canh. Năm nay, bà con trong làng đăng ký  trồng mới cà phê với diện tích lớn, nhưng mỗi cây giống bà con chỉ bỏ ra hơn một nghìn đồng, số còn lại được huyện hỗ trợ. Do vậy bà con trong làng rất yên tâm khi thực hiện tái canh cà phê.
Anh Rơ Lan Nhiek-Chi hội trưởng nông dân làng Dơk Ngol, xã Ia Dơkcho biết thêm:“Năm nay Nhà nước hỗ trợ tái canh cây cà phê cho xã Ia Dơk rất là nhiều. Riêng làng Ngol mình đã 4 nghìn cây rồi. Hỗ trợ cho bà con cây giống chất lượng cao, đẹp. Giá nó cũng rẻ, hỗ trợ được 2 nghìn một cây rồi. Hỗ trợ ch bà con để bà con phát triển kinh tế”   
          Thực hiện chủ trương hỗ trợ nông dân trồng tái canh cây cà phê, từ năm 2017, huyện Đức Cơ triển khai chương trình này đến với nông dân. Các hộ dân có nhu cầu tái canh, cải tạo vườn cà phê năng suất thấp và chuyển đổi từ diện tích hồ tiêu bị chết đều được hỗ trợ. Trong đó, huyện ưu tiên cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Triển khai chương trình, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện đã liên kết với viện Khoa học Kỹ thuật Nông, Lâm nghiệp Tây Nguyên để ươm cây giống  đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Quy trình này được sự giám sát của ngành nông nghiệp và hội nông dân các cấp, nên nguồn giống cà phê đảm bảo chất lượng.      
Ông Đặng Văn Hải- Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện nói: “Việc tổ chức gieo ươm cà phê đảm bảo theo quy trình của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ khâu làm đất, chuẩn bị đất, chuẩn bị giống, quy trình chăm sóc, gieo ươm được cán bộ nông nghiệp hội nông dân và cán bộ nông nghiệp của các xã giám sát chặt chẽ. Đến nay, chúng tôi thực hiện đảm bảo nhu cầu gieo ươm để phục vụ nhu cầu của bà con nhân dân, đảm bảo về chất lượng, đến nay một số vườn đã cho năng suất ổn định, chất lượng cao. Nguồn giống thì chúng tôi lấy từ viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây nguyên”
Gia đình ông Lê Xuân An ở Tổ dân phố 1, thị trấn Chư Ty có vườn cà phê hơn 1 héc ta. Do giống cà phê cũ trước đây năng suất thấp nên ông An đã phá bỏ và trồng thay thế bằng giống mới theo chương trình tái canh của huyện. Hiện tại, hơn 200 gốc cà phê đã cho thu hoạch chỉ sau 3 năm xuống giống và đạt sản lượng khá cao. Ông An rất yên tâm vì cây giống được gieo ươm đảm bảo và tránh rủi ro khi mua phải nguồn giống trôi nổi ngoài thị trường.
Ông Lê Xuân An Tổ dân phố 1 thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ nói: “Cách đây 2 ba năm trước bà con mua trôi nổi ở các cơ sở bán cây giống bên ngoài nên nhiều khi cây giống không đạt chất lượng. Nhưng những năm gần đây thì bà con đã chọn giống cây của trung tâm dịch vụ nông nghiệp, bà con tin tưởng vào giống cây trồng để có vườn cây đạt năng suất, chất lượng cao nên bà con đăng ký hàng năm” 
          Không chỉ gia đình ông Lê Xuân An mà  đến nay hàng nghìn  hộ nông dân trên địa bàn huyện Đức Cơ có diện tích cà phê tái canh bước sang năm thứ 3. Hiệu quả của chương trình tái canh đã phần nào được khẳng định, nên về lâu dài địa phương xác định sẽ tiếp tục duy trì chương trình này. Qua đó người trồng cà phê sẽ được hưởng lợi khi nguồn giống mới cho năng suất, chất lượng tốt hơn, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích và góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.
                                      
                                                                                                 Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png