CHUYÊN MỤC

CỰU CHIẾN BINH HUYỆN ĐỨC CƠ THI ĐUA LÀM KINH TẾ GIỎI

13/08/2021
Từ năm 2016 đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện Đức Cơ đã triển khai tích cực, sâu rộng bằng nhiều biện pháp, hình thức phong phú nhằm thực hiện hiệu quả phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Sau 5 năm triển khai, việc thực hiện phong trào này đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ đó, góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Để phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” có sự lan tỏa mạnh mẽ, trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh huyện Đức Cơ đã quán triệt sâu sắc tinh thần các Nghị quyết chuyên đề của Hội cấp trên đến các tổ chức Hội cơ sở và hội viên. Từ đó, giúp các hội viên hiểu rõ ý nghĩa của phong trào, tích cực lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đến nay, toàn huyện có 4 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã do hội viên cựu chiến binh làm chủ; 36 trang trại, 463 gia trại, 68 hộ kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 1.000 lao động. Hội cũng huy động nguồn quỹ nội bộ hơn 5 tỷ đồng để giúp các hội viên nghèo vay vốn, đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Những hoạt động trên đã góp phần quan trọng vào việc giảm số hộ nghèo là hội viên cựu chiến binh trên địa bàn. Ông Trần Gioòng-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đức Cơ cho biết:  “Năm 2016 Hội có 120 hội viên cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo, đến tháng 5/2021 số hộ nghèo giảm được 101 hộ, hiện nay còn 19 hộ, theo tiêu chí của Chính phủ coi như Hội Cựu chiến binh huyện cơ bản hết hộ nghèo. Cùng với việc đó thì hội viên Hội Cựu chiến binh đã đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho nhân dân trên địa bàn, trong đó có cả con em hội viên cựu chiến binh. Thông qua mô hình, phong trào của Hội, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu chính đáng.”
Tại xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã được Hội Cựu chiến binh xã triển khai bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh xã đã xây dựng được nguồn quỹ hơn 1 tỷ đồng để xoay vòng, giúp các hội viên vay vốn, phát triển sản xuất. Hội Cựu chiến binh xã Ia Krêl cũng duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Cựu chiến binh sản xuất, kinh doanh giỏi” với 12 thành viên tham gia. Đến nay, xã Ia Krêl có 71 hộ gia đình hội viên cựu chiến binh thuộc diện khá, giàu và chỉ còn 1 hộ gia đình hội viên thuộc diện nghèo. Ông Trần Ngọc Hưng-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Từ những gương điển hình này thì chúng tôi nhân rộng ra để giúp đỡ những hội viên khó khăn, đặc biệt là những hội viên người Kinh làm ăn kinh tế giỏi thì giúp những hội viên người địa phương. Hai nữa là chúng tôi cũng triển khai các mô hình, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến, ví dụ như tại địa phương thì có một số mô hình như anh Nguyễn Tiến Nối, anh Lê Hải Thành, anh Hồ Sư Cần, anh Phan Lạc Hoa và những điển hình khác nữa, các anh làm ăn phải nói là rất tiêu biểu.”
Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Nối, thôn Thanh Giáo là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” ở xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ. Ông Nguyễn Tiến Nối quê ở tỉnh Hải Dương. Trước năm 1989, ông từng tham gia “Lính nghĩa vụ” truy quét tàn quân Fulro tại địa bàn huyện Đức Cơ. Năm 1993, sau 5 năm xuất ngũ trở về quê hương, ông đã quyết định đưa vợ con trở lại Đức Cơ để lập nghiệp. Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, các con còn nhỏ nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Sau một thời gian dài cố gắng, gia đình ông đã trồng được hơn 14 héc ta cao su trên diện tích đất sản xuất của gia đình. Nhờ sự chịu thương, chịu khó và tinh thần ham học hỏi nên chỉ 5 năm sau, những vườn cao su bạt ngàn đã đem lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Khi có điều kiện kinh tế, gia đình ông Nối đã trồng thêm 4 héc ta điều và hơn 1 héc ta cây ăn trái các loại như sầu riêng, bơ, mít, chôm chôm. Hiện nay, mỗi năm gia đình ông thu về hơn một tỷ đồng từ mô hình kinh tế vườn và cao su tiểu điền. Gia đình ông cũng tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 10 lao động tại địa phương. Hội viên Nguyễn Tiến Nối-Hội Cựu chiến binh xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Vợ chồng rất vất vả nhưng cũng bảo ban nhau được, chồng bảo vợ, vợ bảo chồng, nghe cũng phát triển được. Đến nay, gia đình cũng phát triển được 14 héc ta cao su, 4 héc ta điều, hơn 500 cây ăn trái các loại. Gia đình cũng nuôi thêm dê để cải thiện, rồi cũng nuôi gà để cải thiện. Đến nay gia đình cũng thu nhập được trên dưới 1 tỷ đồng/năm.”
           Cựu chiến binh Kpuih Dong-làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk từng là một người lính tham gia chống Pôn Pốt, truy quét tàn quân Fulro trên địa bàn huyện Đức Cơ. Sau khi xuất ngũ, ông Kpuih Dong trở về địa phương và trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau. Hiện nay, ông là chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk. Với vai trò này, ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên trong Chi hội lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bản thân ông cũng là một tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Dù tuổi đã cao nhưng ông Kpuih Dong vẫn siêng năng lao động, cùng gia đình chăm sóc hơn 5 héc ta cây công nghiệp gồm cà phê, cao su, điều. Ông còn nuôi thêm bò và đan gùi để tăng thu nhập cho gia đình. Với mô hình kinh tế này, mỗi năm gia đình ông có nguồn thu hơn 200 triệu đồng. Ông Kpuih Dong-Chi hội trưởng Chi hội cựu chiến binh làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk cho biết: “Trước kia gia đình cũng khó khăn lắm, tôi cũng động viên vợ con cố gắng lao động để phát triển kinh tế. Đối với chi hội thì hiện nay cũng đã xây dựng được nguồn quỹ cho hội viên nghèo vay vốn để phát triển sản xuất và kịp thời nắm bắt tình hình đời sống của hội viên, đặc biệt là những hội viên già yếu, có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ, hỗ trợ.”
          Để góp phần thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hiện nay, Hội Cựu chiến binh huyện Đức Cơ đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Hội sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng, hội viên trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời giúp hội viên phát triển kinh tế. Một trong những việc làm tích cực là tổ chức cho hội viên tham quan, học tập các mô hình kinh tế tiêu biểu; vận động hội viên áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất lao động, cải thiện đời sống. Ông Trần Gioòng-Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Đức Cơ cho biết thêm: “Hội Cựu chiến binh huyện phấn đấu từ nay đến năm 2026 không còn hộ tái nghèo, còn với các hộ cận nghèo thì Hội Cựu chiến binh huyện sẽ có hướng để giúp họ phát triển, vươn lên để họ thoát hộ cận nghèo, vươn lên hộ trung bình và khá, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trong thời gian tới.”
          Với việc tích cực tham gia phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh tại huyện Đức Cơ đã vươn lên làm giàu chính đáng. Phong trào này đã góp phần quan trọng giúp địa phương từng bước thực hiện tốt Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.
 
 
                                                                                                    Mỹ Duyên-Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png