CHUYÊN MỤC

HIỆU QUẢ TỪ CÁC MÔ HÌNH SINH KẾ GIÚP PHỤ NỮ THOÁT NGHÈO Ở ĐỨC CƠ

06/03/2023
Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ ở huyện biên giới Đức Cơ đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này đã tạo điều kiện để chị em vươn lên thoát nghèo và phát triển kinh tế gia đình. Nhân kỷ niệm 113 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3, chúng tôi sẽ phản ánh nội dung này, mời quý vị và các bạn theo dõi!
Thực hiện các chương trình trọng tâm của Trung ương hội Phụ nữ Việt Nam, những năm gần đây, hội LHPN huyện Đức Cơ đã triển khai nhiều mô hình sinh kế để giúp chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo. Cùng với các phong trào, hoạt động của hội các cấp, hội LHPN huyện đã lồng ghép với hình thức phong phú, đa dạng như hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Thu Huyền-Phó chủ tịch hội LHPN huyện Đức Cơ cho biết, từ khi triển khai mô hình sinh kế giúp hội viên nghèo, các tổ chức hội ở cơ sở đã giúp hàng chục hội viên vươn lên thoát nghèo. 
Untitled.png
Ảnh minh họa
Bà Lê Thị Thu Huyền - Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Cơ nói: “Trong thời gian qua, Hội LHPN huyện đã có nhiều cái mô hình để hổ trợ cho hội viên phụ nữ trong công tác xóa đói giảm nghèo như mô hình hổ trợ nuôi dê, nuôi heo, nuôi bò hoặc là cho chị em hỗ trợ nguồn vốn để chị em phát triển kinh tế. Qua quá trình triển khai thực hiện, đến nay cũng có nhiều chị em đã xóa đói, giảm nghèo và có chị em vươn lên thoát nghèo”
Năm 2016, gia đình chị Rơ Châm H’Ríp, làng Chan, xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ vay 50 triệu đồng từ nguồn quỹ cho vay lãi suất thấp của Hội phụ nữ huyện. Từ nguồn vốn này, chị H’Rip đã mua 4 con bò về nuôi và được cán bộ thú ý xã đến tận nhà hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ tích cực học hỏi và chịu khó chăm sóc nên đến nay đàn bò của gia đình chị đã phát triển thành 20 con và có nguồn thu đáng kể. Khi có thu nhập từ chăn nuôi bò, chị H’Ríp đã đầu tư trồng hơn 700 cây cao su và gần 2 héc ta điều. Đến nay, vườn cây đã cho thu nhập ổn định; gia đình chị xây được ngôi nhà khang trang.
Chị Rơ Châm H'Rip- Làng Chan, xã Ia Pnôn huyện Đức Cơ chia sẻ: “Hội liên hiệp phụ nữ xã cho vay vốn 50 triệu mua được 4 con bò bây giờ đàn bò sinh sản rất là tốt. Gia đình bây giờ không nghèo đói nữa và nuôi được con cái đi học”      
Thời gian qua, hội LHPN xã Ia Pnôn, huyện Đức Cơ đã tích cực triển khai mô hình sinh kế, quan tâm chăm lo giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn nâng cao đời sống. Hội đã xây dựng nguồn quỹ tiết kiệm cho hội viên vay để phát triển kinh tế gia đình. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em phụ nữ đã sử dụng đúng mục đích, xóa đói, giảm nghèo. Từ năm 2020 đến nay, nhiều hội phụ nữ nghèo ở xã Ia Pnôn đã được nhận dê giống để nuôi. Nhờ mô hình này các gia đình hội viên phụ nữ nghèo đã vươn lên trong cuộc sống.
Chị Rơ Chăm H’Rim-Chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ nữ xã Ia Pnôn cho biết thêm: Trong thời gian qua, chị em rất vui mừng nhận được sự hỗ trợ đó. Hộ gia đình người ta chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình rất có hiệu quả, có một số chị em đã thoát nghèo từ cái mô đó. Trong thời gian tới tiếp tục nhân rộng mô hình khác; vân động chị em tham gia gây quỹ để cho vay xoay vòng. Tập trung vào trường hợp hộ nghèo, cận nghèo để vận động thu hút chị em vào cái nguồn vốn đó để tiếp tục chăn nuôi phát triền kinh tế gia đình.
Mới đây, gia đình chị Rơ Lan H’Gái ở làng Ấp, xã Ia Kriêng được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Cơ hỗ trợ 5 con lợn giống để chăm sóc theo mô hình hỗ trợ sinh kế giúp phụ nữ thoát nghèo. Được nhận heo giống để nuôi chị H’Gái rất đỗi vui mừng vì từ nay gia đình sẽ có thêm điều kiện để phát triển kinh tế.
Chị Rơ Lan H’Gái - Làng Ấp, xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ phấn khởi cho biết: Được sự quan tâm của phụ nữ, được trao cho 5 con heo tôi sẽ cố gắng nuôi và chăm sóc. Sau này nó phát triển thêm tăng thu nhập để sau này nuôi con cái nó thuận tiện hơn 
          Hiện nay, các hoạt động hỗ trợ sinh kế, giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình đã trở thành phong trào ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện Đức Cơ. Từ phong trào này đã tạo động lực giúp phụ nữ sáng tạo trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.
 
                    
                                                                Thanh Tịnh
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png