CHUYÊN MỤC

CHUNG TAY XOA DỊU NỖI ĐAU DA CAM

13/08/2021
Huyện biên giới Đức Cơ hiện có gần 1300 người bị nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trong đó, có hơn 300 người bị phơi nhiễm trực tiếp. Trong những năm qua, cùng với việc đảm bảo chế độ chính sách cho nạn nhân chất độc da cam, huyện Đức Cơ cũng đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc, giúp đỡ và hỗ trợ đời sống cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Từ đó, đã góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, tạo động lực cho những người nhiễm chất độc da cam vươn lên trong cuộc sống.   
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện có hàng trăm đối tượng bị nhiễm và nghi nhiễm chất độc da cam. Những gia đình có nạn nhân da cam hầu hết đều lâm vào hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Hội nạn nhân chất độc da cam/Điôxin huyện Đức cơ thường xuyên quan tâm, chăm lo để xoa dịu những nội đau da cam. Các cấp hội luôn là nơi chia sẻ, đồng hành và cảm thông với những gia đình nạn nhân chất độc da cam. Nhiều chương trình có ý nghĩa đã được hội triển khai như hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ bò cái sinh sản và xây dựng nhà cho các đối tượng da cam khó khăn. Ngoài ra, hội còn tổ chức các hoạt động phong trào hướng về nạn nhân da cam như chương trình chung lòng nhân ái, tết người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Những hoạt động này đã giúp các gia đình nạn nhân da cam vượt qua được khó khăn và góp phần động viên họ về tinh thần. Sự quan tâm của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm đã phần nào bù đắp những mất mát, đau thương của những nạn nhân da cam và gia đình của họ.
Trong những năm qua, với sự quan tâm của địa phương, bằng nhiều hình thức, Hội Chữ thập đỏ và hội nạn nhân da cam huyện đã chủ động tổ chức vận động, thu hút được nhiều nguồn tài trợ, hỗ trợ cho các nạn nhân CĐDC, góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp họ vươn lên cải thiện đời sống, hòa nhập cộng đồng. Trong những năm qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện và hội các cấp đã phát động nhiều phong trào hành động vì nạn nhân CĐDC. Trong đó phải kể đến các  phong trào mang lại hiệu quả thiết thực và có sức lan tỏa trong cộng đồng như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam”, Dự án “Giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam các tỉnh khu vực Tây Nguyên”… Từ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội các cấp đã vận động được hàng trăm triệu đồng giúp đỡ cho hộ gia đình nghèo, nạn nhân CĐDC. Những hoạt động đó chủ yếu là tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, cây, con giống để sản xuất giúp họ từng bước xóa đi mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống. Ngoài ra, Hội còn vận động và tổ chức tặng xe lăn, xe lắc, sửa chữa nhà cho các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ sự hỗ trợ này, cùng với chương trình làm nhà “Chữ thập đỏ”, nhiều hộ  nạn nhân đã có được mái nhà ấm cúng, nhiều con em của nạn nhân CĐDC có cơ hội được đến trường.
Năm 2021 là năm thứ 6 kể từ ngày, hội nạn nhân chất độc da cam tỉnh Gia Lai đã tiến hành trao số tiền 50 triệu đồng cho 5 hộ gia đình nạn nhân da cam khó khăn trên địa bàn huyện Đức Cơ. Số tiền này tuy không lớn nhưng là hành trang quý giá để các gia đình nạn nhân da cam có thể vươn lên trong cuộc sống. Mỗi gia đình thuộc diện hỗ trợ được nhận 10 triệu đồng để góp vốn đầu tư phát triển sản xuất. Số tiền này được Trung ương hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam hỗ trợ cho vay không tính lãi. Trong thời gian 5 năm, các hộ gia đình nhận vốn vay phải đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình xóa đói giảm nghèo. Với những hộ gia đình có nạn nhân da cam, số tiền 10 triệu hỗ trợ cho vay không tính lãi trong 5 năm quả là tài sản và hành trang quý giá để họ đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.  Và thật sự từ số tiền hỗ trợ nói trên, nhiều gia đình nạn nhân da cam đã vươn lên trong cuộc sống xóa đói, giảm nghèo. Những hỗ trợ của cộng đồng không chỉ là về mặt vật chất mà còn là nguồn động viên rất lớn về tinh thần để cho họ vượt qua những khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.                                                            
Bằng những nỗ lực của bản thân và sự chung tay góp sức của cộng đồng, những nạn nhân da cam đã vơi dần đi những nỗi đau do chiến tranh để lại. Tuy nhiên, sự giúp đỡ của cộng đồng là chưa đủ bởi vì nỗi đau của những nạn nhân da cam và gia đình của họ luôn dai dẳng trong nhiều năm và qua nhiều thế hệ. Vì thế họ vẫn luôn cố gắng vượt qua nỗi đau để vươn lên hòa nhập với cộng đồng và xã hội./.
 
 
                                                                       Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png