CHUYÊN MỤC

ĐỨC CƠ: SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG NGÀY SÁCH VÀ VĂN HÓA ĐỌC VIỆT NAM 21/4

24/03/2023
Vừa qua, thư viện tỉnh Gia Lai đã phối hợp với thư viện huyện Đức Cơ tổ chức hoạt động ngoại khóa hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam 21/4 tại trường Tiểu học Kim Đồng – xã Ia Kla và trường Tiểu học Lê Văn Tám – xã Ia Kriêng. Với những nội dung phong phú được triển khai, các buổi hoạt động ngoại khóa đã góp phần thiết thực trong việc khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Tham gia hoạt động ngoại khóa, hơn 900 học sinh của trường Tiểu học Kim Đồng và trường Tiểu học Lê Văn Tám đã được đọc sách miễn phí và cập nhật thông tin qua mạng Internet. Trên xe thư viện lưu động còn có 10 máy tính kết nối mạng Internet để giúp học sinh tiếp cận tài liệu đa phương tiện và rèn luyện kỹ năng về công nghệ thông tin. Các em học sinh cũng được xem phim trên màn hình máy chiếu của xe thư viện lưu động và tham gia các trò chơi bổ ích, lý thú. Điều hấp dẫn nhất đối với các em trong buổi hoạt động ngoại khóa chính là được đọc những cuốn sách dành cho thiếu nhi. Từ những cuốn truyện tranh với hình ảnh đẹp, bắt mắt đến cả những truyện chữ, tất cả đều khiến các em háo hức. Với 5.000 bản sách ở các thể loại, thư viện lưu động đã giúp học sinh có thêm những kiến thức bổ ích và mang lại thời gian thư giãn sau giờ học tập trên lớp.
Em Kpuih H’Nhuận - Học sinh lớp 5E1, trường Tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ: “Hôm nay tham gia buổi đọc sách thì em và các bạn thấy rất vui, vì có một ngày đọc sách vui vẻ và trò chuyện với các bạn. Em đọc rất nhiều sách, nhưng trong đó em thích nhất là truyện. Vì câu chuyện cho em nhiều bài học thú vị và những câu chuyện hay. Em mong sau này các cô chú sẽ đến đây nhiều hơn để lớp chúng em có thể đọc được nhiều sách hơn.”
Chung cảm xúc với em Kpuih H’Nhuận, em Kpuih H’Sen - Học sinh lớp 5E2, trường Tiểu học Lê Văn Tám nói: “Tham gia đọc sách hôm nay em và các bạn rất vui và mong sau này sẽ có những buổi như ngày hôm nay. Ngày hôm nay em đọc được rất nhiều sách, trong đó em thích nhất là truyện tranh, vì truyện tranh có những hình ảnh đẹp và những câu chuyện rất ý nghĩa.”
Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Vân - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết, thời gian qua, nhà trường đã tích cực triển khai mô hình thư viện góc lớp và thư viện ngoài trời để phục vụ nhu cầu đọc sách của học sinh. Tuy nhiên, là ngôi trường thuộc địa bàn xã còn nhiều khó khăn nên hiện nay thư viện trường mới có khoảng 500 đầu sách. Số lượng sách này chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đọc, tiếp cận thông tin của học sinh trong toàn trường. Do đó, việc tổ chức thư viện lưu động để đưa sách đến với học sinh là hoạt động rất ý nghĩa.
Bà Trần Thị Vân - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết: “Bình thường đối với trường Lê Văn Tám chúng tôi ở vùng đặc biệt khó khăn, cho nên các em học sinh tiếp cận với số lượng sách nhiều, phong phú như thế này rất khó khăn. Vì thế khi mà có Thư viện huyện, đặc biệt là Thư viện tỉnh về phục vụ lưu động như thế này, các em rất hứng thú. Các em rất là thích, như chúng ta nhìn thấy đó, em nào cũng rất hăng hái, hứng thú, tích cực. Tôi mong rằng có nhiều lần phục vụ như thế này hơn nữa để lan tỏa văn hóa đọc đến với các em, đặc biệt là đối với đồng bào DTTS khi mà có văn hóa đọc, các em sẽ được phát triển ngôn ngữ tiếng Việt, tăng cường Tiếng Việt và các em sẽ học tốt hơn, rồi bồi dưỡng tâm hồn cho các em. Bởi vậy tôi thấy chương trình này rất là ý nghĩa.”
          Để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, trong đó có bạn đọc ở lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đầu năm đến nay, thư viện huyện Đức Cơ đã tổ chức nhiều chuyến xe lưu động đến các trường học trên địa bàn. Thư viện huyện cũng thường xuyên thực hiện việc luân chuyển sách về cơ sở và tăng cường tuyên truyền, giới thiệu sách qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng. Nằm trong các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam, sắp tới, Thư viện huyện cũng phối hợp với Thư viện tỉnh để tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường THPT Tôn Đức Thắng.
Chị Nguyễn Thị Hải Lệ - Viên chức Thư viện huyện Đức Cơ cho biết thêm:  “Trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, thư viện huyện Đức Cơ đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách trên Trang thông tin điện tử huyện, qua hệ thống truyền thanh huyện, qua các trang mạng xã hội và luân chuyển sách, phục vụ thư viện lưu động ở cơ sở. Trong thời gian này, để mà tổ chức các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2, năm 2023, chúng tôi đã tích cực luân chuyển sách về 10 trường học và 5 điểm bưu điện văn hóa xã; phối hợp với các thư viện trường học để phục vụ thư viện lưu động về 6 đơn vị trường học và phối hợp với xe ô tô thư viện tỉnh phục vụ ở 2 trường Tiểu học.”
           Việc tổ chức hoạt động ngoại khóa mà trọng tâm là đưa thư viện lưu động về các trường học sẽ tạo điều kiện cho học sinh, đặc biệt là các em ở địa bàn còn nhiều khó khăn được tiếp cận với nguồn tài liệu phong phú của thư viện. Qua đó, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Điều này sẽ góp phần thực hiện hiệu quả Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện Đức Cơ./.
                                                                                
                                                                                       Mỹ Duyên – Thanh Tịnh 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png