CHUYÊN MỤC

ĐỔI THAY TRÊN QUÊ HƯƠNG IA DƠK ANH HÙNG

10/10/2021
Thưa quý vị và các bạn! Xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã đã phát huy truyền thống anh hùng, nêu cao tinh thần đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
Cách đây 30 năm khi huyện Đức Cơ được thành lập, xã Ia Dơk thuộc diện khó khăn nhất nhì của huyện. Tuy nhiên, địa phương cũng có những tiềm năng và lợi thế riêng để phát triển kinh tế -xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Những năm qua, Đảng bộ xã tập trung xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố hệ thống chính trị. Từ một xã có nền kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp, đến nay bộ mặt nông thôn của xã Ia Dơk có nhiều đổi thay đáng kể. Hệ thống đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện của người dân. 100% thôn, làng và hộ gia đình đã điện lưới quốc gia để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay tại trạm y tế tuyến xã. Hệ thống trường lớp khang trang, Con em đến độ tuổi được đi học đầy đủ; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Hàng năm Ia Dơk có hơn 70% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa và có hơn 50% thôn, làng văn hóa. Đến cuối năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 10%; thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm.
Ông Rơ Mah Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết: Sau 30 năm thành lập huyện thì đời sống của bà con có đổi thay mới trên các lĩnh vực. Về kinh tế lâu nay kinh tế bà con còn gặp nhiều khó khăn đói nghèo thường xuyên; bây giờ thì kinh tế bà con trên địa bàn xã không còn hộ đói thường xuyên, giáp hạt. Thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng trên người/năm. Con em đến độ tuổi đi học được đi học đầy đủ khoảng 98%, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Đường xã thì lâu nay là đường đất gặp nhiều khó khăn trong mùa mưa thì lầy lội, mùa khô thì bụi. Đến bây giờ đường xá từ đường liên huyện, liên xã, liên thôn được kiên cố hóa, nhựa hóa thông thoáng phục vụ bà con đi lại sản xuất, kinh doanh thuận tiện hơn.
Những đổi thay hôm nay ở xã Ia Dơk là cơ sở hạ tầng được quy hoạch, xây dựng bài bản, khang trang; sạch sẽ; phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... Trước đây, bà con chủ yếu là sản xuất là nông nghiệp; canh tác với độc canh cây lúa rẫy; phương thức sản xuất lạc hậu, phụ thuộc vào thiên nhiên. Nạn mù chữ, thất học, các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan trong nhân dân còn khá phổ biến. Nhưng đến nay người đân đã chuyển sang chuyên canh các loại cây công nghiệp dài ngày có giá trị kinh tế cao như cà phê, điều và cao su. Nhiều gia đình trang bị được máy móc, phương tiện đi lại phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp. Bà con nông dân, trong đó có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số có mức thu nhập ổn định. Đời sống của đại đa số nhân dân từng bước được nâng lên đáng kể. Nhiều hộ gia đình trong đã xây dựng được nhà ở khang trang, mua sắm các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt hàng ngày cũng như các phương tiện phục vụ việc sản xuất, trẻ em được học hành đến nơi đến chốn.
Anh Rơ Lan Loát Làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk cho biết: Tôi lớn lên và sinh sống trên quê hương Ia Dơk, bản thân tôi và đình được tạo điều kiện để trồng cây Cao su vợ cũng vào Công nhân đến bây giờ kinh tế gia đình cũng đã ổn định. Cuộc sống ngày càng thay đổi, thay đổi từ kinh tế, áp dụng khoa học trong đầu tư cà phê, cao su; thôn làng có đường nhựa, có nhà trường, có trạm, có điện để sinh hoạt con cái được ăn học đầy đủ.
Đối với những hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số ở làng Thanh niên lập nghiệp của Ia Dơk ngày ấy là quãng thời gian đã giúp họ cảm nhận được những đổi thay tích cực của thôn làng. Giờ đây, đa số bà con dân tộc thiểu số trong làng đi làm công nhân Công ty cao su 74 thu nhập ổn định không phải lo chạy ăn từng bữa như trước đây mà tập trung lao động, sản xuất làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Ông Kso Bah là một trong bốn người Cựu Chiến binh đầu tiên đi theo Anh hùng Rơ Mah Klum đến định cư tại làng mới bây giờ thuộc Làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk nói: Bà con đi theo Bác Klum học làm cao su, trồng cây nông nghiệp phát triển kinh tế gia đình. Trước khó khăn nay giảm rồi, ít khó rồi; bây giờ thế này là tốt rồi, phấn khởi rồi. Cám ơn nhà nước đã giúp bà con, vận động để bà con học hỏi.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ia Dơk luôn đoàn kết. Tăng cường các giải pháp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ già làng, thôn trưởng, người có uy tín ở các thôn, làng tích cực tuyên truyền, vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tận dụng những tiềm năng, lợi thế sẳn có của địa phương tập trung phát triển kinh tế - xã hội nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng nông thôn mới; bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển bền vững.
Ông Rơ Mah Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ cho biết thêm: Trong thời gian tới trên cơ sở Nghị quyết cuả Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, an nính quốc phòng. Trọng tâm là về công tác xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu xây dựng làng Poong năm 2022 đạt làng nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số. và bên cạnh đó thì công tác tuyên truyền vận động là thay đổi nếp nghĩ cách làm. Hỗ trợ công tác dạy nghề, tạo công ăn việc làm để mà tạo thu nhập ổn định và lâu dài cho bà con sinh sống trên địa bàn góp phần phát triển kinh tế.
Những kết quả đã đạt được trong 30 năm qua đã khẳng định quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân xã Ia Dơk trong việc phát triển kinh tế xã hội, giữ gìn an ninh trật tự. Đây chính là nền tảng, là động lực để xã Ia Dơk tiếp tục thực hiện tốt những mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Ia Dơk lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.
 
                                                                     Văn Biên-Thanh Tịnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png