CHUYÊN MỤC

Kết quả công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc huyện Đức Cơ

12/04/2019
Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho đồng bào các dân tộc, công tác bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của các dân tộc trên địa bàn huyện ngày càng được quan tâm. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 91/KH-UBND ngày 12/10/2016 về bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Jarai trên địa bàn huyện đến năm 2020; Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 15/12/2016 về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.
Untitled.jpg
Ảnh minh họa
Công tác sưu tầm các hiện vật văn hóa truyền thồng: Đến nay đã sưu tầm được 48 bộ hiện vật văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện, được lưu giữ tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện.
Công tác truyền dạy văn hóa truyền thống: Tổ chức 03 lớp dạy tạc tượng cho 76 học viên, 02 lớp chỉnh chiêng cho 56 học viên, 02 lớp đánh cồng chiêng, múa xoang cho 70 học viên.
Công tác điều tra, thống kê: Đã triển khai tổ chức việc khảo sát, thống kê các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn huyện; đến nay toàn huyện có hơn 200 bộ cồng chiêng được lưu giữ trong nhân dân; 42/57 làng đồng bào dân tộc thiểu số còn lưu giữ được cồng chiêng để phục vụ sinh hoạt đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân trong các lễ hội; có 26 nhà rông văn hóa gồm 01 nhà rông văn hóa, 03 nhà rông văn hóa xã, 22 nhà rông văn hóa làng; di tích lịch sử cấp tỉnh (di tích lịch sử chién thắng Chư Ty);01 Cây di sản Việt Nam (cây đa làng Ghè, xã Ia Dơk), 01 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực kể khan (nghệ nhân Rơ Mah Kim – làng Ghè, xã Ia Dơk).
Công tác Phục dựng các Lễ hội truyền thống: Phối hợp với khoa Văn hóa – Học viện Chính trị Khu vực 3 Đà Nẵng tổ chức phục dựng thành công 03 nghi lễ: Lễ cúng rẫy, Lễ cúng giọt nước, Lễ cúng nhà Rông tại làng Ghè, xã Ia Dơk. Các nghi lễ truyền thồng như Lễ bỏ mã, Lễ mừng lúa mới, Lễ hội đâm trâu được gìn giữ và tổ chức trong các dịp lễ hội.
Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống: Tổ chức thành công 05 lần liên hoan nghệ thuật cồng chiêng và hát dân ca toàn huyện. Các môn thể thao DTTS như bắn nỏ, chạy cà kheo, đảy gậy, kéo co….được tổ chức thông qua các kỳ Đại hội TDTT góp phần bảo tồn và phát huy các môn thể thao dân tộc truyền thống.
Bên cạnh nhũng kết quả đạt được, công tác bảo các giá trị văn hóa vẫn còn gặp phải một số khó khăn: Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc trên địa bàn; Sự phát triển của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quá trình hội nhập kinh tế, sự giao thoa của các nền văn hóa đã có sự du nhập những nét văn hóa không lành mạnh đã tác động tiêu cực đến đạo đức lối sống của một bộ phận thanh. thiếu niên; Công tác truyền dạy văn hóa truyền thống còn gặp nhiều khó khăn.                                                                                                  
                                                                                                 Kiều Nhung

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png