CHUYÊN MỤC

HUYỆN ĐỨC CƠ PHÁT HUY KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT CÁC DÂN TỘC

20/05/2019
Trong 5 năm qua (2014 – 2019), khối Đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện không ngừng được củng cố, mở rộng. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, nhân dân đã phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực. 
Ðặc biệt, các phong trào, cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế; xây dựng nông thôn mới, xóa đói, giảm nghèo; đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư... có tác dụng thiết thực, tạo nên sự gắn kết cộng đồng, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Untitled.jpg
Ngày hội Đại đoàn kết làng Ghè, xã Ia Dơk năm 2018
Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Mặt trận các cấp đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh nông thôn trên địa bàn huyện; tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa các ngày lễ, các sự kiện chính trị trọng đại của Đất nước, của tỉnh và của địa phương; gắn với với các hoạt động thiết thực của các đoàn thể đã nắm bắt dư luận xã hội, tâm trạng, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, để phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.
Phát huy vai trò của già làng, trưởng thôn, cá nhân tiêu biểu, nhân sỹ trí thức người DTTS (Người đồng bào dân tộc thiểu số)  trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự; không nghe, không làm, không theo các luận điệu xuyên tạc, kích động, lôi kéo của các thế lực thù địch và bọn phản động nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Hàng năm, thông qua việc tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư đã góp phần tuyên truyền và đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; kết quả, có 465 lượt khu dân cư tổ chức Ngày hội, với hơn 48.500 lượt nhân dân tham dự.
Động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, thiết thực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp nối Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” bằng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện tham mưu cho Cấp ủy Đảng và Chính quyền thành lập Ban Chỉ đạo, thực hiện theo 05 nội dung của cuộc vận động. Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp lồng ghép với các phong trào khác đã được triển khai sâu rộng ở khu dân cư; nhờ vậy tỉ lệ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa năm sau luôn cao hơn năm trước, đến nay có 70,96% khu dân cư đạt danh hiệu “Thôn, làng. Tổ dân phố văn hóa” và 72,17% hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; gắn với vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.
 Việc xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú và được đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện hưởng ứng. Trong nhiệm kỳ qua, đã vận động được 1.621.600.000đ, đây là số tiền không nhỏ đã thể hiện đạo lý của dân tộc nói chung và tấm lòng “Nhường cơm sẻ áo” của nhân dân huyện Đức Cơ, đã xây dựng 59 căn nhà Đại đoàn kết, với tổng trị giá 2,5 tỷ đồng; tặng 704 suất quà, trị giá 309,8 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc hoặc rủi ro, thiên tai, hoạn nạn.
 
Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết Quốc tế.
Những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 20 đợt thăm hỏi, tặng 130 suất quà trị giá 130 triệu đồng cho các hộ nghèo, lãnh đạo xã Bó Nhầy, lãnh đạo huyện Oyadav, lãnh đạo tỉnh Ratanakiri và Hội người Campuchia gốc Việt Nam tại tỉnh Ratanakiri (Campuchia) nhân dịp Tết Cổ truyền và các ngày Lễ quan trọng của nước bạn. Chủ trì tổ chức 01 đợt tiếp đón đoàn (10 vị) lãnh đạo chính quyền, Mặt trận đoàn kết phát triển tỉnh Ratanakiri (Campuchia) sang thăm huyện Đức Cơ. Tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội huyện Đức Cơ (Việt Nam) với Mặt trận và các tổ chức huyện Oyadav (Campuchia) giai đoạn 2018 – 2020. Phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh triển khai xây dựng, tặng 03 căn nhà cho 03 hộ nghèo trị giá 210 triệu đồng tại xã Pó Nhầy, huyện Oyadav (Campuchia)…
Có thể nói, nhiệm kỳ qua Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, khối Đại đoàn kết không ngừng được mở rộng, củng cố và tăng cường; các chính sách an sinh xã hội, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, tạo niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhiều điển hình tiên tiến được nhân rộng trong các tầng lớp nhân dân.
Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đồng thuận - Đổi mới”, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đức Cơ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2019 – 2024 sẽ phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vì huyện Đức Cơ mạnh về kinh tế,  vững về quốc-an ninh, giàu bản sắc văn hóa dân tộc./.
Xuân Thạnh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png