CHUYÊN MỤC

Ghi nhận tại Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ lần thứ V

09/09/2017
      Ngày 30 tháng 8, tại Công viên huyện đã diễn ra Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ lần thứ V năm 2017. Đây là một trong những hoạt động nhằm chào mừng kỷ niệm 72 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; qua đó, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn huyện Đức Cơ. Liên hoan được tổ chức thành công và đã để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với khán giả cũng như các nghệ nhân, diễn viên tham gia. 

      Tham gia Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ lần thứ V năm 2017 có gần 500 nghệ nhân, diễn viên là người dân tộc thiểu số đang sinh sống và làm việc tại 09 xã của huyện. Với chủ đề chung là ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, tình đoàn kết, truyền thống đấu tranh và lao động sản xuất của người Tây Nguyên;
IMG_20170905_163139-(1).jpg
Các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ năm 2017 
 
   các đoàn tham gia Liên hoan đã lần lượt trải qua hai phần thi gồm biểu diễn cồng chiêng và hát dân ca. Trong đó, ở phần hát dân ca, mỗi đoàn trình diễn một tiết mục đơn ca hoặc song ca bằng tiếng của dân tộc mình. Là đơn vị dự thi đầu tiên trong Liên hoan, các nghệ nhân, diễn viên đến từ xã Ia Krêl đã gây ấn tượng với khán giả bởi phần biểu diễn cồng chiêng đặc sắc. Ở nội dung này, đoàn thi của xã Ia Krêl đã trình diễn hai bài là “Mừng chiến thắng” và “Mừng lúa mới”. Nhịp cồng chiêng đều đặn hòa lẫn tiếng hò reo, được phụ họa bằng điệu múa xoang mềm mại đã tạo nên vũ điệu rộn ràng. Một điểm đặc biệt nữa trong phần dự thi của xã Ia Krêl là sự xuất hiện của 04 nghệ nhân “nhí”, trong đó nghệ nhân nhỏ tuổi nhất là em Rơ Mah Tip – 10 tuổi. Chia sẻ với chúng tôi, ông Rơ Mah Khơn – Trưởng đoàn dự thi xã Ia Krêl cho biết, với độ tuổi này, việc luyện tập cho các em ban đầu cũng gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, xuất phát từ mong muốn truyền lại cho con cháu nét văn hóa truyền thống của dân tộc, ông cũng như các thành viên lớn tuổi hơn trong đoàn vẫn cố gắng chỉ bảo, hướng dẫn cho các nghệ nhân nhỏ tuổi. Điều đó đã góp phần tạo nên thành công cho phần dự thi của xã Ia Krêl, giúp phần biểu diễn cồng chiêng của xã đạt được giải A trong Liên hoan. Về việc luyện tập cho các em nhỏ cũng như ý nghĩa của hai bài cồng chiêng mà xã Ia Krêl mang đến Liên hoan, ông Rơ Mah Khơn – Trưởng đoàn dự thi xã Ia Krêl cho biết thêm: “Trước khi tập thì cũng khó khăn, do các em chưa biết điệu múa của nó, điệu đánh của nó. Nhưng mà mình vẫn cố gắng luôn luôn tập cho các em, các cháu để duy trì, cố gắng học tập theo cồng chiêng và múa xoang. Sau này ông bà, cha mẹ để lại cho các em, các cháu để duy trì, tồn tại. Bài thứ nhất là “Mừng lúa mới”. Tất cả bà con dân làng chỉ mong muốn có lúa, có gạo, có cơm ăn. Dân làng mình đoàn kết, phát triển kinh tế sau này. Bài thứ hai là “Mừng chiến thắng”. Mừng chiến thắng là mừng ngày hòa bình của đất nước, đất nước của mình không phân biệt người Jrai, Bana, người Kinh… Đất nước Việt Nam là một. Tất cả là mừng chiến thắng”.
IMG_20170905_163129.jpg
Các nghệ nhân, diễn viên biểu diễn trong Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ năm 2017

 
       Là một trong những đơn vị dự thi cuối cùng của Liên hoan nhưng các tiết mục trình diễn của xã Ia Dơk vẫn thu hút sự cổ vũ của đông đảo khán giả có mặt tại Công viên huyện. Tham gia Liên hoan lần này, xã Ia Dơk mang đến hai tiết mục cồng chiêng mô phỏng Lễ bỏ mả, Lễ mừng nhà rông và bài hát dân ca có nhan đề “Bing tơ dăm”. Sự hòa quyện của tiếng cồng, tiếng chiêng và tiếng đàn Tơ rưng – nhạc cụ truyền thống của người Jrai cùng giọng ca truyền cảm của nghệ nhân hát dân ca đã đưa khán giả chìm đắm trong không gian của vùng đất Tây Nguyên với những chàng trai, cô gái khỏe khoắn, yêu đời, chăm chỉ lao động sản xuất để xây dựng quê hương. Vừa tham gia trình diễn cồng chiêng, đồng thời là nghệ nhân hát dân ca, anh Rơ Lan Nhin, xã Ia Dơk chia sẻ, để có được những tiết mục thu hút như vậy, anh và các thành viên trong đoàn đã luyện tập rất tích cực. Cùng với đó, sự quan tâm của lãnh đạo xã cũng như truyền thống văn hóa của Ia Dơk cũng là những điều kiện thuận lợi cho đoàn dự thi của xã, giúp đoàn giành được nhiều giải thưởng trong Liên hoan lần này. Anh Rơ Lan Nhin – Nghệ nhân trình diễn cồng chiêng và hát dân ca xã Ia Dơk cho biết: “Nhờ có chủ tịch UBND xã cũng quan tâm, tạo điều kiện, động viên đoàn tham gia, giữ được bản sắc dân tộc của mình. Thứ hai là trong xã Ia Dơk có cái nét văn hóa truyền thống, nhất là các lễ hội như là mừng giọt nước, mừng nhà rông, mừng lúa mới… Xã Ia Dơk là một xã anh hùng, có nghệ nhân ưu tú kể Khan Rơ Mah Kim. Vừa rồi cây đa làng Ghè của xã cũng được công nhận là cây di sản văn hóa Việt Nam.”
       Cùng với xã Ia Krêl, Ia Dơk, tại Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ lần thứ V, năm 2017, khán giả cũng được thưởng thức nhiều tiết mục đặc sắc do các nghệ nhân, diễn viên đến từ các xã Ia Din, Ia Lang, Ia Kriêng… biểu diễn. Gần 30 tiết mục biểu diễn cồng chiêng và hát dân ca mà các đoàn tham gia Liên hoan mang đến đều thể hiện sự chuẩn bị, luyện tập công phu. Liên hoan không chỉ là dịp để các nghệ nhân giao lưu, học hỏi kinh nghiệm mà qua đó còn thể hiện tình đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn huyện Đức Cơ, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với vấn đề bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Về chất lượng của các tiết mục tham gia, ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ năm 2017 đánh giá:“Thực sự rất là vui mừng, được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền cơ sở, đặc biệt là các xã Ia Lang, Ia Kriêng, Ia Krêl và một số xã khác, chất lượng của một số tiết mục thực sự là bản chất, bản sắc văn hóa dân tộc có thể phát triển và bảo tồn đến ngày hôm nay. Qua đây cho thấy được là vấn đề giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của huyện Đức Cơ đã được Đảng bộ huyện, chính quyền huyện Đức Cơ cũng như chính quyền cơ sở từng bước được tăng cường.”
          Kết thúc Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ năm 2017, Ban Tổ chức đã trao giải cho các đơn vị tham gia. Trong đó, xã Ia Din đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn, giải nhì toàn đoàn thuộc về xã Ia Dơk và giải ba được trao cho các xã Ia Lang, Ia Dom. Ban Tổ chức cũng trao các giải riêng cho mỗi phần thi và các giải thưởng phụ dành cho nghệ nhân lớn tuổi nhất và nghệ nhân nhỏ tuổi nhất. Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca huyện Đức Cơ lần thứ V đã khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả. Với ý nghĩa sâu sắc trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, Liên hoan văn hóa cồng chiêng và hát dân ca cấp huyện sẽ được tổ chức theo định kỳ 02 năm một lần trong thời gian tới./.  
Thủy Nhiên – Mỹ Duyên – Ngọc Minh

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png