CHUYÊN MỤC

TIỂU ĐỘI DÂN QUÂN THƯỜNG TRỰC VỮNG MẠNH NƠI BIÊN GIỚI

15/05/2023
Thưa quý vị và các bạn! Để bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, những năm qua, huyện Đức Cơ luôn quan tâm, củng cố lực lượng dân quân thường trực trên địa bàn vững mạnh. Từ đó, dân quân thường trực đã thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng, chống thiên tai tại địa phương. Ghi nhận tại xã biên giới Ia Dom, huyện Đức Cơ.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Dom được thành lập vào tháng 4, năm 2004 theo Quyết định của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Hiện nay, Tiểu đội có 9 đồng chí được lựa chọn từ những thanh niên ưu tú, có sức khỏe tốt, có trình độ, tư tưởng chính trị rõ ràng, tinh thần trách nhiệm cao. Từ khi thành lập đến nay, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy - UBND xã Ia Dom và sự điều hành trực tiếp của Ban Chỉ huy quân sự xã; đơn vị luôn triển khai nghiêm túc công tác trực sẵn sàng chiến đấu. Thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn xã biên giới có hơn 15 km đường biên nên Tiểu đội dân quân thường trực xã cũng luôn chú trọng việc phối hợp với các lực lượng vũ trang để bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đơn vị đã thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an xã và bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát địa bàn và vùng giáp ranh với nước bạn Campuchia. Nhờ đó mà tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã luôn đảm bảo, không nảy sinh các vấn đề phức tạp.
 Anh Rơ Lan Trình - Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Dom cho biết thêm:: “Hiện nay đơn vị được biên chế 9 đồng chí, trong đó có một đồng chí tiểu đội trưởng và 8 đồng chí chiến sỹ. Xã Ia Dom là xã biên giới giáp với Campuchia nên việc trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị cũng như là công tác phối hợp với biên phòng tuần tra, bảo vệ biên giới; phối hợp với công an tuần tra, kiểm soát địa bàn luôn  được chú trọng. Hàng tuần, hàng tháng đều có kế hoạch phối hợp. Đối với nhiệm vụ huấn luyện, tiểu đội dân quân thường trực xã thực hiện 60 ngày trên năm, bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 3 đến ngày 30 tháng 9. Hàng tuần thực hiện kế hoạch huấn luyện của Ban chỉ huy quân sự xã, bảo đảm đúng thời gian và kế hoạch, qua đó trình độ kỹ, chiến thuật của đơn vị được nâng cao.”
          Cùng với nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và tham gia bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; huấn luyện quân sự cũng là một nội dung được Ban Chỉ huy quân sự xã Ia Dom chú trọng, triển khai cho lực lượng dân quân thường trực để chủ động đối phó khi có tình huống xảy ra. Nội dung huấn luyện được thường xuyên đổi mới, đi vào chiều sâu, thiết thực. Đặc biệt, việc luyện tập và triển khai các phương án, kế hoạch đảm bảo bám sát đặc điểm địa bàn và tình hình của đơn vị. Các chiến sỹ của Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Dom luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện cũng như những nhiệm vụ khác được giao.
Chiến sỹ Võ Minh Trí - Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Dom chia sẻ:  “Tôi và các chiến sỹ luôn luôn chấp hành nghiêm mọi nhiệm vụ được giao. Các chiến sỹ cùng với công an địa phương tuần tra mỗi tối, thực hiện nhiệm vụ theo quy định của xã, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu và luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ bà con trong thiên tai. Tôi và các chiến sỹ sẽ luôn luôn thực hiện đúng các quy định của nhà nước và luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao.”
          Với trách nhiệm và tinh thần gắn kết quân dân, Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Dom cũng luôn là lực lượng tiên phong trong hỗ trợ bà con phòng, chống, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Tháng tư vừa qua, trên địa bàn huyện Đức Cơ đã xảy ra trận mưa và gió lốc cục bộ, trong đó, xã Ia Dom là địa phương bị thiệt hại nặng nhất với hơn 100 căn nhà của người dân bị tốc mái. Nhiều diện tích cây cối, hoa màu của bà con cũng bị gãy, đổ. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, lực lượng dân quân thường trực xã đã phối hợp với các lực lượng vũ trang trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân sửa chữa nhà cửa. Sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời đó đã góp phần giúp bà con khắc phục hậu quả do thiên tai và ổn định cuộc sống.
Anh Châu Văn Nô, thôn Mook Trêl, xã Ia Dom cho biết:  “Nói chung là vừa rồi nhà cũng bị sự cố thiên tai, gió lốc, nói chung là vừa bị xong thì cũng có dân quân ở xã, thôn cũng tới hỗ trợ dọn dẹp với lại hỗ trợ đưa hết tôn, cây ra giúp gia đình; với lại cũng dọn dẹp bớt cái hiện trường xảy ra. Trong tình hình đó cũng cũng không có ảnh hưởng gì tới thiệt hại về người. Gia đình cũng cảm ơn lực lượng dân quân của xã, thôn và các lực lượng chức năng hỗ trợ cho gia đình rất nhiều.”
          Trải qua gần 20 năm thành lập, hoạt động của lực lượng dân quân thường trực xã Ia Dom ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả, được chính quyền và nhân dân tin yêu. Những năm qua, lực lượng dân quân thường trực xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phối hợp tuần tra, bảo vệ an ninh biên giới, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng.
Ông Siu Hùng - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Ia Dom cho biết thêm:  “Đối với địa bàn xã biên giới Ia Dom có cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, trong đó việc xây dựng lực lượng vũ trang xã trong những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự xã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã xây dựng lực lượng dân quân xã bảo đảm đúng chỉ tiêu giao. Trong đấy, lực lượng dân quân tự vệ nói chung và dân quân thường trực nói riêng trong những năm qua đã tích cực tham gia với các lực lượng đứng chân trên địa bàn bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ngoài việc sẵn sàng chiến đấu còn tích cực tham gia phòng, chống khắc phục thiên tai trên địa bàn… Ngoài việc tham gia bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn, bên cạnh đó lực lượng dân quân thường trực cũng tham gia với đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới, giữ vững an ninh biên giới, bảo đảm an toàn trật tự xã hội trong những năm qua.”
          Thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh; các chiến sỹ của Tiểu đội dân quân thường trực xã Ia Dom luôn hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ được giao; xứng đáng với sự tin cậy của chính quyền và nhân dân; góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ sự bình yên nơi biên giới./.
                                                            
                                                                          Mỹ Duyên – Thanh Tịnh
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png