CHUYÊN MỤC

PHÒNG NGỪA NHỮNG TAI NẠN Ở TRẺ EM THƯỜNG GẶP VÀO MÙA HÈ

20/06/2022
Hiện nay, các em học sinh đang trong giai đoạn nghỉ hè dài ngày. Đây là thời điểm các em được tham gia vào một số hoạt động xã hội và vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, vào mùa hè, trẻ thường gặp các chấn thương do đạp xe, bơi lội và các tai nạn do uống nhầm các loại thuốc, hóa chất.  Vào mùa hè, trẻ được nghỉ ngơi, vui chơi tự do, thường ở nhà hoặc đi chơi cùng ông bà, bố mẹ, bạn bè. Đây cũng là thời gian các bệnh viện thường ghi nhận nhiều trường hợp trẻ gặp phải các tai nạn sinh hoạt không mong muốn nếu thiếu sự kiểm soát, trông nom của người lớn. Sau đây, chúng tôi sẽ thông tin một số tai nạn phổ biến nhất trẻ thường gặp trong mùa hè để quý vị và các bạn cùng tham khảo.
Untitled.png
Ảnh minh hoạ
1.Chấn thương do xe đạp
Tai nạn xe đạp là một trong những tai nạn thương tích mùa hè phổ biến nhất vì thời tiết nóng cộng với thời gian rảnh rỗi tạo cơ hội cho trẻ và bạn bè đạp xe cùng nhau nhiều hơn. Những tai nạn do xe đạp có thể xảy ra như vết cắt, xước, gãy xương hoặc chấn động. Nếu có liên quan đến các va chạm giao thông, tai nạn xe đạp thậm chí có thể gây tử vong. Các bác sĩ lưu ý, để ngăn ngừa chấn thương và tai nạn xe đạp cho trẻ, phụ huynh nên cho con mang đồ bảo hộ như miếng đệm gối và khuỷu tay khi đạp xe, đội mũ bảo hiểm đúng quy định để giảm nguy cơ chấn thương đầu và não.
2.Chấn thương tại sân chơi
Khi vui chơi tại công viên hoặc các khu vui chơi trẻ em, trẻ có thể gặp tai nạn với các các trò chơi như xà đơn, cầu trượt và xích đu, thường gây ra gãy xương do ngã và chấn thương đầu. Phụ huynh có thể giúp con tránh bị các chấn thương ở sân chơi bằng cách chọn sân chơi được xây trên bề mặt mềm nhằm giảm thiểu nguy cơ bị thương nặng; hạn chế hoặc tránh các sân chơi trên nền bê tông hoặc sỏi. Trong quá trình trẻ vui chơi, người lớn cần phải theo dõi sát sao vì trẻ chưa thể xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Chấn động và gãy xương cũng thường xảy ra khi trẻ nhảy trên tấm bạt lò xo ở các khu vui chơi. Vì vậy cha mẹ nên lưu ý.
3.Đuối nước
Đi bơi là hoạt động phổ biến của trẻ trong mùa hè. Tuy nhiên, trẻ có thể gặp các chấn thương trong lúc bơi nếu không khởi động kỹ. Ngoài ra, đuối nước cũng là nguyên nhân phổ biến gây tử vong cho trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4 tuổi Trong hè, trẻ thường bị đuối nước khi đi bơi ở những vùng biển, ao hồ, sông suối. Trẻ đi bơi không có sự giám sát của người lớn tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao, nhất là bơi vào các khu vực có xoáy nước sâu, ao hồ tự nhiên.  Theo các chuyên gia, để ngăn ngừa chấn thương dưới nước và đuối nước, khi cho trẻ đi bơi phụ huynh nên giám sát chặt chẽ, luôn dõi theo trẻ trong tầm mắt. Nếu hồ bơi không có hàng rào, hãy che chắn lại chắc chắn khi không sử dụng. Nếu gia đình cùng đi thuyền tham gia hoặc xem các môn thể thao dưới nước, hãy đảm bảo rằng mọi người đều mặc áo phao, khởi động kỹ trước khi bơi để tránh gặp chấn thương.
4.Bỏng
Những bữa tiệc nướng của gia đình hay các buổi cắm trại nếu phụ huynh không giám sát chặt chẽ có thể trở thành những cái bẫy gây ra tai nạn cho con trẻ. Vì vậy, phụ huynh khi chuẩn bị lên kế hoạch cho một bữa tiệc nướng nên sử dụng than nướng ngoài trời, không nên sử dụng vỉ nướng dưới lều hoặc trong các không gian kín khác, không đặt vỉ nướng gần các công trình, không rời khỏi lò nướng khi lửa đang cháy. Đặc biệt chú ý trông nom trẻ cách xa lò nướng để hạn chế tối đa tai nạn, chấn thương.
5.Uống nhầm hóa chất
Sự tò mò của trẻ em trước những chai, lọ là điều khó tránh khỏi và đây cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn cho trẻ. Do vậy, phụ huynh nên để xa tầm tay trẻ em các chai lọ đựng hóa chất như dầu hỏa, rượu, xăng hay thuốc diệt chuột có hình dáng giống nước uống...
Trên đây là 5 ví dụ điển hình về những tai nạn thương tích mà trẻ em thường gặp phải trong dịp hè, mong rằng quý phụ huynh sẽ có những biện pháp thật hữu hiệu để quản lý con em mình, giúp các em có một kỳ nghỉ hè đầy ý nghĩa nhưng tuyệt đối an toàn./.
 
 
                                                      Thanh Tịnh
 
 

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png