CHUYÊN MỤC

Hoạt động trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng góp phần bảo vệ an ninh biên giới huyện Đức Cơ.

26/05/2023
Rừng biên giới là tài nguyên không chỉ có vai trò đối với cuộc sống của con người và môi trường mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ an ninh biên giới quốc gia. Việc ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp, phát triển lâm nghiệp không chỉ bảo vệ tài nguyên môi trường mà còn góp phần giữ gìn an ninh biên giới.
Untitled.png
Ảnh minh họa
Huyện Đức Cơ có 3 xã biên giới giáp nước bạn Campuchia với chiều dài đường biên giới khoảng 35 km. Trên địa bàn huyện có tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp là 17.334,69ha, diện tích rừng thuộc khu vực biên giới chiếm phần lớn diện tích rừng toàn huyện. Trong những năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, chủ rừng, UBND các xã, thị trấn triển khai nhiều hoạt động bảo vệ rừng, nhất là bảo vệ rừng khu vực biên giới.
Để công tác bảo vệ rừng có hiệu quả, hàng năm, vào đầu mùa khô Hạt Kiểm lâm tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban chỉ huy phòng cháy chữa cháy rừng, ban hành Phương án tăng cường quản lý bảo vệ rừng, triển khai kế hoạch kiểm tra công tác quản lý, bảo vệ rừng  nhằm đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm và triển khai các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.
Thực hiện chủ trương của tỉnh, của huyện và trên cơ sở dự báo tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp, Hạt Kiểm lâm huyện xác định một số trọng điểm có thể xảy ra vi phạm tại các xã biên giới Ia Nan, Ia Pnôn, Ia Dom. Trên cơ sở đó, Hạt tham mưu huyện, phối hợp với các lực lượng Biên phòng, Công an, UBND các xã, chủ rừng,... triển khai các giải pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường các hoạt động tuần tra, truy quét, cài cắm cơ sở, nắm bắt tình hình địa bàn để có biện pháp ngăn chặn, xử lý từ ban đầu, không để xảy ra các "điểm nóng".
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã phối hợp với các ngành chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có tính răn đe cao, nhờ vậy tình hình công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát tốt, số vụ vi phạm năm sau giảm nhiều so với năm trước. Từ đầu năm 2023 đến nay, Hạt Kiểm lâm đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ 01 vụ vi phạm, tịch thu tịch thu 30.060 kg củi các loại. Phạt tiền 02 đối tượng, tổng tiền phạt: 35.000.000 đồng.
Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn tiềm ẩn các đối tượng "sống dựa vào rừng". Để giảm thiểu các nguy cơ xâm hại rừng, Hạt Kiểm lâm tham mưu huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng, các chủ rừng và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân về công tác quản lý bảo vệ rừng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các xe ô tô, mô tô độ chế không đảm bảo an toàn lưu thông và vận chuyển lâm sản trái phép; rà soát, xác định các trọng điểm có khả năng xảy ra vi phạm, phối hợp tuần tra liên ngành, truy quét nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc vi phạm Luật Lâm nghiệp.
Ngoài hoạt động công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm đã tích cực tham mưu, thực hiện công tác phát triển rừng; phối hợp cùng với UBND các xã tích cực vận động, tuyên truyền rộng rãi đến các hộ dân đăng ký trồng rừng tập trung để hưởng lợi. Từ năm 2017 – 2022, đã tuyên truyền vận động được 136 hộ dân đăng ký tham gia trồng rừng tập trung với tổng diện tích 269,48ha (cả trong và ngoài quy hoạch lâm nghiệp).
Với quyết tâm bảo vệ, phát triển rừng biên giới, hàng năm Hạt Kiểm lâm tham mưu UBND huyện tổng kết, đánh giá công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng để đánh giá những mặt đã đạt được, hạn chế, tồn tại, đưa ra những giải pháp mới phù hợp với tình hình thực tế, có tính khả thi cho năm tiếp theo đạt kết quả cao hơn góp phần quản lý, bảo vệ tốt khu vực rừng phòng hộ vành đai biên giới, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới như:
Một là: Xác định rõ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, nhất là đối với các địa phương có rừng; Cần coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, tập trung quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đã được xác định trong các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương.
Hai là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi người dân, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, cộng đồng dân cư, đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.
Ba là: Tăng cường sự phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chuyên môn và các ban, ngành đoàn thể để thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa công tác bảo vệ, phát triển rừng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu nghị quyết huyện đảng bộ đã đề ra và chỉ tiêu kế hoạch tỉnh giao.
Châu Bảo Duy - Hạt Kiểm lâm Đức Cơ

Other


Thông tin bản quyền

Cơ quan: huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Thị trấn Chư Ty - Huyện Đức Cơ - tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3846107 - Fax: (0269) 3846428 - Email:ubndducco@gialai.gov.vn
Người chịu trách nhiệm:
Lê Văn Thịnh - Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện Đức Cơ
Giấy phép số: 01/GP-TTĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018  của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
handle_cert.png